Chuyện nghề

“Đánh cờ với sếp nên thắng hay thua”? Câu trả lời của Shark Hưng vô cùng bất ngờ!

21/01/2021 07:00 AM | Kinh doanh

Trong chương trình “Uống trà cùng Shark Hưng”, Phó chủ tịch HĐQT Cengroup cũng đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích trước những câu hỏi của mọi người về các vấn đề liên quan đến công việc.

“Đánh cờ với sếp nên thắng hay thua”? Câu trả lời của Shark Hưng vô cùng bất ngờ!

1. Đánh cờ với sếp nên thắng hay thua?

Tôi hiểu ý các bạn hỏi ở đây đánh cờ không có nghĩa đánh cờ, và chỉ giới hạn trong môn thể thao thôi, mà thực tế còn nhiều môn thể thao khác như chơi tennis, chơi golf, kể cả tranh biện với sếp, nên thắng hay thua?

Tôi nghĩ thắng thua không quan trọng, quan trọng là chính mình, ta như thế nào thì cứ thế thôi. Nếu thắng được cứ thắng, mà thua thì cứ thua, đừng vì đánh với ai mà thay đổi bản thân mình, tôi nghĩ không còn tinh thần chơi đẹp của thể thao nữa.

2. Mới làm quản lý nhưng nhân viên cũ lớn tuổi hơn, có cách nào để không rơi vào tình trạng "ma cũ bắt nạt ma mới"?

Người Việt Nam có một chút theo Nho giáo nên bị ảnh hưởng tư tưởng tôn sư trọng đạo, người đi trước nhiều kinh nghiệm cần dạy cho lớp trẻ sau… Nhưng trong thời đại hiện nay, cần nhìn vào kết quả, bây giờ cuộc đời nói chuyện với nhau bằng kết quả. Vậy nên bạn phải chứng minh mình làm được và có năng lực.

Tuy nhiên không nên bỏ qua tư tưởng, văn hóa Nho giáo, hãy giữ thái độ lễ phép, kính trọng với người đi trước. Công việc có gì khó khăn, phức tạp thì chịu khó nghe kỹ, nghe thấu rồi mới phản biện, và phản biện phải chắc chắn, rành mạch, rõ ràng, không khoan nhượng nếu bạn thấy điều bạn nghĩ là đúng. Không nên quá nhanh nhảu, phản ứng ngay lập tức. Càng ngồi cao càng cần tôn trọng, lắng nghe cho đến khi bạn thật sự chứng minh được năng lực của mình thông qua kết quả công việc. Lúc đó, bạn nói gì cũng được.

3. Càng thành công thì càng nhiều việc, vậy làm sao để cân bằng giữa công việc và cuộc sống?

Tôi nghĩ việc này chúng ta đừng đặt vấn đề tận hưởng cuộc sống hay làm việc. Cuộc sống luân chuyển đều đặn giống như một dòng chảy, chúng ta có việc chung có việc riêng, có việc thích thú có việc không thích thú lắm, có việc muốn làm và cũng có những việc không muốn làm,….Vì vậy chuỗi cuộc sống của chúng ta cứ liên tục tiếp nối nhau, và đấy đều là việc chúng ta cần làm. Khi đó là việc cần làm thì hãy làm với tâm thế đang tận hưởng, hãy cảm ơn rằng chúng ta còn có việc để làm, chúng ta còn có giá trị cho người khác hoặc cho chính bản thân mình.

Dù là làm việc hay hưởng thụ, tôi đều không có sự phân biệt giữa hai khái niệm này, làm là làm thôi. Nếu làm việc với một tinh thần thích thú thì các bạn cũng đang hưởng thụ đấy chứ. Có một câu nói, khi làm việc với hứng thú đam mê, thì các bạn không phải làm việc mà cũng đang tận hưởng. Tiếng Anh là "If you enjoy the work, you don’t have to work a day in the life".

Nhật Anh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Nữ tướng" Endeavor Việt Nam: Nếu nỗ lực, tất cả phụ nữ đều có thể làm nên chuyện

Sau 2 năm trong vai trò xây dựng mạng lưới doanh nhân hỗ trợ nhau tại Việt Nam, chị Nguyễn Lan Anh, giám đốc điều hành Endeavor Việt Nam cho rằng làm công việc gì mà dám dấn thân thì cũng sẽ đến đích.

Đại chiến thâm cung: Hoàng tử Harry và vợ Meghan Merkle bóc trần loạt sự thật gây sốc về hoàng gia Anh

"Họ sẵn sàng nói dối", Công nương Meghan nói với người dẫn chương trình nổi tiếng Oprah Winfrey.

Câu chuyện kinh doanh

Bán nệm kiểu Ru9: 90% đơn hàng là bán online, không phụ thuộc showroom, tặng miễn phí 100 đêm ngủ thử, doanh số tăng 300% năm Covid 2020

Với định hướng tập trung vào khách hàng thế hệ millennials, Ru9 chọn kênh online là con đường chính để tiếp cận nhóm người tiêu dùng này. Cho đến nay 90% đơn hàng của Ru9 đến từ kênh online và hơn 65% là đến từ nền tảng social commerce của Facebook và Instagram. Nhờ thế, trong năm 2020, họ tăng trưởng 300%.

Bí ẩn Metropole Hà Nội - khách sạn 5 sao vừa tròn 120 tuổi: Ghi dấu chân toàn nhân vật nổi tiếng, cứ 3 đồng doanh thu nhận về 1 đồng lãi, có cả hầm tránh bom

Sofitel Legend Metropole Hà Nội là khách sạn 5 sao đầu tiên ở Hà Nội, đến nay đã 120 tuổi đời. Đây cũng là khách sạn nằm trong nhóm có doanh thu cao nhất tại Hà Nội.

Đọc thêm