Đâu chỉ mỗi Việt Nam, ở Nhật cũng có hẳn nghề bán bia hơi "dạo" với các chị em xinh tươi cực chuyên nghiệp

06/07/2019 07:15 AM | Nghề nghiệp

Các Uriko thường chỉ tuyển chọn những cô gái trong độ tuổi 16-24, những người ngoài độ tuổi này thường không còn đủ sức để chạy quanh khán đài bán bia cũng như luôn mỉm cười đối đáp với khách.

Đối với người dân Nhật Bản, việc xem thể thao, nhất là bóng bầu dục mà thiếu đi thức uống giải khát thì thật là sai sót. Bởi vậy, một văn hóa uống bia hơi tại các sân vận động Nhật Bản ra đời dưới cái tên "Uriko".

Nghề bán bia hơi "dạo" đầy cạnh tranh

Vào một ngày đẹp trời dưới mái che của sân vận động Meiji Jingu, khoảng 160 thiếu nữ xinh xắn trong tà váy ngán đã sẵn sàng phục vụ một trận đấu bận rộng trên khán đài. Nổi bật trong số đó là cô Ririko Saito, một nhân viên 20 tuổi nằm trong nhóm đầu tiên đi bán bia quanh khán đài.

Cười đùa với đồng nghiệp, cô Saito không quên trang điểm lại cho khuôn mặt, thứ vũ khí giúp mình bán được nhiều bia hơn, và tranh thủ uống những cốc trà mát, thứ giúp nhân viên bán bia chống chọi lại cái nóng 30 độ C trong sân vận động.

Các Uriko tại Nhật Bản

Tất nhiên, sự cạnh tranh giữa những cô gái bán bia hơi này là không thể tránh khỏi khi thu nhập của họ dựa trên lượng bia bán được mỗi ngày. Dẫu vậy nhờ sự cạnh tranh này mà ngành kinh doanh bia hơi tại đây khá năng động, hiệu quả và tràn ngập những bóng hồng.

Vào ngày cao điểm, những cô gái bán bia giỏi như Saito có thể giúp tiêu thụ hơn 200 cốc mỗi trận đấu với giá 750 Yên (6,96 USD)/cốc.

Thậm chí, Saito còn có cả những khách hàng quen như bao cô gái làm nghề tiếp thị bia khác. Thông thường họ là những người thích xem thể thao và mua vé cả mùa để đến xem thường xuyên. Với những khách hàng này, Saito có thể dễ dàng nhận ra họ trong đám đông và tự động rót bia không cần hỏi.

Đối với các khách hàng mới hoặc không thường xuyên, sự cạnh tranh là khá cao khi các cô gái bán bia phải chủ động và biết cách chào hàng. Cô Saito thậm chí đeo hoa tai hình bọt bia ngộ nghĩnh để thu hút dự chú ý của khách và dán hình thương hiệu hãng bia lên áo với chú thích mình có thể nói tiếng Anh để nhắm tới đối tượng khách nước ngoài.

Trên thực tế, Uriko đã tồn tại ở Nhật Bản từ khá lâu nhưng chưa được chú ý lúc ban đầu do phải mặc kín đáo. Họ được chính các công ty bán bia tuyển dụng.

Nhận thấy doanh số không khả quan nên vào năm 1997, các hãng bia đã thay đổi đồng phục của Uriko sang váy ngắn và thiết kể để trông hấp dẫn, năng động hơn nhưng cũng không quá dung tục. Ngay lập tức, doanh số bán bia của Uriko bùng nổ mạnh mẽ qua từng trận đấu.

Lẽ dĩ nhiên, sự thay đổi đồng phục này khiến tiêu chí tuyển người của các hãng bia cũng thay đổi. Hình thể, sức khỏe và khả năng giao tiếp trở thành những tiêu chuẩn hàng đầu với Uriko.

Đâu chỉ mỗi Việt Nam, ở Nhật cũng có hẳn nghề bán bia hơi dạo với các chị em xinh tươi cực chuyên nghiệp - Ảnh 2.

Chẳng khác gì đua xe F1

Nhìn thoáng qua, những cô gái bán bia tại sân vận động như Saito khá nhàn nhã khi đi loanh quanh, chào hàng và rót bia. Nụ cười luôn nở trên môi họ và biểu cảm căng tràn sức sống chắc chăn thu hút nhiều ánh nhìn.

Tuy vậy, ẩn sau nụ cười của những "Uriko" này là cả một áp lực cực lớn. Do sự cạnh tranh doanh số cũng như chính sách của hãng bia, các cô gái tiếp bia từ trạm sẽ phải hoạt động rất nhanh và chính xác, y như những cuộc tiếp liệu trong Giải đua xe công thức 1 (F1).

