Đằng sau con số thua lỗ của Cốc Cốc: chiến lược đầu tư để có được 25 triệu người dùng

17/09/2020 03:30 PM | Kinh doanh

Có thể ví sự phát triển của Cốc Cốc như một cây gỗ lớn: ta không thấy nó cao thêm hàng ngày, nhưng bộ rễ vẫn bền bỉ mọc sâu, nuôi dinh dưỡng cho cây. Khi gió bão ập đến, chính bộ rễ vững chãi này mới là thứ khiến doanh nghiệp đứng vững và lớn mạnh!

Đằng sau con số thua lỗ của Cốc Cốc: chiến lược đầu tư để có được 25 triệu người dùng

Những con số biết nói và thành tựu "thầm lặng" mỗi ngày

Theo báo cáo tài chính năm 2019, tình hình kinh doanh của Cốc Cốc được đánh giá là đang phát triển ổn định và bền vững theo đúng kế hoạch 5 năm. Mới đây, với thành tích đạt được 13 triệu lượt tải trên di động, Cốc Cốc đã vượt lên vị trí thứ 4 trong số các trình duyệt di động và là trình duyệt duy nhất không trực thuộc các nhà sản xuất hệ điều hành. Tổng người dùng của Trình duyệt Cốc Cốc đã đạt mốc 25 triệu vào đầu năm 2020.

Thay vì "đao to búa lớn" về những con số khủng, cứ mỗi 2-3 tháng, "chiến binh thầm lặng" này lại hợp tác cùng những đối tác lớn cho ra mắt các sản phẩm nhằm gia tăng lợi ích và tối ưu hóa trải nghiệm cho người dùng địa phương. Tiêu biểu có thể kể đến Tính năng Cốc Cốc Đọc Tin sử dụng trí tuệ nhân tạo, Tính năng lọc nội dung, Gói Data Xanh Lá kết hợp với các tên tuổi lớn như AdblockPlus, VinaPhone, MobiFone…

Chỉ trong một năm (từ tháng 8/2019 - 8/2020), Cốc Cốc phát triển gấp đôi thị phần Công cụ tìm kiếm, đạt 6.5% vào tháng 8/2020, tương đương với thị phần của Bing (Microsoft) tại Mỹ. Dự báo nếu giữ nguyên tốc độ tăng trưởng, Cốc Cốc sẽ chạm ngưỡng 10% thị phần - con số "trong mơ" với mọi công cụ tìm kiếm trước đối thủ sừng sỏ Google.

Đằng sau con số thua lỗ của Cốc Cốc: chiến lược đầu tư để có được 25 triệu người dùng - Ảnh 1.

Thị phần Cốc Cốc Search tăng gấp đôi chỉ sau 1 năm, đạt 6.5% vào tháng 8/2020

Kế hoạch phát triển kỹ lưỡng: đường dài mới biết ngựa hay!

Trong giai đoạn Covid-19, Cốc Cốc đã ghi nhận số người dùng trên máy tính và điện thoại lần lượt tăng tới 12% và 18%. Lý giải cho điều này, báo cáo của bộ phận Phân tích dữ liệu tại Cốc Cốc cho thấy mấu chốt nằm ở sự thay đổi hành vi người dùng trong dịch bệnh: người dùng ở nhà nhiều hơn, chuyển sang dùng điện thoại/ máy tính cá nhân thay vì máy tính ở cơ quan do bộ phận kỹ thuật cài đặt sẵn. Nói cách khác, khi có cơ hội, người dùng sẽ tìm đến Cốc Cốc thay vì những trình duyệt khác. Đây là thành quả gặt hái được sau thời gian dài tập trung phát triển tốt những tính năng "đo ni đóng giày" cho nhu cầu duyệt web cá nhân của người dùng Việt.

