Công ty cáp này là đối tác lớn của 3 nhà mạng Viettel - VNPT - FPT, nhưng lợi nhuận chủ yếu lại từ bán... lốp xe

11/08/2016 15:48 PM | Kinh doanh

Trong quý I/2016, nhà sản xuất cáp viễn thông hàng đầu Việt Nam thu lợi nhuận trước thuế tăng tới hơn 2 lần so với cùng kỳ. Sang quý II, con số này còn tăng tới gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ.

Trong quý I/2016, cáp nhựa Vĩnh Khánh, nhà sản xuất cáp viễn thông hàng đầu Việt Nam, thu lợi nhuận trước thuế tăng tới hơn 2 lần so với cùng kỳ. Sang quý II, con số này còn tăng tới gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ. Điều đáng chú ý, hiện tượng kết quả kinh doanh tăng “phi mã” này đã được kéo dài liên tục từ các năm trước.

Bạn hàng lớn của FPT, VNPT, Viettel nhưng lại lãi chính từ bán lẻ lốp xe

Công ty Cổ phần cáp nhựa Vĩnh Khánh (mã VKC - HNX) vốn từ lâu được biết đến trên thị trường như nhà sản xuất cáp viễn thông giữ vị trí hàng đầu ở thị trường trong nước.

Ở thị trường cáp quang, có hai loại cáp được phân loại ra, là loại lớn dành cho trục chính và loại nhỏ hơn dành cho trục nhánh kết nối tới các hộ gia đình. Trong mảng trục nhánh, Vĩnh Khánh là người thống trị khi cung cấp cáp quang số lượng lớn cho cả 3 nhà mạng hàng đầu Việt Nam là cho FPT 100%, cho VNPT 80% và cho Viettel 5% nhu cầu cáp quang.

Tuy thế, sản xuất cáp viễn thông lại không phải là mảng hoạt động chính của Vĩnh Khánh. Mảng thu về doanh thu chính cho Vĩnh Khánh chính là phân phối lốp xe.

Theo đó, chính công ty này hiện là nhà phân phối độc quyền, trong 22 năm liên tiếp, của săm lốp Maxxis tại Việt Nam, một sản phẩm của Chengshin - công ty sản xuất săm lốp lớn thứ 9 thế giới.

Hiện tại, Vĩnh Khánh có hệ thống phân phối săm lốp sâu rộng từ Đà Nẵng tới tận Cà Mau. Ở phân khúc xe máy, lốp xe Maxxis mà Vĩnh Khánh phân phối là lốp xe xuất xưởng của các hãng lớn như Honda, Yamaha, SYM, Piaggo. Còn đối với phân khúc ô tô, Vĩnh Khánh chiếm con số 7% thị phần săm lốp xe tải trong nước.

Cơ cấu doanh thu các mảng.
Cơ cấu doanh thu các mảng.

Trong những năm 2013 – 2014, phân phối săm lốp chiếm tỷ trọng chủ yếu trong doanh thu của Vĩnh Khánh với khoảng 76%, theo sau là cáp viễn thông với 20%. Năm 2015, phần đóng góp của mảng cáp tăng lên 28%, nhờ nhu cầu tăng lên của bạn hàng lớn FPT.

Ngoài ra, Vĩnh Khánh cũng sản xuất nhựa, chủ yếu để cung ứng đầu vào cho việc sản xuất cáp. Chỉ có một lượng nhỏ nhựa là được bán ra ngoài, vì thế doanh thu từ mảng này chỉ chiếm một phần rất nhỏ.

Kế hoạch mang cáp sang bán khắp Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức

Với những lợi thế kể trên, kết quả kinh doanh của Vĩnh Khánh bắt đầu tăng mạnh từ năm 2013. Cho đến hết 6 tháng năm nay, tổng lợi nhuận trước thuế của công ty này là 32,5 tỷ đồng, tăng hơn 8 lần sau 4 năm.

Đặc biệt, 2 năm gần đây, lợi nhuận bán niên của Vĩnh Khánh đã tăng trưởng rất mạnh so với cùng kỳ năm trước, như năm 2015 tăng 98% còn năm 2016 đã tăng tới 204%.

Trong những năm tiếp sau, hoạt động kinh doanh của Vĩnh Khánh được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh do cả hai ngành kinh doanh cốt lõi là săm lốp và cáp viễn thông đều có những triển vọng để mở rộng.

Ở đó, nhờ vào tăng trưởng chung của toàn ngành kinh tế, thị trường ô tô nội địa sẽ mở rộng hơn, tạo điều kiện phát triển cho các hãng phân phối săm lốp như Vĩnh Khánh.

Tuy nhiên, phải đặc biệt kể đến kế hoạch “mang chuông đi đánh xứ người” ở mảng cáp viễn thông của Vĩnh Khánh. Thực tế, tỷ trọng doanh thu cáp viễn thông của công ty này đang ngày càng tăng và đây cũng chính là mảng tạo ra tăng trưởng chính cho Vĩnh Khánh trong năm 2015 vừa qua.

Nhờ vào người bạn hàng mua 100% nhu cầu cáp từ Vĩnh Khánh là FPT – công ty đang mở rộng thị trường viễn thông sang Myanmar và Campuchia - cáp của Vĩnh Khánh sẽ có cơ hội tiếp cận với các thị trường trong khu vực.

Gần đây, Vĩnh Khánh cũng đã ký hợp đồng xuất cáp đồng sang Philippines trong 7 năm với giá trị xuất khẩu tới 5 triệu USD mỗi năm. Công ty cũng đang lên kế hoạch thâm nhập thị trường cáp quang Philippines, khi mà quốc gia này đang chuyển đổi từ cáp đồng sang cáp quang.

Tiềm năng của thị trường Philippines được đánh giá là khá cao, đặc biệt khi công nghệ internet tại quốc gia này vẫn còn đi sau Việt Nam và cần được nâng cấp lên cáp quang trong thời gian tới. Tiếp cận trước ở mảng cáp đồng sẽ là bước hoàn hảo để giúp Vĩnh Khánh ghi tên trong thị trường này.

Thêm vào đó, Vĩnh Khánh cũng đang xuất khẩu mạng LAN sang khắp các thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Đức.

Trong thời gian tới, Vĩnh Khánh sẽ được hưởng lợi nhiều từ xu hướng thay thế cáp đồng bằng cáp quang. Công ty này dự kiến nâng sản lượng của mình lên tăng gấp rưỡi so với năm 2015 để phục vụ tốt hơn nhu cầu thị trường.

Vượng Lê

Cùng chuyên mục
XEM