Co.op Smile – từ một ý tưởng đột phá đến 100 cửa hàng khắp TP Hồ Chí Minh

25/12/2019 19:30 PM | Kinh doanh

Cuối năm 2016, trong bối cảnh hàng loạt thương hiệu bán lẻ trong và ngoài nước tranh giành thị phần ở kênh bán lẻ hiện đại, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đã nhận thấy cơ hội lớn ở thị trường bán lẻ truyền thống và cho ra đời chuỗi cửa hàng tạp hóa hiện đại mang tên Co.op Smile.

Với tốc độ tăng trưởng 300% mỗi năm, hiện diện khắp Sài Gòn và bước đầu mở rộng sang các tỉnh lân cận, có thể nói, chuỗi cửa hàng tạp hóa hiện đại Co.op Smile là bước đi đúng đắn của Saigon Co.op trước sức ép cạnh tranh ngày càng lớn. Trải qua 3 năm hoạt động, đến ngày 15/12/2019, Co.op Smile chính thức khai trương cửa hàng thứ 100 và tổ chức thành công lễ chào mừng 100 Cửa Tiệm Hạnh Phúc. Bà Nguyễn Linh Trang – Giám đốc Công ty TNHH MTV Bách Hóa Sài Gòn Co.op (Co.op Smile) đã có chia sẻ.

Đánh giá về thị trường bán lẻ ở Việt Nam và lý do vì sao Co.op Smile vẫn vào phân khúc hiện đã có rất nhiều đối thủ trên thị trường?

Thị trường bán lẻ hiện đại tại Việt Nam tăng trưởng mạnh trong 3 năm trở lại đây, trong đó mô hình siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi tăng trưởng nhanh hơn trung bình, bởi sự đột phá trong việc tiếp cận người tiêu dùng bằng cách đáp ứng nhu cầu tiện lợi ngày một tăng cao. Siêu thị mi-ni và cửa hàng tiện lợi là phân khúc gia tăng nhanh nhất về số lượng cửa hàng. Theo ước tính, đến năm 2025, số lượng siêu thị mi-ni và cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam còn có thể tăng hơn 3 lần. Nhìn rộng hơn ở khu vực châu Á, mật độ cửa hàng tiện lợi/đầu người ở các nước như Hàn Quốc là 1/2.100, Nhật Bản là 1/2.300, Đài Loan là 1/2.400, trong khi ở Việt Nam là 1/54.400 (Nghiên cứu của công ty Savills năm 2019). Chúng tôi nhìn nhận rằng, thị trường bán lẻ nói chung và phân khúc cửa hàng nhỏ nói riêng vẫn là một sân chơi hấp dẫn và đủ rộng để nhiều doanh nghiệp có thể vào.

Với sự xuất hiện dày đặc của các siêu thị mi-ni và cửa hàng tiện lợi tại TP.HCM, Co.op Smile đã làm gì để khác biệt hóa?

Trước khi xây dựng mô hình Co.op Smile, chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ hành vi tiêu dùng và thói quen mua sắm của người dân Việt Nam. Hàng hóa được chúng tôi xây dựng để đáp ứng cao nhất nhu cầu của từng khu phố, giá cả bình ổn và nhiều chương trình khuyến mãi hấp nhất. Bên cạnh hàng hóa, yếu tố cốt lõi để xây dựng nên Co.op Smile chính là mối quan hệ thân tình giữa người mua và người bán, yếu tố hàng đầu giúp người tiêu dùng chọn lựa các cửa hàng truyền thống

Tiêu chí chăm sóc khách hàng của Co.op Smile rất khác biệt, dựa trên bốn yếu tố chính: "Chân thành – Giản dị – Tình cảm – Hữu ích". Chúng tôi chú ý rất kỹ từ cách trao hàng hóa cho khách hàng đến việc xây dựng văn hóa để từng nhân viên chào khách hàng bằng tên riêng. Không gian mua sắm cũng được thiết kế để tạo cảm giác gần gũi, thân thiện, từ môi trường đến không khí nhộn nhịp, vui vẻ nhưng vẫn bình dân để khách hàng thoải mái khi mua sắm. Đây là yếu tố kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, tạo nên nét khác biệt rất riêng của Co.op Smile.

Co.op Smile – từ một ý tưởng đột phá đến 100 cửa hàng khắp TP Hồ Chí Minh - Ảnh 1.

Hàng hóa đa dạng tại Co.op Smile với trên 3.000 mặt hàng từ hơn 450 nhà cung cấp.

Co.op Smile – từ một ý tưởng đột phá đến 100 cửa hàng khắp TP Hồ Chí Minh - Ảnh 2.

Tạo niềm vui, gần gũi, gắn kết là yếu tố khác biệt giúp Co.op Smile được người dân và khách hàng yêu thương

Ngoài kinh doanh bán lẻ, Co.op Smile còn tích hợp thêm các dịch vụ tiện ích khác. Bà có cho rằng đây là lợi thế về lâu dài không?

Yếu tố tiện lợi là xu hướng hiện nay. Chính vì thế, chúng tôi mong muốn xây dựng Co.op Smile là cửa hàng có nhiều dịch vụ tiện ích nhất và đáp ứng chính xác nhất nhu cầu của khách hàng. Ngoài những dịch vụ tiêu chuẩn của Co.op Smile, một số cửa hàng còn có dịch vụ dành riêng cho khách hàng ở địa phương đó, như tủ sách, giặt ủi, liên kết mô hình café,… Nhiều dịch vụ khi triển khai thành công hơn cả mong đợi, như chỉ trong vòng 15 ngày, hơn 5 tấn quần áo cũ đã được quyên góp thông qua chương trình "Tặng quần áo cũ, chia sẻ niềm vui" của Co.op Smile. .

Dịch vụ cộng thêm chắc chắn là lợi thế không chỉ hiện tại mà còn lâu dài, và hiện nay, ai triển khai được nhiều dịch vụ nhất, đáp ứng nhanh và đúng nhất nhu cầu của địa phương thì sẽ chiến thắng trong cuộc chiến về sự tiện lợi.

Co.op Smile – từ một ý tưởng đột phá đến 100 cửa hàng khắp TP Hồ Chí Minh - Ảnh 3.

Chương trình "Quay số Nụ cười" là ví dụ điển hình cho sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại của Co.op Smile.

Xin bà cho biết kế hoạch phát triển của Co.op Smile trong tương lai?

Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh chuỗi cung ứng của hệ thống Co.opmart để mở rộng mạng lưới, đặc biệt ở khu vực tỉnh. Sứ mệnh của chúng tôi là không chỉ kết nối với khách hàng và dân cư tại địa phương, mà còn là kết nối khách hàng với nhau. Thử tưởng tượng sau này, nếu bạn muốn mua quà hoặc nhu yếu phẩm cho người thân tại các địa phương xa, chỉ cần bạn đến cửa hàng Co.op Smile gần nhà mua sắm, cửa hàng Co.op Smile tại địa phương sẽ trao tận tay hàng hóa bạn đã đặt mua cho người thân của bạn. Điều này sẽ rất tuyệt vời và là sứ mệnh kết nối cao nhất mà chúng tôi muốn đạt được.

Xin cám ơn bà!

Ánh Dương

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM