Cú nhấn ga bất ngờ của thị trường mô tô chính hãng - Đòn đau với cửa hàng tư nhân

21/05/2018 21:04 PM | Kinh doanh

BMW Motorrad trở lại, Honda Moto đổ bộ đồng loạt sản phẩm mới cũng như sự xuất hiện chính hãng của nhiều cái tên mới đang là lời thách thức đối với các mô tô "không chính ngạch".

  

Đã từ lâu, thị trường xe máy Việt Nam được dự báo là bão hoà khi nhìn vào doanh số hàng năm luôn đi ngang, hoặc tăng nhỏ giọt. Sự bứt phá được giới chuyên gia nhận định là chỉ xảy ra khi xu hướng mô tô phân khối lớn bùng nổ.

Bằng A2 mở rộng hơn với người chơi khiến cộng đồng biker Việt ngày càng đông đúc. Nhu cầu mua xe chính vì thế tăng lên nhanh chóng. Việc xuất hiện các cửa hàng nhỏ lẻ chưa thể tạo ra nguồn cung vừa đáp ứng số lượng và chất lượng hậu mãi. Tuy nhiên, đây lại là những chất xúc tác đưa người dùng tiếp cận với mô tô và khơi dậy lòng đam mê của họ.

Sau khoảng 3 năm lấy đà, các hãng xe máy lớn chính thức nhập cuộc khi đồng loạt tung ra sản phẩm chính hãng. Thời điểm này theo cách khẳng định của Tổng Giám đốc Honda Việt Nam là vô cùng thuận lợi.

Không chỉ Honda, BMW Motorrad được THACO công bố giá, Kymco ra mắt xe tay ga AK550. Thị trường mô tô trong nước càng trở nên sôi động với nhiều gương mặt mới.

Đa dạng chủng loại

THACO bán 9 mẫu BMW Motorrad, với 2/3 trong số đó là adventure. Naked bike có 2 mẫu, còn sportbike chỉ có 1. Mẫu xe động cơ nhỏ nhất là G310R và G310GS, dung tích xy-lanh 313 lít. Dung tích xy-lanh lớn nhất là 1.170 cc nhưng công suất cao nhất lại đến từ động cơ 1.000 cc của BMW S1000RR, với 202 mã lực.

Cú nhấn ga bất ngờ của thị trường mô tô chính hãng - Đòn đau với cửa hàng tư nhân - Ảnh 1.

BMW tập trung vào các dòng adventure. Ảnh: Phúc Thành.

Ngược lại, Honda tập trung vào các dòng naked bike và sportbike vốn là thế mạnh của mình. Trong số 9 mẫu mô tô vừa ra mắt có 3 mẫu naked và 3 mẫu sport. Cruiser, adventure và touring có 1 mẫu mỗi dòng. Honda Moto - showroom mới của Honda Việt Nam - chỉ bán xe dung tích xy-lanh trên 500 cc. Mẫu Rebel 300 vẫn nằm tại các HEAD cùng xe máy thông thường.

Honda nhắm vào phân khúc mà đối thủ Yamaha đang bỏ ngỏ. Yamaha Việt Nam đang bán các mẫu phân khối lớn là R3 và MT-03, đều có dung tích xy-lanh dưới 300 cc. Suzuki lại chọn phân khúc 1.000 cc với 2 mẫu GSX-R1000 (sportbike) và V-Strom 1000 (adventure). Kawasaki chơi ở mọi phân khúc với đa dạng chủng loại.

Cú nhấn ga bất ngờ của thị trường mô tô chính hãng - Đòn đau với cửa hàng tư nhân - Ảnh 2.

Honda có nhiều mẫu naked bike và sportbike hơn. Ảnh: Đăng Việt.

Kymco không phải cái tên quá nổi bật trong thị trường xe phân khối lớn mà thường gắn liền với xe nhỏ giá rẻ 50 cc. Xe phân khối lớn của Kymco tại Việt Nam đang thuộc dạng tay ga. Ba mẫu được bán chính hãng là Downtown 300i ABS, People 300 và AK550 mới nhất.

Ở phân khúc xe côn tay tầm thấp hơn, GPX - thương hiệu mô tô Thái Lan chính thức mở đại lý chính hãng tại TP. HCM. Những mẫu xe GPX thường có dung tích xy-lanh khoảng 125 cc đến 200 cc, thiết kế mang hơi hướng thu nhỏ của nhiều dòng xe cao cấp của hãng nổi tiếng như Ducati. GPX có các sản phẩm được khá nhiều người quan tâm bởi mức giá chỉ từ 40 triệu đồng cho mẫu Demon X 125 cc.

Cú nhấn ga bất ngờ của thị trường mô tô chính hãng - Đòn đau với cửa hàng tư nhân - Ảnh 3.

GPX đang được nhiều khách hàng trẻ quan tâm bởi giá chỉ tính theo hàng chục triệu đồng. Ảnh: GPX.

Giá "mềm" hơn

Giá xe BMW được THACO cho biết giảm gần 200 triệu đồng, mẫu giảm ít nhất là 129 triệu đồng. Mẫu naked bike G310R giá thấp nhất, chưa đến 190 triệu đồng. Mẫu xe giá cao nhất là "cá mập" S1000RR. Những mẫu mô tô châu Âu của THACO sẽ tạo áp lực lên Ducati về giá bán.

Cú nhấn ga bất ngờ của thị trường mô tô chính hãng - Đòn đau với cửa hàng tư nhân - Ảnh 4.

Giá xe BMW Motorrad chính hãng.

Trong khi đó, những mẫu mô tô Honda chính hãng đang có giá đề xuất tốt hơn so với nhiều doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân trước đây. Mức giá này sẽ tạo sự cạnh tranh với các thương hiệu khác đã có mặt lâu năm trên thị trường như Kawasaki, Yamaha hay Suzuki.

Cú nhấn ga bất ngờ của thị trường mô tô chính hãng - Đòn đau với cửa hàng tư nhân - Ảnh 5.

Giá đề xuất xe Honda chính hãng.

Lấy ví dụ, chiếc Honda CBR1000RR Fireblade SP đầu tiên được nhập về năm ngoái với giá khoảng 730 triệu đồng. Honda Việt Nam đưa giá bán lẻ đề xuất 678 triệu đồng. Giá bán các mẫu xe 500 cc của Honda cũng được đánh giá là tốt so với doanh nghiệp nhập tư. Tuy nhiên, giá bán thực tế tại đại lý vẫn chưa xác định, có thể bằng đề xuất hoặc cao hơn, tương tự những gì diễn ra ở các HEAD.

Mặt lợi của việc phân phối chính hãng chính là giá bán - điều mà Yamaha cũng từng làm trước đây. Sau khi R15, R3 và MT-03 được Yamaha Việt Nam chốt giá, các showroom tư nhân cũng phải hạ giá theo, tạo ra mặt bằng giá mới thấp hơn trước.

Theo Đức Khôi

Cùng chuyên mục
XEM