Đầu tư vào công nghệ tương lai Plasma, Phó chủ tịch Cenland sở hữu thương vụ thành công đầu tiên tại Shark Tank 2

17/08/2018 08:00 AM | Kinh doanh

Trong tập 7 Shark Tank Việt Nam, Phó chủ tịch Cenland – Shak Phạm Thanh Hưng đã sở hữu thương vụ thành công đầu tiên khi đầu tư 17 tỷ đồng vào startup Plasma Viêt Nam cùng với Shark Nguyễn Thanh Việt.

Mở đầu tập 7 Shark Tank Việt Nam là lời mời chào đầu tư đến từ hai nhà khoa học Nguyễn Thế Anh và Tiến sĩ Đỗ Hoàng Tùng với sản phẩm Plasma - công nghệ mới giúp cho vết thương lành nhanh.

Sản phẩm này đã được bộ y tế cấp phép và đưa vào ứng dụng, có hàng ngàn căn bệnh đã được điều trị, đặc biệt là rất tốt cho sản phụ. Nhà đồng sáng lập của Plasma Đỗ Hoàng Tùng cũng chính là tiến sĩ đầu tiên ở Việt Nam được bộ y tế công nhận sáng chế Plasma.

Công ty Plasma Việt Nam được thành lập từ năm 2015 với 4 nhà đồng sáng lập. Với giá bán 700 triệu/máy, hiện công ty chỉ mới chính thức bán được 2 cái, 12 cái đang trong giai đoạn ký kết với các bệnh viện. Đặc điểm của cỗ máy Plasma là có nguyên vật liệu tiêu hao, nên doanh số thu về chủ yếu đến từ nguyên vật liệu tiêu hao.

Plasma hiện đang lỗ 2,1 tỷ đồng. Vốn điều lệ 5 tỷ đồng nhưng vốn thực góp để hoạt động trong suốt 2,5 năm vừa qua lên đến 30 tỷ đồng. Thế Anh thành thật cho biết, hơn 70 sản phẩm của Plasma đang được gửi cho các bệnh viện dùng thử miễn phí, còn khoảng 30 máy đang tồn kho đợi bán.

Shark Hưng hóm hỉnh nhận xét: “E rằng các bạn làm kinh doanh thì nhân loại sẽ mất đi một nhà khoa học giỏi và sẽ có một nhà kinh doanh tồi”. Không phủ nhận, Thế Anh mạnh dạn bày tỏ muốn nhận được sự giúp sức từ các nhà đầu tư. Startup cũng bày tỏ tham vọng muốn doanh số năm nay đạt được từ 15 – 20 tỷ đồng.

Nhanh chóng nhận định y tế không phải là lĩnh vực thế mạnh, hai nhà đầu tư Quỹ Shark Thái Vân Linh và Dzung Nguyễn là những người đầu tiên đưa ra lời từ chối.

Dày dạn kinh nghiệm làm việc với startup sau mùa 1 của Shark Tank, khi trình bày có thể “vẽ lên tương lai rất đẹp” nhưng thực tế lại có sự khác biệt, Shark Phú đưa ra lời đề nghị tương đối chắc chắn, ông sẽ đầu tư 17 tỷ đồng cho 30% dưới dạng trái phiếu chuyển đổi với lãi suất 10%/năm, sau 2 năm đạt KPI sẽ chuyển thành cổ phần.

Đánh giá Plasma là ứng dụng mới và mang tính ứng dụng cao, Shark Hưng và Shark Việt quyết định cùng nhập cuộc với lời đề nghị đầu tư 17 tỷ cho 20% cổ phần, kèm điều kiện nhà đầu tư sẽ giải ngân trước 6 tỷ, nếu đạt KPI sẽ tiếp tục giải ngân. Riêng Tiến sĩ Đỗ Hoàng Tùng phải nắm giữ 51% cổ phần Plasma, và trong 3 năm các nhà sáng lập không được exit.

Shark Hưng đề nghị đầu tư vào Plasma Việt Nam cùng Shark Việt

Không chấp nhận bị pha loãng số cổ phần, startup chỉ chia sẻ với Shark 12%, giải ngân trước 6 tỷ và có quyền mua thêm 3% cổ phần với giá 11 tỷ. Tuy nhiên, yêu cầu này bất thành khi Shark Hưng quyết không nhún nhường startup, nhà đầu tư vẫn muốn giữ nguyên ý định đầu tư 17 tỷ cho 20%, cùng quyền biểu quyết 12%.

PCT CenLand cho hay: “Tôi có chiến lược để các bạn có thể đi xa hơn rất nhiều, ứng dụng plasma không chỉ có câu chuyện chữa bệnh này, mà plasma có rất nhiều lĩnh vực mênh mông khác. Nếu các bạn nắm được Plasma – công nghệ của tương lai thì các bạn còn rất nhiều đất để dụng võ”.

Cuối cùng, kết thúc viên mãn đã diễn ra với cái gật đầu của hai nhà đồng sáng lập Plasma Việt Nam. Sự gia nhập của hai nhà đầu tư đến từ CenLand và INTRACOM đã mở ra cơ hội để Plasma Việt Nam có thể phát huy những tiềm năng của công nghệ mới, đầy tính ứng dụng này rộng rãi hơn, góp phần nâng cao chất lượng nền y tế nước nhà.

Startup bắt tay Shark Hưng khi khép lại thương vụ thành công, gộp được cả 2 “cá mập”

Cùng theo dõi Shark Tank Việt Nam mùa 2 vào lúc 20h30, tối thứ 4 hàng tuần trên kênh VTV3 để đón xem những thương vụ ấn tượng tiếp theo.

Xem FULL tập 7 tại đây.

Được thành lập từ năm 2002, CENLAND là đơn vị phân phối và đầu tư thứ cấp BĐS chuyên nghiệp. CENLAND đã xây dựng được hệ thống với hàng chục sàn giao dịch, Văn phòng đại diện trong nước và quốc tế với gần 2000 nhân viên chính thức; hơn 700 sàn liên kết với 15.000 cộng tác viên (Connector), chuyên gia tư vấn (Mentor) hoạt động trên khắp các tỉnh thành phố lớn và các thị trường BĐS trọng điểm trên cả nước. Trung bình mỗi năm, CENLAND phân phối hơn 1 vạn sản phẩm, liên tiếp nắm giữ vị trí quán quân trong lĩnh vực phân phối, tiếp thị BĐS ở Việt Nam.

A.D

Cùng chuyên mục
XEM