Cuối năm cảnh giác bẫy "giảm giá ảo", nâng khống rồi hạ giá
Tháng mua sắm cuối năm sôi động kéo theo nguy cơ “giảm giá ảo”. Cơ quan chức năng cảnh báo người tiêu dùng tỉnh táo trước chiêu nâng giá rồi giảm, khan hiếm giả.
Tháng 12 là thời điểm thị trường sôi động nhất trong năm khi hàng loạt chương trình khuyến mãi đồng loạt được triển khai trên các nền tảng thương mại điện tử, chuỗi bán lẻ và hệ thống phân phối. Tuy nhiên, tình trạng khuyến mại không minh bạch như nâng giá rồi giảm giá, tạo khan hiếm giả hoặc công bố ưu đãi sai sự thật nhằm đánh lừa người tiêu dùng vẫn đang tồn tại.
Theo đó, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương đã cảnh báo người tiêu dùng cần tỉnh táo bảo vệ quyền lợi của mình, tránh bị lừa đảo "giảm giá ảo" dịp mua sắm cuối năm.
Hiện nay có ba chiêu trò "giảm giá ảo" phổ biến dưới đây mà người tiêu dùng cần đặc biệt cảnh giác:
Thứ nhất, tăng giá gốc sau mới giảm giá. Đây là thủ thuật thường xuất hiện trên một số gian hàng trực tiếp cũng như trực tuyến.
Thứ hai, tạo cảm giác khan hiếm để thúc đẩy mua hàng. Các thông báo dạng "chỉ còn 1 sản phẩm", "sắp hết hàng", "500 người đang xem sản phẩm này" được sử dụng để kích hoạt tâm lý FOMO (sợ bỏ lỡ).
Thứ ba, giảm giá với các sản phẩm có chất lượng kém. Những hành vi này tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quyền được thông tin chính xác và quyền được lựa chọn của người tiêu dùng.
Nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến nghị ưu tiên mua hàng tại các cửa hàng chính hãng, sàn thương mại điện tử lớn hoặc nhà bán hàng đã được xác thực. Đồng thời, cần đọc kỹ điều kiện đổi trả, bảo hành, chi phí phụ thu, thời gian áp dụng.