Công ty Trung Quốc bí ẩn 'chê' Apple lỗi thời, khẳng định sắp 'vượt mặt' Tesla

16/08/2016 08:29 AM | Kinh doanh

Có một công ty bí ẩn thường ít được nhắc đến trong nhóm những cái tên dình đám ở Trung Quốc đó là LeEco.

Khi nói đến lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc, những cái tên gồm Baidu, Alibaba và Tencent chắc chắn ngay lập tức sẽ xuất hiện. Kế tiếp sẽ là những công ty có mối liên hệ mật thiết với chính phủ như ZTE, Huawei, Sina, Qihoo và cuối cùng là những công ty khởi nghiệp đình đám như Xiaomi hay OnePlus.

Tuy nhiên, có một công ty bí ẩn thường ít được nhắc đến trong nhóm những cái tên dình đám này đó là LeEco.

Chỉ 2 năm trước, LeEco còn được gọi với cái tên Letv và chủ yếu điều hành hoạt động một website video trực tuyến. Khi ấy, họ được xem là "Netflix của Trung Quốc". Tuy nhiên khi bắt đầu trở nên phổ biến, Letv đã đổi tên thành LeEco và mở rộng hoạt động kinh doanh ra nhiều hướng khác.

Công ty hiện sản xuất TV thông minh, điện thoại thông minh, xe đạp thông minh và hàng loạt thiết bị điện tử thông minh khác. Trong bài phỏng vấn mới đây với CNBC, chủ tịch công ty là anh Jia Yeting khẳng định Apple đang mất dần vị thế tại Trung Quốc vì các sản phẩm và ý tưởng lỗi thời.

Họ cũng có tham gia vào cả lĩnh vực điện toán đám mây, cung cấp các sản phẩm tài chính Internet. Ngoài ra còn có các mảng kinh doanh khác gồm Le Music (lĩnh vực âm nhạc), LeVision Pictures (lĩnh vực phim ảnh) và LeSports (lĩnh vực thể thao).

Cuối cùng ấn tượng nhất, LeEco hiện còn đang tham gia cả lĩnh vực sản xuất xe ô tô điện thông minh. Bản thân chủ tịch Yueting rất tự tin vào khả năng của LeEco trong lĩnh vực ô tô và khẳng định họ sẽ vượt mặt Tesla.

“Tesla là một công ty vĩ đại và đã đưa ngành ô tô toàn cầu vào kỷ nguyên xe điện. Nhưng chúng tôi không chỉ sản xuất ô tô. Chúng tôi xem ô tô là một thiết bị di động thông minh có bốn bánh, về cơ bản không khác điện thoại di động hay máy tính bảng là bao. Chúng tôi hy vọng vượt mặt Tesla và dẫn dắt ngành ô tô vào một kỷ nguyên mới”, anh nói.

Vậy điều gì khiến một công ty video trực tuyến có thể mở rộng hoạt động kinh doanh đa ngành nghề nhanh chóng tới vậy?

Có vẻ như chiến thuật của họ là không tiếc tay chi tiền thâu tóm hàng loạt công ty khác. Cuối mùa xuân năm nay, LeEco đã dành 500 triệu USD để mua 2 công ty Trung Quốc hoạt động trong lĩnh vực bất động sản - và nó cho thấy rõ tham vọng của công ty trong lĩnh vực này.

2 tuần trước, họ tiếp tục chi 2 tỉ USD mua nhà sản xuất TV của Mỹ là Vizio. Và gần đây nhất trong tuần này, họ xác nhận đã thâu tóm được nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc là Coolpad.

Cuối cùng, LeEco cũng đã xác nhận đang tiến hành một vài thoả thuận với hãng Netflix nhưng từ chối đưa ra thông tin chi tiết.

Có rất nhiều câu hỏi xung quanh cách gây quỹ của LeEco và liệu công ty này có thể tiếp tục duy trì được tốc độ mở rộng chóng mặt như những gì họ làm được suốt nhiều năm qua hay không. Tuy nhiên với vốn hoá thị trường hơn 13 tỉ USD, LeEco hiện tại lớn hơn nhiều công ty công nghệ và Internet "sừng sỏ" khác ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, LeEco gây ra những tranh cãi trái chiều. Có người cho rằng đây là một trong những công ty đổi mới và thú vị bậc nhất trong làng công nghệ Trung Quốc. Nhưng cũng có người tiết lộ về cách gây quỹ đáng ngờ cũng như văn hoá công ty kỳ cục của LeEco.

Chính vì vậy, tới thời điểm hiện tại rất khó để đưa ra bất kỳ kết luận nào.

Tuy nhiên dù điều gì xảy ra, không thể phủ nhận rằng LeEco hiện đang là nhân tố quan trọng trong đấu trường công nghệ ở Trung Quốc với khả năng gây ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực từ vieo trực tuyến tới điện thoại thông minh và xe tự lái.

LeEco chắc chắn chưa thể vượt qua được bất kỳ công ty khổng lồ nào tại Trung Quốc - họ cũng chưa thể ở "cùng tầm" với Tencent hay Alibaba. Tuy nhiên, nhiều khả năng công ty này sẽ làm-nên-chuyện.

Vân Đàm

Cùng chuyên mục
XEM