Cuộc chiến giá lên cao trào, đại lý bất chấp xả hàng: Giảm 10 triệu đồng cho Galaxy S23, iPhone 14 Pro Max
Dường như cuộc chiến giá của các hệ thống bán lẻ vẫn chưa đến hồi kết khi một loạt smartphone vừa được điều chỉnh giảm giá mạnh.
Thị trường di động quý II được xem là mùa thấp điểm nhất trong năm. Do đó, các hệ thống bán lẻ tìm mọi cách để đẩy doanh số, thu hút người dùng. Trong đó, chiều bài được nhiều đại lý áp dụng là “cuộc chiến giảm giá”.
Các smartphone được giảm giá mạnh hiện nay trải dài phân khúc từ cận cao cấp đến cao cấp. Cụ thể, mẫu Samsung Galaxy S20 FE được giảm 8,5 triệu đồng, còn từ 7 triệu đồng. Đáng chú ý, cả 2 mẫu smartphone cao cấp Galaxy S23 và Galaxy Z Flip4 đều có mức giảm trên 10 triệu đồng, còn lần lượt 13,1 triệu đồng và 13 triệu đồng.
Trong thời gian đầu lên kệ tại Việt Nam, iPhone 14 Pro Max có giá từ 34 triệu đồng cho bản 128 GB, hiện tại, sản phẩm đang được bán với giá từ 26,4 triệu đồng, giảm 7,6 triệu đồng. Dịp này, OPPO Reno 7 Pro cũng được giảm 7,8 triệu đồng, còn 11,2 triệu đồng.
Đại diện hệ thống Hoàng Hà Mobile chia sẻ, trong bối cảnh suy thoái kinh tế người dân thắt chặt chi tiêu nên thị trường điện thoại cũng không tránh khỏi ảnh hưởng. Dự báo quý I và quý II tăng trưởng âm lên tới 2 con số (>20%) và thực tế đã âm tăng trưởng. Tuy nhiên thị trường điện thoại di động hết sức sôi động do các nhà bán lẻ kích hoạt các chiến dịch thúc đẩy doanh số và cạnh tranh với các đối thủ.
“Áp lực dòng tiền sẽ buộc các hệ thống phải xả hàng chấp nhận bán lỗ để cạnh tranh. Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi dẫn tới cầu tiêu dùng tăng dần. Dự kiến, có thể tới cuối quý IV thị trường mới bắt đầu từng bước hồi phục trở lại. Đặc biệt tháng 7/2023 thuế VAT sẽ áp dụng ở mức 8% sẽ kích cầu, khi VAT giảm người tiêu dùng sẽ được mua hàng hóa và dịch vụ với mức rẻ hơn. Với nhiều chính sách mới cũng như lãi suất giảm, dự kiến sang năm 2024 kinh tế phục hồi ngành công nghệ sẽ bùng nổ mạnh mẽ sau tháng này dồn nén”, vị đại diện đến từ hệ thống Hoàng Hà Mobile nói.
Bà Phùng Phương, đại diện hệ thống Di Động Việt cho biết trong 3 tháng vừa qua, hệ thống đạt mức tăng trưởng cao, mỗi tháng tăng khoảng 20-30% và dự kiến tiếp tục giữ đà tăng trưởng trong thời gian tới nhờ áp dụng nhiều chính sách, chương trình giảm giá.
Trong khi đó, khi được hỏi việc bị cuốn vào "cuộc chiến giá rẻ" hoạt động kinh doanh của CellphoneS bị ảnh hưởng ra sao, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống này nhận định về doanh thu sau nửa đầu năm 2023, dự kiến CellphoneS chỉ duy trì được mức tăng trưởng +8% so với 2022. “Đây là mức thấp nhất trong nhiều năm của hệ thống. Thêm vào đó trong 6 tháng đầu năm, hệ thống dừng lại ở 115 cửa hàng, không tăng số cửa hàng khi đóng 3 cửa hàng ở các vùng có nhiều công nhân bị mất việc như Bình Dương, Đồng Nai và mở mới 3 cửa hàng tại Đồng Tháp, Phú Quốc và Sóc Trăng. Các chỉ số về lợi nhuận bị giảm sút do cạnh tranh giá, nhiều nhóm ngành hàng bán dưới giá vốn.