Cú đặt cược rủi ro của Mark Zuckerberg vào AI, nguy cơ 'cỗ máy in tiền' quảng cáo tỷ USD cũng bị ảnh hưởng
Meta đã gặp nhiều khó khăn khi triển khai các dịch vụ hỗ trợ AI bên ngoài công nghệ quảng cáo.
Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh vào tháng 7, Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg đã vạch ra tầm nhìn cho các dịch vụ quảng cáo – vốn là mỏ vàng của Meta khi chúng được hỗ trợ thêm bởi trí tuệ nhân tạo.
Anh cho biết: "Trong những năm tới, AI sẽ có thể tạo ra nội dung sáng tạo cho các nhà quảng cáo và cũng có thể cá nhân hóa nội dung đó theo cách mọi người nhìn thấy".
Nhưng khi công ty nghìn tỷ USD này vẫn đang kỳ vọng sẽ cách mạng hóa công nghệ quảng cáo của mình, việc Meta sử dụng AI có thể đã khiến công ty này rơi vào thế khó.
Vào thứ năm tuần trước, một nhóm nhà lập pháp lưỡng đảng đã gửi một lá thư cho Zuckerberg yêu cầu CEO này trả lời các câu hỏi về dịch vụ quảng cáo của Meta.
Bức thư này xuất hiện sau bài báo của tờ Wall Street Journal vào tháng 3 tiết lộ các công tố viên liên bang đang điều tra công ty về vai trò của họ trong việc bán ma túy bất hợp pháp trên nền tảng của mình.
"Meta dường như vẫn tiếp tục trốn tránh trách nhiệm xã hội và bất chấp các nguyên tắc cộng đồng của chính mình", bức thư viết. "Bảo vệ người dùng trực tuyến, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên, là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi liên tục lo ngại rằng Meta không hoàn thành nhiệm vụ và cần phải giải quyết hành vi trốn tránh nghĩa vụ này".
Zuckerberg đã phải đối mặt với các thượng nghị sĩ chất vấn CEO về các biện pháp an toàn cho trẻ em sử dụng các trang mạng xã hội của Meta. Trong phiên điều trần của thượng viện, Zuckerberg đã đứng lên và xin lỗi các gia đình cảm thấy việc sử dụng mạng xã hội gây hại cho con cái họ.
"Hệ thống của chúng tôi được thiết kế để chủ động phát hiện và thực thi chống lại nội dung vi phạm, và chúng tôi từ chối hàng trăm nghìn quảng cáo vi phạm chính sách về ma túy", một phát ngôn viên của Meta nói với Business Insider.
"Chúng tôi tiếp tục đầu tư nguồn lực và cải thiện hơn nữa việc thực thi của mình đối với loại nội dung này. Chúng tôi xin chia buồn với những người đang phải chịu hậu quả bi thảm của đại dịch này - chúng ta cần phải cùng nhau hành động để ngăn chặn nó".
Người phát ngôn không đề cập đến cách Meta sử dụng AI để kiểm duyệt quảng cáo.
HOÀI NGHI
Quy trình chính xác về cách Meta phê duyệt và kiểm duyệt quảng cáo không phải là thông tin công khai.
Điều được biết rộng rãi là công ty, một phần, dựa vào trí tuệ nhân tạo để sàng lọc nội dung. Tờ WSJ từng đưa tin rằng việc sử dụng ảnh để hiển thị thuốc có thể cho phép quảng cáo lọt qua hệ thống kiểm duyệt của Meta.
Sau đây là những gì Meta tiết lộ về "hệ thống đánh giá quảng cáo" của mình:
"Hệ thống đánh giá quảng cáo của chúng tôi chủ yếu dựa vào công nghệ tự động để áp dụng Tiêu chuẩn quảng cáo cho hàng triệu quảng cáo chạy trên các công nghệ Meta. Tuy nhiên, chúng tôi sử dụng người đánh giá để cải thiện và đào tạo hệ thống tự động của mình và trong một số trường hợp, để đánh giá quảng cáo theo cách thủ công".
Công ty cũng cho biết họ đang liên tục nỗ lực tự động hóa quy trình đánh giá hơn nữa để giảm sự phụ thuộc vào con người.
Nhưng việc tiết lộ các quảng cáo quảng bá ma túy trên nền tảng của Meta cho thấy nội dung vi phạm chính sách vẫn có thể lọt qua hệ thống tự động của họ, ngay cả khi Zuckerberg vẽ nên bức tranh về một dịch vụ quảng cáo tinh vi hứa hẹn cải thiện khả năng nhắm mục tiêu và tạo nội dung cho các nhà quảng cáo bằng AI tạo ra.
NHỮNG RÀO CẢN
Meta đã gặp nhiều khó khăn khi triển khai các dịch vụ hỗ trợ AI bên ngoài công nghệ quảng cáo.
Chưa đầy một năm sau khi Meta giới thiệu trợ lý AI dành cho người nổi tiếng , công ty đã ngừng sản phẩm này và tập trung vào việc cho phép người dùng tạo bot AI của riêng mình.
Meta cũng tiếp tục khắc phục những khiếm khuyết của Meta AI, chatbot và trợ lý AI của công ty, được chứng minh là có thể đưa ra câu trả lời ảo hoặc, theo Rob Price của BI, hoạt động như người dùng và đưa số điện thoại của mình cho người lạ.
Các vấn đề kỹ thuật và đạo đức tồn tại trong các sản phẩm AI - không chỉ của Meta - cũng khiến nhiều công ty hàng đầu của Mỹ quan tâm.
Một cuộc khảo sát của Arize AI, công ty nghiên cứu về công nghệ AI, cho thấy 56% công ty thuộc Fortune 500 coi AI là "yếu tố rủi ro", tờ Financial Times đưa tin.
Theo báo cáo, nếu phân tích theo ngành, 86% các tập đoàn công nghệ, bao gồm Salesforce, cho biết AI gây ra rủi ro cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, những lo ngại đó lại trái ngược với nỗ lực rõ ràng của các công ty công nghệ trong việc triển khai AI vào mọi ngóc ngách của sản phẩm, ngay cả khi con đường đi đến lợi nhuận vẫn còn mù mờ.
Meta cho biết trong báo cáo thường niên năm 2023: "Có những rủi ro đáng kể liên quan đến việc phát triển và triển khai AI và không có gì đảm bảo rằng việc sử dụng AI sẽ nâng cao sản phẩm hoặc dịch vụ của chúng tôi hoặc mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của chúng tôi, bao gồm cả hiệu quả hoặc lợi nhuận".
Theo: BI