Đạo diễn phim 'Chúa tể của những chiếc nhẫn' thành tỷ phú
Forbes ước tính Peter Jackson đã trở thành tỷ phú sau thương vụ trị giá 1,6 tỷ USD giữa Weta Digital và Unity Software. Trước đó, Peter Jackson cũng kiếm được rất nhiều tiền từ các bộ phim nổi tiếng của mình.
Từ công ty nhỏ có trụ sở tại New Zealand do Peter Jackson đồng sáng lập với mục đích sản xuất các hiệu ứng kỹ thuật số đặc biệt cho phim Heavenly Creatures (1994), Weta Digital giờ đây đã vươn lên thành một gã khổng lồ của Hollywood, là đơn vị chịu trách nhiệm hiệu ứng kỹ xảo cho những bộ phim như "Wolverine" (2013) đến phiên bản làm lại năm 2019 của "Lady and the Tramp".
Weta Digital mới đây đã thông báo bán lại một phần tài sản của mình cho công ty sản xuất phần mềm trò chơi điện tử Unity Software với giá 1,6 tỷ USD. Forbes ước tính, thương vụ này giúp đạo diễn Peter Jackson chính thức trở thành tỷ phú.
Đạo diễn Peter Jackson, cùng với người bạn đời Fran Walsh, hiện sở hữu 60% cổ phần kiểm soát tại Weta Digital. Thông báo từ Weta Digita cho biết, Unity Software đã trả khoảng 600 triệu USD tiền mặt và 375 triệu USD bằng cổ phiếu cho đạo diễn Jackson để mua lại một phần Weta Digital.
New Zealand thường không đánh thuế trên thặng dư vốn, có nghĩa là số tiền Peter Jackson nhận được khi hợp đồng thực hiện tại New Zealand sẽ cao hơn so với nếu ở Mỹ.
Peter Jackson trở thành tỷ phú. Ảnh: Getty
Peter Jackson không phải là cái tên nổi tiếng duy nhất nhận được số tiền khủng từ thương vụ này. Người hâm mộ "Chúa tể của những chiếc nhẫn", tỷ phú đầu tư công nghệ Sean Parker nổi tiếng với việc thành lập Napster và là Chủ tịch đầu tiên của Facebook, hiện đang sở hữu 25% cổ phần của Weta Digital. Điều này đồng nghĩa với việc tỷ phú Sean Parker sẽ nhận được khoản tiền trị giá 400 triệu USD trước thuế. Cả Peter Jackson, Sean Parker hay Weta Digital đều không trả lời các yêu cầu bình luận.
Từ trước khi thực hiện thương vụ bán một phần Weta Digital, đạo diễn Peter Jackson đã là một người giàu có. Các nguồn tin của Forbes cho biết, đạo diễn Jackson đã kiếm được 10 triệu USD cho mỗi bộ phim trong số ba bộ phim "Chúa tể của những chiếc nhẫn" (2001-2003). Ngoài ra, ông cũng nhận được ít nhất 10% lợi nhuận từ doanh thu phòng vé của mỗi bộ phim. Bộ ba phim "Chúa tể của những chiếc nhẫn" đã thành công rực rỡ, giành được 17 giải Oscar (bao gồm cả giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim hay nhất) và tổng doanh thu phòng vé toàn cầu là gần 3 tỷ USD.
Bộ ba phim "Người Hobbit", phần tiền truyện của "Chúa tể của những chiếc nhẫn", đã mang lại cho đạo diễn Jackson khoản tiền còn lớn hơn. Theo báo cáo vào thời điểm đó, đạo diễn Jackson có khả năng đã nhận tới 20 triệu USD cho mỗi tập phim, cùng với đó là 10% lợi nhuận doanh thu phòng vé. Tổng doanh thu phòng vé của 3 phần phim "Người Hobbit" là 3 tỷ USD trên toàn cầu.
Công ty Weta Digital do đạo diễn Jackson đồng sáng lập với Jamie Selkirk và Richard Taylor vào năm 1993. Mục đích ban đầu của 3 người là tạo ra một công ty sản xuất các hiệu ứng hình ảnh cho bộ phim đầu tay của Kate Winslet mang tên "Heavenly Creatures". Weta Digital tiếp tục thực hiện hiệu ứng hình ảnh một số bộ phim khác vào cuối những năm 90, bao gồm cả bộ phim khoa học viễn tưởng Contact (1997).
Nhưng phải đến khi "Chúa tể của những chiếc nhẫn lên màn ảnh rộng", đạo diễn Jackson nói riêng và Weta Digital nói chung mới được biết đến với những kiệt tác về hiệu ứng hình ảnh. Weta Digital đã sử dụng tính năng ghi hình chuyển động của nam diễn viên Andy Serkis để tạo ra nhân vật Gollum đầy ấn tượng trên màn ảnh. Weta Digital cũng phát triển phần mềm tùy chỉnh để hiển thị các cảnh chiến đấu trong cả 3 phần phim, qua đó đưa công nghệ CGI đến giới hạn đỉnh cao.
Weta Digital cũng là công ty kỹ xảo đứng sau những hình ảnh đầy ấn tượng của bộ phim "Avatar" (2009) hay các cảnh chiến đấu hoành tráng trong mùa cuối cùng series phim "Game of Thrones". Năm nay, Weta Digital cũng tham gia quá trình xử lý hình ảnh cho các bộ phim nổi tiếng như "Shang-Chi và huyền thoại thập luân", "Điệp vụ cảm tử".
Theo thoả thuận, Unity Software đã mua lại bộ công cụ hiệu ứng hình ảnh và công nghệ cơ bản của các công cụ này từ Weta Digital. Sau khi hoàn tất thoả thuận, toàn bộ các bộ phận này sẽ nằm dưới sự bảo trợ của Unity Software. Mục tiêu của Unity Software là cung cấp bộ hiệu ứng này cho tất cả các nhà sáng tạo trên toàn thế giới thông qua dữ liệu điện toán đám mây.