Cuộc đua gay cấn giữa các "ông lớn" ngành dược

29/07/2022 19:30 PM | Kinh doanh

Với tiềm năng của ngành dược, thời gian qua đã chứng kiến những khoản đầu tư khủng vào hệ thống chuỗi nhà thuốc đứng sau là các "ông lớn" ngành bán lẻ. Thế nhưng mới đây, kỳ lân được định giá 2 tỷ đô - Ví điện tử Momo đã bắt tay chiến lược với một hệ thống thuốc đã có tới hơn 1400 cửa hàng trên khắp cả nước.

Sự chú ý lần này đã gọi tên Big Family - hệ thống nhà thuốc có mặt tại các khu cao cấp ở đô thị lớn và nhiều thành phố cấp 2,3 ở hầu hết các tỉnh thành. Trong điều kiện nhiều tập đoàn cạnh tranh gay gắt để lấn sân sang ngành dược, tại sao ứng dụng tài chính có tới 32 triệu người dùng Momo lại hợp tác với Big Family?

Thứ nhất, có thể thấy rằng Momo đã lựa chọn cho mình một đối tác có mạng lưới nhà thuốc rộng, hiện diện sẵn tại các khu vực có khách hàng thường xuyên và ổn định tại các thành phố lớn. Big Family tuy là một cái tên còn khá mới nhưng đã cán mốc 1400 nhà thuốc tính tới tháng 7.2022. Công ty này còn sở hữu hệ sinh thái khép kín, từ vùng trồng dược liệu, nhà máy sản xuất thực phẩm chức năng và dược mỹ phẩm đạt chuẩn GMP của WHO, cho tới nhập khẩu và phân phối sản phẩm dược được cấp phép của Bộ Y tế.

Việc hoàn thiện hệ sinh thái dược đạt tiêu chuẩn quốc tế nằm trong chiến lược quan trọng của chủ đầu tư nhằm phát triển ngành dược và các sản phẩm dược "made in Việt Nam", góp phần làm giảm sự phụ thuộc vào dược phẩm ngoại nhập.

Cuộc đua gay cấn giữa các ông lớn ngành dược - Ảnh 1.

Nhiều vùng trồng dược liệu sạch được đầu tư về quy mô và vận hành đạt tiêu chuẩn GACP - WHO

Thứ hai, Big Family vận hành theo hình thức hợp tác phát triển, tức là liên kết với các nhà thuốc truyền thống trong tối ưu hoạt động bán lẻ, tạo điều kiện cho các chủ hiệu thuốc tận dụng được nguồn khách hàng tại địa phương sẵn có.

Do sỡ hữu quy trình từ trồng trọt, sản xuất tới phân phối với gần 10.000 sản phẩm gồm thực phẩm chức năng, vật tư y tế và sữa, Big Family là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực liên kết phát triển nhà thuốc với quy trình hợp tác và phân phối được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng. Hiện tại, doanh nghiệp này đã giúp các chủ hiệu thuốc nhỏ lẻ trong hoạt động vận hành, tăng cường hiệu quả marketing do bàn giao toàn bộ phần mềm bán hàng, vận đơn, ứng dụng mua hàng riêng, cũng như đồng bộ về nhận diện.

Một mặt, phát triển các chuỗi bán lẻ thuốc thuộc cùng một đơn vị sở hữu tuy đồng nhất về chiến lược phát triển nhưng cũng dễ trở thành con dao hai lưỡi nếu không đảm bảo chất lượng chuyên môn dược sĩ, nhân viên tư vấn, sẽ sớm không thể cạnh tranh với nhà thuốc truyền thống vốn do các dược sĩ có thâm niên làm chủ.

Theo biên bản hợp tác ký ngày 09.06.2022 giữa Hệ thống nhà thuốc Big Family và Ví điện tử Momo, hai bên cam kết triển khai các dịch vụ thanh toán số cùng mức chiết khấu ưu đãi nhằm thúc đẩy hoạt động thanh toán không tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ.

Ví điện tử Momo là ứng dụng tài chính cho phép người dùng thanh toán các hóa đơn tiêu dùng, đầu tư tài chính, nhận và chuyển tiền online tiện lợi. Ra đời vào năm 2007, cho đến nay Momo là đơn vị tiên phong về fintech, góp phần thay đổi phong cách chi tiêu và thanh toán của người Việt trong thời đại mới. Gần đây, Momo cũng được định giá lại ở mức 2 tỷ USD, trở thành một trong các "kỳ lân" công nghệ của Việt Nam.

Tại lễ ký kết, hai bên đã kích hoạt triển khai chương trình mua hàng với nhiều ưu đãi dành cho khách hàng khi tới hệ thống nhà thuốc của Big Family, như nhận Voucher quà tặng trị giá 400.000 đồng, cơ hội quay số trúng thưởng và hoàn tiền lên đến 200.000 đồng.

Chia sẻ của lãnh đạo Big Family - ông Cao Xuân Thoại - TGĐ Big Family, "Big Family đang phát triển nhanh với số lượng nhà thuốc hợp tác gần đạt 1500 vào tháng 7/2022. Nhằm tạo điều kiện chuyển đổi hoàn toàn kinh doanh dược sang hình thức hiện đại, nhà thuốc truyền thống sẽ có nhiều cập nhật quan trọng nhằm tăng trưởng doanh thu, duy trì khách hàng thân thiết và phát triển nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe. Hợp tác của Big Family với Ví điện tử Momo là một dấu mốc quan trọng trong hành trình tối ưu các trải nghiệm số và cũng thuận theo xu hướng thanh toán không tiền mặt đang ngày một được ưa chuộng đối với người dân Việt."

Cuộc đua gay cấn giữa các ông lớn ngành dược - Ảnh 2.

Hệ thống nhà thuốc Big Family đã có gần 1.500 nhà thuốc tại hầu khắp 63 tỉnh thành

Như vậy, trong ngành dược hiện tại không chỉ có cuộc cạnh tranh của các chuỗi bán lẻ dược phẩm đứng sau bởi những tập đoàn đa ngành nổi tiếng, các doanh nghiệp Việt với kiến thức thị trường, nền tảng và hướng đi riêng cũng dần tìm được chỗ đứng cho mình.

Tìm hiểu thêm về Chương trình ưu đãi Big Family x Momo tại: https://bigfamily.com.vn/the-le-chuong-trinh-combo-qua-tang-va-quay-so-trung-thuong-tai-he-thong-nha-thuoc-big-family/

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM