Nhà đầu tư Uber: 'Người trẻ sẽ không quan tâm tới ôtô nữa'

18/03/2015 08:40 AM | Công nghệ

Những người trẻ ở thế hệ 8X và sau này sẽ không còn quan tâm tới ôtô nữa mà sẽ chỉ quan tâm tới sự tiện lợi. Và Uber đang khai thác cả hai xu hướng ấy.

Theo nhà đầu tử mạo hiểm Bill Gurley,"những người trẻ sẽ không còn quan tâm tới ôtô” và ông nói rằng: “Tôi nghe các bậc phụ huynh phàn nàn rằng con cái họ sẽ không thi lấy bằng lái xe nữa”. Điều này trái ngược hẳn với thế hệ của ông khi ở độ tuổi U30 này, họ luôn mơ ước được sở hữu một chiếc xe ôtô cho riêng mình.

Gurley và quỹ đầu tư Benchmark Capital của ông là một nhà đầu tư vào Uber. Ông cho rằng người trẻ ngày nay chỉ coi ôtô như một tiện ích mà không phải là một cách để thể hiện vị thế trong xã hội. Theo ông sự thay đổi này là một hiệu ứng có lợi cho xã hội. Quỹ đầu tư của Gurley cũng đã sớm đầu tư vào những công ty công nghệ khác như GrubHub, Snapchat, OpenTable và Twitter. Tuy nhiên, với trường hợp của Uber thì ông gọi đây là một “sự biến đổi” thực sự.

Ông nhận định Uber là công ty tạo ra nhiều việc làm nhất tại San Francisco. Mới đây, công ty công nghệ 6 năm tuổi thông báo sẽ tạo khoảng 1 triệu việc làm mới cho phụ nữ trên nền tảng Uber từ nay cho tới 2020.

Cũng theo Gurley, Uber hiện đã có khoảng 300.000 tài xế trên toàn thế giới và mỗi tháng có thêm 15.000 tài xế đến với họ. Nhà đầu tư mạo hiểm này còn cho rằng ông đã đánh giá quá thấp nhu cầu của thị trường, bởi lẽ Uber hiện đang có mức độ tăng trưởng khoảng 300% mỗi năm.

Các bậc phụ huynh cũng đang sử dụng dịch vụ Uber để đưa đón con cái của họ và khuyến khích chúng sử dụng ứng dụng này thay vì tự lái xe khi không biết đường đi.

Một vấn đề khác mà chúng ta phải đối mặt hiện nay là phải lái xe sau khi đã uống rượu, bia hay là phải vừa cầm vô-lăng vừa nhắn tin và nghe điện thoại. “Hãy cùng làm giảm số người phải lái xe trên đường”, Gurley nói.

Sau 6 năm hoạt động, Uber hiện được định giá khoảng 40 tỉ USD. Uber bắt đầu hoạt động kinh doanh trên xe ô tô, và cũng đã bắt đầu thử nghiệm trên những loại hình vận chuyển khác như tàu thủy tại Boston, trực thăng tại New York, thuyền ở Amsterdam và xe ba bánh ở Ấn Độ. Thu nhập trung bình của một tài xế UberX tại San Francisco vào khoảng 74 nghìn USD/năm. Trong dịp năm mới, Uber đã gây bất ngờ cho người sử dụng tại Mĩ khi thông báo sẽ tăng giá, đây là một phần trong chiến lược sử dụng mô hình định giá linh hoạt của Uber (surge pricing).

Mô hình này sẽ làm tăng giá dịch vụ Uber khi có sự thay đổi đột biến về nguồn cung và cầu trên thị trường. Cụ thể, trong những dịp như năm mới, ngày lễ, những ngày thời tiết xấu, nhu cầu sử dụng dịch vụ Uber tăng cao trong khi số lượng xe hạn chế, tài xế cũng không hào hứng làm việc, sẽ dẫn tới tình trạng thiếu xe trầm trọng. Mô hình định giá linh hoạt sẽ khích lệ tài xế làm việc vào thời điểm này và thu hút thêm những tài xế mới để đảm bảo nguồn cung. Khi nhu cầu của khách hàng giảm, phí dịch vụ sẽ giảm theo.

>> Hỏi CEO Đặng Việt Dũng từ A-Z về Uber Việt Nam

Mạnh Tú

CTV Mạnh Tú

Cùng chuyên mục
XEM