Cựu nhân viên tiết lộ lý do Facebook "sợ" Apple đến vậy
Bản cập nhật iOS 14 sắp tới của Apple có thể làm chao đảo cả đế chế quảng cáo mà Facebook dựng lên từ nhiều năm nay.
Tuy nhiên, kể từ iOS 14, các ứng dụng muốn sử dụng mã số IDFA này phải được sự đồng ý của người dùng. Nếu người dùng không đồng ý, việc quảng cáo cá nhân hóa sẽ trở nên kém hiệu quả hơn.
Điều này có nghĩa hoạt động của hầu như mọi công ty dựa vào mã số này để quảng cáo cá nhân hóa, bao gồm cả Google, Twitter, Snap, … đều bị ảnh hưởng, thế nhưng tại sao hầu hết bọn họ đều im lặng chấp nhận chính sách của Apple, không lên tiếng phản đối như Facebook? Cuộc phỏng vấn của CNBC với một số cựu nhân viên Facebook đã cho thấy tại sao Facebook lại sợ Apple – hay nói đúng hơn là tính năng riêng tư mới trên iOS 14 – đến vậy.
Tác động lớn nhất của bản cập nhật này là khả năng đánh giá mức độ chuyển đổi. Thước đo này được các công ty quảng cáo dùng để xác định mức độ hiệu quả của chiến dịch quảng cáo, xem bao nhiêu người đã xem quảng cáo và có bao nhiêu người đã mua hàng từ quảng cáo đó.
Không còn khả năng đo lường hiệu quả chiến dịch quảng cáo, các nhà quảng cáo sẽ chuyển sang các dịch vụ và ứng dụng quảng cáo khác giúp họ biết được chính xác lợi nhuận từ chiến dịch quảng cáo mang lại – một phần lớn ngân sách đó sẽ chuyển sang Google – thay vì Facebook.
Mặt khác, các thay đổi về cách sử dụng IDFA trên iOS 14 cũng gây tổn hại đến mạng lưới Audience Network của Facebook. Mạng lưới này cung cấp quảng cáo cho các ứng dụng không thuộc Facebook và họ sử dụng mã số IDFA để xác định quảng cáo nào phù hợp nhất với người dùng dựa trên dữ liệu Facebook của họ.
Nhưng nếu người dùng không cho ứng dụng sử dụng IDFA, khả năng cá nhân hóa mà Facebook xây dựng nên sẽ trở nên không phù hợp đối với các ứng dụng bên ngoài hệ sinh thái công ty (bao gồm WhatsApp, Instagram, Facebook, Messenger). Vào tháng 8 năm ngoái, Facebook từng thừa nhận rằng, iOS 14 có thể làm hiệu quả quảng cáo Audience Network giảm 50%.
Bản cập nhật iOS 14 mới sẽ không cho phép ứng dụng tùy ý sử dụng mã số IDFA trên iPhone, iPad nữa.
Theo nguồn tin của CNBC, cho dù đại đa số doanh thu của Facebook đều đến từ quảng cáo, nhưng mảng kinh doanh dựa trên Audience Network của công ty chỉ chiếm khoảng 10% tổng doanh thu của công ty.
Nhưng không chỉ tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của Facebook, tính năng quyền riêng tư mới trên iOS 14 còn làm Facebook mất đi các dữ liệu giá trị mà họ thu thập được từ người dùng iPhone khi họ không dùng các ứng dụng thuộc hệ sinh thái công ty.
Với các ảnh hưởng lớn như trên, không khó có thể hiểu tại sao Facebook lại giận dữ với Apple đến vậy. Trong khi đó, các đồng nghiệp của họ trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến lại khá bình tĩnh với những tính năng mới trong bản cập nhật iOS 14 sắp tới. Thậm chí, CFO Twitter còn cho rằng các thay đổi sẽ mang lại nhiều lợi ích cho họ cũng như người dùng.
Tham khảo CNBC