Dân châu Âu đổ xô mua chăn điện, quần tất giữ nhiệt khiến các công ty Trung Quốc cháy hàng, cổ phiếu tăng vọt

21/10/2022 09:28 AM | Kinh doanh

Nỗi lo về mùa đông sắp tới đã thay đổi thói quen tiêu dùng của người châu Âu, từ không quen dùng các vật dụng này, đến ‘nhà nào cũng phải có’.

Cách đây vài năm, chăn điện, quần tất 3D, máy sưởi tay là những vật dụng rất khó thấy ở châu Âu. Người dân ở đây không quen dùng những thứ ‘lích kích’ này, đơn giản vì đã họ có hệ thống sưởi lắp đặt khắp mọi nơi cực kỳ hiệu quả, đến nỗi mùa đông mặc quần áo cộc trong nhà là chuyện bình thường. Nhưng năm nay, lo lắng trước những biến động khó đoán trên thị trường năng lượng, người châu Âu bắt đầu đổ xô nhập khẩu các sản phẩm giữ ấm từ Trung Quốc.

Quần tất 3D, chăn điện ‘cháy hàng’

Là thứ không thể thiếu của người Trung Quốc mỗi mùa đông, nay quần áo lót giữ nhiệt đã có mặt trong tủ đồ của dân châu Âu. Theo số liệu của nền tảng mua sắm quốc tế AliExpress, từ đầu tháng 10 tới nay, doanh số quần áo lót giữ nhiệt đã tăng 246% so với tháng trước đó. Trong đó, doanh số tại nhiều nước châu Âu tăng gấp ba lần, ví dụ như Pháp: 372%, Đức: 362%, Ý: 365%, Hà Lan: 316% và Ba Lan: 311%.

Trong số đó, quần tất 3D đang là mặt hàng ‘cực hot’ ở châu Âu. Từ đầu tháng 10, doanh số đã tăng 131% so với tháng trước. Khách hàng, chủ yếu là nữ giới tại Hà Lan, Đức và Pháp đều tỏ ra ưa chuộng loại quần tất ‘made in China’ mỏng nhưng rất ấm này.

Dân châu Âu đổ xô mua chăn điện, quần tất khiến công ty Trung Quốc cháy hàng, cổ phiếu tăng vọt! - Ảnh 1.

Túi sưởi tay xuất hiện trên Allegro - nền tảng mua sắm trực tuyến lớn nhất Ba Lan - với giá 19.87 EUR, vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc.

Doanh số túi sưởi nước nóng trên toàn Trung Quốc xuất sang châu Âu cũng tăng 300% so với tháng 9. Máy sưởi tay thì tăng 447%. Theo số liệu của AliExpress cung cấp cho Sina vào ngày 28 tháng 9, trong vòng một tháng trở lại, các sản phẩm máy sưởi tiết kiệm điện cũng tăng 300%.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết, chỉ trong tháng 7 năm nay, 27 quốc gia Liên minh châu Âu đã nhập khẩu 1,29 triệu tấm chăn điện, tăng 150% so với tháng trước.

Tổng thống Pháp cũng theo ‘mốt’ áo cao cổ

Mốt áo cao cổ nam do giới chính khách Pháp khởi xướng dường gần đây như sắp thành xu hướng thịnh hành nhất của năm nay. Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire đã nói thế này trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 27 tháng 9: "Các bạn sẽ không còn thấy tôi thắt cà vạt nữa đâu, mà sẽ chỉ là mặc áo len cổ lọ thôi". Đồng thời, ông này còn đăng trên tài khoản Twitter chính thức của mình hình ảnh mặc áo len cổ lọ trong phòng làm việc.

photo-1666032989083

Bộ trưởng Kinh tế Pháp trong trang phục áo cổ lọ tạo ‘trend’ gần đây.

photo-1666032997091

Tổng thống Pháp Macron gần đây cũng xuất hiện trước công chúng với áo cổ lọ bên trong áo vét thay vì thắt cà vạt như thường lệ.

Xiamen Juze, một công ty xuất nhập khẩu ở Trung Quốc cho biết, trong vòng 30 ngày gần đây, lượng tìm kiếm áo cổ lọ nam trên trang web công ty đã tăng 13 lần. Đơn hàng áo khoác dày và áo cổ lọ xuất sang châu Âu tăng vùn vụt, cả đơn bán lẻ lẫn bán buôn.

Đắt hàng vì biết đón đầu ngay từ hè

Ở Quảng Đông có nhiều công ty xuất khẩu các mặt hàng giữ ấm như chăn điện, ấm đun nước sang châu Âu. Quan sát những biến đổi khí hậu bất thường trong năm cùng nhiều nguy cơ tiềm ẩn về năng lượng, các công ty này vốn đã dự đoán được làn sóng tiêu thụ bất thường này. Vì thế, kể từ những ngày đầu hè của tháng tư, họ đã xắn tay chuẩn bị sẵn sàng. Trong tháng năm và tháng sáu, gần như ngày nào các công ty này cũng tăng ca sản xuất.

Dân châu Âu đổ xô mua chăn điện, quần tất khiến công ty Trung Quốc cháy hàng, cổ phiếu tăng vọt! - Ảnh 4.

Tuy nhiên, họ cũng cho rằng làn sóng này có thể sẽ hạ nhiệt rất nhanh. Vì rốt cuộc mùa đông cũng chỉ kéo dài hai, ba tháng, trong khi một số quốc gia châu Âu đã có các phương án ứng phó với khủng hoảng.

Cổ phiếu tăng gấp hai, gấp ba

Do ảnh hưởng của các thông tin trên, cổ phiếu các công ty sản xuất và cung ứng thiết bị sưởi ấm tại Trung Quốc đã tăng vọt. Trong đó phải kể đến ví dụ về tập đoàn Caihong chuyên sản xuất chăn điện.

photo-1666033002161

Cổ phiếu tập đoàn Caihong tăng vọt trong tháng 10. Nguồn: gushitong.baidu.com

Giá cổ phiếu của tập đoàn này ngày 31/8 là 18,04 Nhân Dân Tệ (NDT), đã tăng vọt lên 40,70 NDT trong phiên chốt giá ngày 14/10. Vốn hóa thị trường của công ty từ đầu tháng 9 là 1,884 tỷ NDT, nay đã vọt lên 4,29 tỷ NDT. Chỉ trong một tháng đã tăng hơn gấp đôi, quả là một con số kỷ lục!

Tham khảo: Sina Finance

Thùy An

Cùng chuyên mục
XEM