Đất “nhảy múa” theo cơn sốt gắn mác sân bay
Cơn sốt đất ở khu vực 21 ngàn hécta bên ngoài dự án sân bay Long Thành liên tục chuyển hướng và “cò” đất cố gắn cái mác sân bay trong từng khu đất được giới thiệu khiến giá đất liên tục “nhảy múa”.
Quay cuồng giá đất
Hơn 1 năm nay, khi tình trạng phân lô bán nền ở khu vực huyện Long Thành bị siết lại, thì đất đai tại xã An Viễn bùng lên. Địa phương này là 1 xã thuộc vùng sâu của huyện Trảng Bom, giáp ranh với huyện Long Thành, đất đai bạc màu chỉ phù hợp với cây tràm, cây điều, sắn, đời sống người dân luôn khó khăn. Bỗng chốc, xã vùng sâu này chộn rộn hẳn lên khi người từ thành phố đến mua đất rẫy điều, rừng tràm rồi phân lô bán nền, người mua kẻ bán tấp nập. Một đoạn đường trung tâm xã An Viễn xưa nay đìu hiu mọc lên cả trăm văn phòng giao dịch mua bán nhà đất cùng văn phòng công chứng.
Không mở văn phòng, hay Cty mua bán đất hoành tráng, “cò” Trang đặt chiếc bảng giới thiệu mua bán nhà đất ở đầu ngõ nhà một người quen ở xã An Viễn và kê chiếc bàn nơi hiên nhà làm địa điểm giao dịch. Đang tiếp chúng tôi, 3 chiếc điện thoại của Trang liên tục đổ chuông. “Cò”
Trang phải liên tục ngừng lời để trao đổi với khách hàng hỏi mua đất và trao đổi thông tin với “đồng nghiệp”. Giới thiệu với chúng tôi khu đất nông nghiệp trong quy hoạch khu dân cư có diện tích 1 hécta nằm ngay đối diện nhà, Trang cho biết chủ đất đang kêu bán với giá 40 tỷ đồng, đã có khách trả giá 37 tỷ đồng.
Nhẩm tính, với giá nhà đầu tư đưa ra 1m2 đất nông nghiệp ở đây đã đội giá lên hơn 10 lần với đơn giá của nhà nước. Theo cò đất này thì lợi thế đất ở đây vừa sát với khu công nghiệp Giang Điền, vừa gần với sân bay Long Thành (cách khoảng… 20km). Riêng khu đất này, Trang khoe đã hưởng 2 lần tiền hoa hồng môi giới.
Khoảng 2 năm trước, đây là khu đất trồng cây tràm của người dân trong vùng, Trang giới thiệu cho một khách từ Sài Gòn xuống mua với giá không đầy 1 tỷ đồng. Một năm sau, Trang giới thiệu bán khu đất cho một khách khác cũng từ sài Gòn đến mua với giá 25 tỷ đồng. Mỗi lần giới thiệu mua bán thành công Trang được hưởng 1%.
Thấy chúng tôi do dự, Trang nói thẳng: “Mua giá này mà phân lô sẽ bán khó vì giá đã tương đương với lô nền rồi”. Nói đoạn, Trang giới thiệu có vị trí khác là đất quy hoạch nông nghiệp đang bán với giá 17 tỷ /hécta.
Kế cận với khu đất Trang giới thiệu là những khu đất đã được làm đường, trồng trụ điện và cắm mốc phân lô. Theo lời cò đất này, thì mỗi lô đang được rao bán với giá tầm 700 triệu đồng (chưa lên thổ cư). Một lô đất được mua bán qua nhiều chủ không đầy 1 năm đã tăng giá lên hơn gấp đôi. Mua qua bán lại thì nhiều, nhưng các khu phân lô, bán nền này chưa có ai đến làm nhà ở. Tất cả đang um tùm cỏ, hoang vắng.
Ông chủ nhà nơi “cò” Trang đặt điểm giao dịch, vốn làm nghề lái máy cày. Ở vùng này, quanh năm chiếc máy cày của ông làm không hết việc, hết kéo thuê nông sản, cây tràm từ rẫy ra, ông lại nhận cày ải dọn đất cho vụ trồng mới. Hai năm nay đất đai được người từ nơi khác đến mua gom, phần thì phân lô bán nền, phần thì để hoang cho cỏ mọc.
Chiếc máy cày của ông đa phần đậu ở góc vườn, bởi không còn mấy ai gọi chở thuê, cày mướn. Ông chủ giao luôn căn nhà cấp 4 tuềnh toàng và khu đất hơn 1.000m2 cho “cò’’ làm giá. Trang kêu giá bán 5 tỷ đồng. Cái giá này, ngay cả ông chủ nhà cũng nhìn nhận - “Khoảng năm trước có nằm mơ cũng không dám nói”.
Lo vỡ quy hoạch
Trong khi dự án sân bay Long Thành đang được hoàn tất thủ tục để triển khai xây dựng, thì tỉnh Đồng Nai cũng đang hướng đến quy hoạch phát triển huyện Long Thành thành một đô thị sân bay.
Trên cơ sở này, huyện Long Thành cũng kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho huyện Long Thành thuê tư vấn quốc tế lập hồ sơ quy hoạch vùng huyện để có tầm nhìn phát triển tốt cho sau này. Trước mắt, UBND huyện Long Thành kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét trong việc quản lý đất đai xung quanh khu vực 21 ngàn hécta quanh sân bay Long Thành trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, như: chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa đất... Đây là vấn đề hết sức quan trọng để đảm bảo quy hoạch một đô thị sân bay.
Tuy nhiên đến nay thì 21 ngàn hécta ở mốc giới nào thì huyện Long Thành cũng không thể biết để thực hiện bởi việc điều chỉnh quy hoạch chưa thực hiện được. Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành nêu thực trạng, huyện đã kiến nghị lập quy hoạch Vùng cảng hàng không quốc tế Long Thành. Hiện quy hoạch sử dụng đất chưa có quy hoạch phân khu 1/2000, 1/5000 nên rất khó trong quản lý.
Theo ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ngoài dự án sân bay, tỉnh Đồng Nai cũng đang tính toán quy hoạch vùng xung quanh sân bay với diện tích 21.000ha. Đây sẽ là khu vực phát triển dịch vụ, đô thị, logistics, khu công nghiệp, các khu giải trí, khu công viên chủ đề. Ông Vĩnh khẳng định: không chỉ quản lý khu vực quanh dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã có quy định chặt chẽ về việc tách thửa và yêu cầu các địa phương quản lý việc tách thửa, phân lô phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.
Góp ý về việc xây dựng sân bay Long Thành, Ông Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TPHCM cho rằng: “Ngoài việc xây dựng sân bay Long Thành thì phải quy hoạch vùng khu đô thị sân bay, quy hoạch quản lý chặt khu vực đất quanh sân bay. Nếu không, khi sân bay có xong thì xung quanh đã nát tươm”.
Trong lần thị sát dự án sân bay Long Thành vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp tỉnh UBND Đồng Nai lập quy hoạch phát triển đô thị sân bay. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Không để xảy ra xây dựng tự phát không theo quy hoạch. Xây dựng sân bay Long Thành đồng thời sẽ xây dựng đô thị sân bay hiện đại. Đô thị ở đây không phải là xây dựng cao tầng mà phải xây dựng một đô thị thông minh, sản xuất, dịch vụ đáp ứng đời sống người dân. Vì vậy địa phương cần phải kiểm soát chặt chẽ và xử lý nghiêm tình trạng đầu tư xây dựng không theo quy hoạch".