COVID-19 phô bày mắt xích yếu ớt trong chuỗi cung ứng, hàng loạt DN chuyển mô hình sản xuất just-in-time sang just-in-case

21/07/2020 10:10 AM | Kinh doanh

Trong quản lý hàng hóa, các doanh nghiệp đang chuyển từ mô hình sản xuất tức thời (just-in-time) sang mô hình sản xuất đề phòng rủi ro (just-in-case), khảo sát của HSBC trên hơn 1.400 doanh nghiệp từ 7 nền kinh tế lớn của Châu Á cho biết.

Trong bối cảnh COVID-19, hơn 50% các công ty châu Á cảm thấy họ đã được chuẩn bị sẵn sàng để có thể đương đầu những thách thức trong nửa đầu năm 2020, kết quả khảo sát HSBC Navigator mang tên "Hồi phục trở lại" cho biết.

"Con số này cao hơn nhiều so với các công ty ở những khu vực khác trên thế giới", HSBC nhận định.

Mức độ chuẩn bị cao hơn sẽ đem lại lợi thế cho các công ty châu Á khi thế giới thoát khỏi cơn khủng hoảng sức khỏe cộng đồng này.

Đại dịch toàn cầu cũng buộc các doanh nghiệp phải xem lại làm sao có thể tăng tính minh bạch và khả năng truy xuất của chuỗi cung ứng. COVID-19 đã phô bày những mắt xích yếu ớt trong chuỗi cung ứng. Đồng thời, trong quản lý hàng hóa, các doanh nghiệp đang chuyển từ mô hình sản xuất tức thời (just-in-time) sang mô hình sản xuất đề phòng rủi ro (just-in-case).                

Tiến đến số hóa

COVID-19 phô bày mắt xích yếu ớt trong chuỗi cung ứng, hàng loạt DN chuyển mô hình sản xuất just-in-time sang just-in-case - Ảnh 1.

Về hình thức làm việc trong tương lai, so với các khu vực khác, châu Á có xu hướng tin rằng số hóa quy trình thương mại và thanh toán sẽ trở nên thông dụng trong 1 - 2 năm nữa.

Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam Tim Evans nhận định: "Dịch COVID-19 đã đẩy các doanh nghiệp vào cuộc khủng hoảng chưa từng có, tuy nhiên, trong thời kì khó khăn này, ngày càng rõ ràng là công nghệ chính là giải pháp tối ưu để giúp các doanh nghiệp, và cả nền kinh tế, sống sót trong suốt thời gian kéo dài giãn cách xã hội".

"Những công ty nào đã đầu tư và xây dựng chiến lược số hóa từ trước chính là những nơi được thiết lập để có thể nhận diện thách thức thực tế, thích ứng và phát triển trong thế giới biến đổi một cách đáng kể như hiện nay. Chúng ta đang chứng kiến các công ty ở Việt Nam khai thác sức mạnh của công nghệ để đáp ứng kịp thời."

Đánh giá lại chuỗi cung ứng

Bên cạnh việc cho thấy rõ những lợi ích của số hóa, dịch COVID-19 đã soi chiếu đến những điểm yếu trong chuỗi cung ứng của doanh nghiệp. Theo kết quả khảo sát Navigator, 54% các doanh nghiệp châu Á nói rằng họ sẽ tăng tính minh bạch và khả năng truy xuất trong chuỗi cung ứng của mình. Trong khi đó, hơn 1/3 các công ty châu Á sẽ đánh giá lại các đối tác cung ứng nhằm đảm bảo họ có đủ khả năng đương đầu những thách thức trong tương lai.

COVID-19 phô bày mắt xích yếu ớt trong chuỗi cung ứng, hàng loạt DN chuyển mô hình sản xuất just-in-time sang just-in-case - Ảnh 2.

Ở Việt Nam, Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU vừa được phê chuẩn tháng 6/2020 đã nâng tầm quan trọng của việc Việt Nam phải thiết kế lại chuỗi cung ứng để thỏa mãn những quy định từ EU và tận dụng hết cơ hội mà Hiệp định thương mại này đem lại. Đồng thời, dịch COVID-19 là lời cảnh báo cho các doanh nghiệp, buộc họ phải đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình để tránh rủi ro tập trung khi phụ thuộc vào một thị trường cụ thể.

Khả năng phục hồi – và rào cản cho sự hồi phục

Khi được yêu cầu mô tả một doanh nghiệp với tố chất bền bỉ, các công ty châu Á nghĩ đến 3 yếu tố hàng đầu, đó là khả năng quyết định và tiến hành nhanh nhẹn, lấy khách hàng làm trọng tâm, và hoạt động một cách bền vững. Trong khi đó, khi được yêu cầu nêu những rào cản hàng đầu đối với sự hồi phục, các doanh nghiệp châu Á đưa ra các yếu tố tài chính như có đủ dòng tiền và quản lý chi phí vốn lưu động.

Bình An

Cùng chuyên mục
XEM