Nền tảng sản phẩm vững chắc còn cho phép trình duyệt này "biến nguy thành cơ" ngay trong giai đoạn khó khăn. Cốc Cốc lựa chọn tận dụng thời gian để cập nhật các sản phẩm nhanh hơn, chớp lấy cơ hội tăng trưởng mạnh. Tiêu biểu có thể kể đến tính năng Trang tìm kiếm về Covid-19 - trang tin chính thống cập nhật về tình hình Covid-19, những khuyến cáo và hướng dẫn từ Bộ Y Tế. Cốc Cốc cũng phát triển phần bản đồ và phần cập nhật số liệu thời gian thực về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam và thế giới. Các tính năng như chatbot về Covid-19 trên Fanpage Trình duyệt Cốc Cốc, thông báo cập nhật tin tức mới nhất trên ứng dụng Cốc Cốc Mobile cũng được đưa vào hoạt động.

Trong những năm tới, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục đầu tư phát triển mảng trình duyệt và công cụ tìm kiếm dành cho người dùng Việt Nam. Cốc Cốc sẽ không chỉ đầu tư cho phần cứng như máy chủ để nâng cao chất lượng và tốc độ tìm kiếm, mà còn tập trung nghiên cứu và phát triển các tính năng sản phẩm dựa trên nhu cầu thực tế của người dùng Việt như Cốc Cốc Đọc Tin đáp ứng nhu cầu đọc tin, hay Trang tìm kiếm về Covid-19 giải quyết nhu cầu cập nhật tin tức, trình tìm kiếm an toàn của Cốc Cốc Search để lọc các trang web độc hại, trang tìm kiếm về giáo dục dành riêng cho học sinh, sinh viên….

Đằng sau con số thua lỗ của Cốc Cốc: chiến lược đầu tư để có được 25 triệu người dùng - Ảnh 2.

Trang thông tin tổng hợp về dịch Corona trên Cốc Cốc Search

Đối với một startup, rất dễ để tạo ấn tượng ban đầu với nhà đầu tư và người dùng qua những con số tăng trưởng ồ ạt - nhưng đi xa và bền bỉ mới là bài toán khó. Đặc biệt, mảng sản phẩm trình duyệt và công cụ tìm kiếm mà Cốc Cốc đang theo đuổi đòi hỏi sự đầu tư rất lớn về cả về nhân sự và tài chính, yêu cầu những nước đi được cân nhắc kỹ lưỡng. Việc vượt qua ảnh hưởng nặng nề của Covid-19 với những con số khả quan chính là dấu hiệu cho thấy ứng dụng "make in Vietnam" này vẫn đang đứng rất tốt trên đôi chân của mình. Cốc Cốc hứa hẹn những bước tăng trưởng còn nổi bật hơn nữa trong những tháng tới và kết quả kinh doanh vô cùng tích cực trong năm 2020. Hãy cùng chờ đón!

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Doanh nhân Nguyễn Bá Dương: Nhiều năm thống trị ngành xây dựng Việt Nam và biến cố bất ngờ ở tuổi 60 với cuộc chiến ‘vương quyền’

Cuộc đời, chẳng ai biết được chữ ngờ! Ở độ tuổi 60, ngỡ rằng doanh nhân Nguyễn Bá Dương sắp ‘hạ cánh trong vinh quang’ khi Coteccons ngày càng củng cố vững chắc vị thế dẫn đầu ngành xây dựng Việt Nam. Nhưng trên thực tế, vì cuộc chiến ‘vương quyền’ cùng Kusto Group, ông đã phải bỏ lại Coteccons và lập nghiệp 1 lần nữa.

Samsung Thái Nguyên bất ngờ báo lỗ, kéo tổng lợi nhuận Samsung tại Việt Nam giảm sâu

4 công ty Samsung lãi chưa tới 10 nghìn tỷ đồng trong quý 4/2020. Theo thống kê, đây là mức lợi nhuận thấp thứ 2 trong 20 quý trở lại đây, chỉ cao hơn hồi quý 4/2018.

Bức tranh 'Chân dung Madam Phương' của họa sĩ người Việt đạt kỷ lục 3,1 triệu USD

Bức tranh "Chân dung Madam Phương" của họa sĩ Mai Trung Thứ đạt 3,1 triệu USD - kỷ lục tranh Việt - trong phiên đấu giá chiều 18/4 tại Hong Kong.

Đọc thêm