Cuộc đua chuyển mạng giữ số: Viettel là nhà mạng có số thuê bao chuyển đến nhiều nhất và chuyển đi cũng... nhiều nhất!
Tính từ thời điểm triển khai chuyển mạng giữ số đến nay, Viettel là nhà mạng có số thuê bao đăng ký chuyển đến nhiều nhất. Trong khi đó Vietnamobile có tới hơn 400.000 người dùng đăng ký chuyển đi và chỉ 25.000 người muốn chuyển đến.
Cục Viễn thông gần đây vừa công bố số liệu thống kê liên quan đến tình hình triển khai chuyển mạng giữ số ( Mobile Number Portibility - MNP ) của các nhà mạng Việt Nam trong giai đoạn bắt đầu triển khai từ ngày 16/11/2018 đến ngày 20/12/2020 vừa qua.
Theo như số liệu công bố, Viettel đang dẫn đầu cuộc đua này với hơn 1,2 triệu thuê bao đăng ký chuyển đến, sau đó là Vinaphone với 955.000 thuê bao và Mobifone là 558.000 thuê bao. Tỷ lệ chuyển đến thành công của các nhà mạng này đều rơi vào khoảng 90% trở lên.
Tuy nhiên, Viettel cũng là nhà mạng có số lượng thuê bao chuyển đi nhiều nhất, với gần 700.000 thuê bao chuyển đi thành công, trong khi con số này của Vinaphone và Mobifone lần lượt là 567.000 và 352.000.
Đáng chú ý, Vietnamobile đang hụt hơi thấy rõ trong cuộc chiến chuyển mạng giữ số với các ông lớn khi chỉ có khoảng 25.000 người đăng ký chuyển đến nhưng có tới hơn 400.000 thuê bao muốn chuyển đi. Thậm chí trong tháng 12 vừa qua, chỉ có 2 thuê bao đăng ký chuyển tới nhà mạng này, thấp hơn hẳn với con số 8.800, 22.000 hay 42.000 của các nhà mạng lớn.
Cục Viễn thông đánh giá sau 2 năm thực hiện, chính sách chuyển mạng giữ số giúp người dùng tự do lựa chọn nhà mạng trên cơ sở chất lượng, dịch vụ, loại bỏ rào cản mất số điện thoại hiện có khi chuyển mạng. Trong khi đó, các doanh nghiệp có thể trực tiếp cạnh tranh thu hút khách hàng trên cơ sở tạo ra những lợi thế về chất lượng dịch vụ, giá cước, chăm sóc khách hàng.
Về phía cơ quan quản lý nhà nước, MNP giúp mở rộng quy mô và tăng tính bền vững của thị trường. Bởi sức ép cạnh tranh sẽ buộc các nhà mạng phải mở rộng quy mô mạng lưới và dịch vụ cung cấp, không ngừng cải tiến, nâng cao hiệu quả hoạt động để có thể trụ vững trên thị trường.
Trong thời gian tới, Cục Viễn thông đặt mục tiêu thúc đẩy các doanh nghiệp đơn giản hoá thủ tục chuyển mạng giữ số, cung cấp công cụ đăng ký dịch vụ online, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ trong vòng 24 giờ. Đồng thời, Cục cũng muốn số lượng khiếu nại về dịch vụ chuyển mạng giữ số giảm và tăng tỷ lệ thành công.