Đâu là giải pháp cho chủ cửa hàng F&B sống chung với Covid khi dịch chưa hồi kết và thói quen khách hàng đã thay đổi?

15/08/2020 08:00 AM | Kinh doanh

Khi Covid còn nhiều diễn biến phức tạp, chủ cửa hàng F&B nhanh chóng đi tìm phương án kinh doanh online để ứng phó tác động ngoại cảnh. Nhưng liệu có giải pháp nào tiết kiệm, hiệu quả hơn sử dụng trung gian cho chủ nhà hàng F&B?

Đâu là giải pháp cho chủ cửa hàng F&B sống chung với Covid khi dịch chưa hồi kết và thói quen khách hàng đã thay đổi?

Ảnh hưởng của Covid tới mô hình F&B không chỉ khi giãn cách mà còn ở sự thận trọng của người dân khi không có thói quen tụ tập hàng quán như trước. Bởi vậy, việc mở rộng hoạt động kinh doanh online không còn là xu hướng, nó còn là một phần tất yếu để cửa hàng F&B giảm sự ảnh hưởng của tác nhân ngoại cảnh như Covid.

Hàng loạt tên tuổi nhanh chóng thay đổi hình thức bán hàng từ truyền thống đến online

Sự thành công của mô hình bán hàng online với ngành F&B đã chứng mình qua một số tên tuổi lớn trong mùa dịch đợt 1. Có thể kể tới như hệ thống Golden Gate khi giãn cách cuối tháng 3/2020, Golden Gate từ xưa đến nay vốn "nói không với các dịch vụ đặt hàng online" cho chuỗi cao cấp như GoGi, Hutong, Manwah đã thay đổi chiến lược và mở website bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi và thậm chí còn cho mượn vỉ nướng, bếp chuyên dụng để khách hàng tự nấu lẩu, nướng tại nhà. "Mức tăng trưởng của mô hình mới đã đạt tới 200% ngay sau 2 tuần triển khai", ông Hoàng Quốc Khánh, Giám đốc vận hành chuỗi Golden Gate cho biết.

Cùng thời điểm đó, doanh thu từ mảng giao hàng của Starbucks Việt Nam đã tăng 50% so với mức doanh thu bình quân hàng tháng, cũng nhờ đẩy mạnh bán hàng trực tuyến.

Tuy nhiên, với các chuỗi hệ thống lớn việc xây dựng một website bán hàng online riêng khá đơn giản, còn với các cửa hàng nhỏ lẻ hơn vẫn đang phụ thuộc và mất phí cho đơn vị trung gian. Ngoài ra, họ cũng gặp nhiều bất tiện khi một lúc vừa phải quản lý trên nhiều phần mềm khác nhau: phần mềm của đơn vị trung gian, phần mềm quản lý tại cửa hàng… gây mất thời gian, dễ sai sót khi tổng hợp đơn hàng, doanh thu…

Tự tạo website bán hàng online miễn phí khi dùng phần mềm quản lý - Vừa tiết kiệm chi phí vừa dễ quản lý

Mới đây, nhà cung cấp MISA - một đơn vị đã có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phần mềm, vừa cho ra mắt tính năng tự tạo website bán hàng online ngay trên phần mềm quản lý nhà hàng, quán cafe MISA Cukcuk. Giờ đây, chủ cửa hàng có thể tự tạo một website bán hàng online riêng mà không cần mất bất kỳ chi phí nào.

Đâu là giải pháp cho chủ cửa hàng F&B sống chung với Covid khi dịch chưa hồi kết và thói quen khách hàng đã thay đổi? - Ảnh 1.

Khách hàng dễ dàng order và thanh toán trực tiếp hoặc online của cửa hàng F&B tạo website đặt hàng riêng trên MISA Cukcuk

Theo đại diện MISA cho biết với tính năng này, chủ cửa hàng F&B có thể giải quyết được hai bài toán cùng lúc: chi phí và quản lý. Cửa hàng có thể tiết kiệm đáng kể các khoản chi phí bao gồm: chi phí đầu tư một hệ thống website phức tạp, chi phí để mua tên miền, nhân sự để thiết kế, duy trì…; chi phí đầu tư tổng đài, nhân sự để trực máy để ghi nhận order của khác và đặc biệt là chi trả tiền chiết khấu cho các bên trung gian.

Đâu là giải pháp cho chủ cửa hàng F&B sống chung với Covid khi dịch chưa hồi kết và thói quen khách hàng đã thay đổi? - Ảnh 2.

Cửa hàng quản lý đơn và ghi nhận số liệu ngay trên phần mềm MISA Cukcuk

Còn đối với bài toán quản lý, website tự động gửi thông báo cho nhà hàng/quán khi có đơn hàng của khách ngay trên một màn hình làm việc của thu ngân, giảm công sức nhập liệu lại yêu cầu và tránh sai sót. Liên thông trực tiếp với phần mềm MISA Cukcuk, website có thể tự động đồng bộ thực đơn, khuyến mãi, tình trạng còn/hết món trên trang đặt hàng online, tránh mất thời gian cập nhật ở nhiều nguồn khác nhau của nhân viên và tránh tình trạng khách đặt nhưng món đã hết hoặc món đã không còn phục vụ dẫn đến KH không hài lòng. Website cũng liên kết với dịch vụ giao hàng của Ahamove, tự động gửi yêu cầu giao hàng cho đối tác, dễ dàng tra cứu trạng thái giao hàng ngay trên một hệ thống duy nhất.

Ngoài ra, chủ cửa hàng cũng dễ dàng đăng thông tin, giới thiệu thực đơn, khuyến mãi của nhà hàng/quán và chia sẻ chúng qua Facebook, Zalo, SMS… dưới dạng link hay mã QR code, tiếp cận thêm nhiều khách hàng trên nhiều kênh khác nhau.

MISA cho biết, mặc dù tính năng này mới được ra mắt cách đây không lâu nhằm đáp ứng yêu cầu từ các khách hàng cũ của MISA nhưng đã nhận được sự quan tâm và hàng loạt các đơn đặt hàng từ chủ cửa hàng F&B. Vì thế mà MISA cũng nhanh chóng triển khai một chương trình giới thiệu, hướng dẫn chi tiết cho khách hàng thông qua buổi livestream "Tự tạo website bán hàng chuyên nghiệp cùng MISA Cukcuk" vào ngày 15/08, nhận được nhiều sự quan tâm của chủ các cửa hàng F&B.

Các chủ nhà hàng, quán cafe có thể tìm hiểu thêm thông qua fanpage của MISA Cukcuk hoặc truy cập tại đây.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO HSBC Việt Nam: "Chúng ta sẽ chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của Việt Nam trong 2021"

"Những thách thức vẫn còn đó, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch, khách sạn và một số nhà xuất khẩu nhất định... Tuy nhiên, chúng tôi vẫn lạc quan về tương lai", ông Tim Evans, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC tại Việt Nam, nhận định.

Phùng Tuấn Đức - CEO điển trai của Gojek Việt: Ngày đi làm bằng xe ôm, tối chỉ muốn dành thời gian cho vợ

Cuộc gặp gỡ với tân CEO Phùng Tuấn Đức giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tầm nhìn và những quan điểm cuộc sống của anh!

Go!Vietnam

Hà Giang hoang sơ nhưng đầy thơ mộng: Chinh phục dốc Bắc Sum hiểm trở, ngắm dòng Nho Quế xanh mướt giữa núi đá, hẻm Tu Sản "ôm mây"

Chưa một lần tới Hà Giang quả là lãng phí tuổi trẻ bởi ở nơi giữa đất trời bao la ấy, tâm hồn ta hoà vào với thiên nhiên là một.

Shark Hưng bảo “khởi nghiệp” khác “lập nghiệp” nhưng GS. Phan Văn Trường phản biện: Ai rồi cũng phải khởi nghiệp, phần lớn thất bại do chờ đợi quá nhiều

Theo vị Giáo sư, thay vì áp đặt mô hình từ nước ngoài thì hãy tận dụng những giá trị của chính mình. Đồng thời, phải rút ra bài học sau mỗi lần thất bại.

Đọc thêm