Những cô gái bán bia sẽ xếp hàng và đợi tới lượt tiếp bia vào thùng sau lưng với tốc độ chóng mặt, đồng thời lấy thêm các nguyên liệu khác như đá, cốc, khăn giấy… Kỷ lục của những đợt tiếp bia này được ghi nhận là 13 giây. Xin nhắc nhở rằng thùng chứa bia của các Uriko cần ổn định áp suất và nhiệt độ để bia không mất độ tươi, độ bọt và khí ga. Ngoài ra chúng phải giữ được lạnh.

Nếu tính tổng các thiết bị, từ ngăn chứa đá, máy phun tạo bọt, bình đựng bia… thì mỗi Uriko sẽ phải mang 17 kg chạy quanh khán đài tiếp thị.

"Công việc này khá vất vả, tôi thường xuyên bị đau cơ vào cuối ngày, đôi khi đến mức tôi chả thể đứng lên nổi. Thông thường những cơn đau này khá nặng vào mỗi đầu mùa giải nhưng tôi đã quen với việc đó", cô Saito nói.

Thậm chí, nhiều Uriko còn cho biết họ đã giảm 4kg kể từ khi làm nghề, qua đó cho thấy cường độ vất vả của công việc.

Đâu chỉ mỗi Việt Nam, ở Nhật cũng có hẳn nghề bán bia hơi dạo với các chị em xinh tươi cực chuyên nghiệp - Ảnh 3.

Nghe có vẻ áp lực nhưng Uriko lại đang là niềm mơ ước của rất nhiều bạn trẻ yêu thể thao tại Nhật Bản. Hình ảnh các cô gái bán bia cũng trở thành biểu tượng thu hút sự chú ý của công chúng cũng như giới truyền thông trong các trận đấu.

"Khi tôi còn bé, gia đình tôi rất thích đi xem bóng chày ngoài sân vận động. Khi bố mẹ tôi mua bia, nụ cười của các Uriko vô cùng dễ thương và kể từ đó, tôi đã biết mình muốn trở thành một người như họ khi lớn lên", Cô Ami Maeda, 19 tuổi và đã làm Uriko được 2 năm cho biết.

Bên cạnh những kỹ năng bán hàng, vác bia chạy quanh khán đài để tiếp thị, cách ăn mặc, trang điểm, các Uriko còn phải được đào tạo trong giao tiếp với khách hàng như trả lời các câu hỏi liên quan đến văn hóa, thể thao hay thậm chí là cả những câu hỏi hơi riêng tư.

Các Uriko thường chỉ tuyển chọn những cô gái trong độ tuổi 16-24, những người ngoài độ tuổi này thường không còn đủ sức để chạy quanh khán đài bán bia cũng như luôn mỉm cười đối đáp với khách.

Đại diện hình ảnh

Với những thùng đựng bia trên lưng và nụ cười tươi tắn, các Uriko đã trở thành một phần không thể thiếu trong thể thao Nhật Bản.

"Tôi không thể tưởng tượng được việc xem bóng chày mà thiếu đi những Uriko", cổ động viên Hiroshi Takeda của đội Swallows nói.

Thậm chí trong giải Bóng bầu dục thế giới 2019 tại Nhật Bản, các quan chức đã cố gắng thúc đẩy hình ảnh Uriko qua các trận đấu. Đích thân các quan chức đã đến từng thành phố đăng cai tổ chức để quán triệt tư tưởng cũng như kiểm tra tốc độ tiêu thụ bia trong mỗi trận đấu.

Nhà tổ chức kỳ vọng những cổ động viên nước ngoài sẽ uống gấp 4 lần so với người Nhật trong trận đấu và Uriko chịu trách nhiệm rất lớn cho mục tiêu này.

"Chúng tôi có rất nhiều cách đặc biệt để bán bia tại Nhật Bản. Đối với những người thường xuyên đến sân vận động, chúng tôi có Uriko, một văn hóa bán bia đặc biệt ở Nhật Bản… Tôi nghĩ nhiều khán giả không phải người Nhật sẽ ngạc nhiên khi thấy kiểu bán như thế này", Giám đốc kinh doanh Hiroki Matusaki của hãng bia Heineken Kirin cho biết.

Trong mùa giải Bóng bầu dục thế giới năm 2019, hơn 400.000 cổ động viên nước ngoài được dự kiến sẽ đến các sân vận động Nhật Bản từ tháng 9.

Đâu chỉ mỗi Việt Nam, ở Nhật cũng có hẳn nghề bán bia hơi dạo với các chị em xinh tươi cực chuyên nghiệp - Ảnh 4.

AB

Cùng chuyên mục
XEM