Khi xe tự lái xuất hiện, chúng ta sẽ làm gì?

21/03/2015 08:24 AM | Công nghệ

Những chiếc xe tự lái đang dần xuất hiện, nhưng thời gian ra mắt chính thức của chúng thì vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

Nội dung nổi bật:

Xe t đng s tr thành hin thc trên đưng ph trong khong thi gian 5 đến 10 năm ti. Tuy nhiên, đ xe tht s an toàn, đ tin cy và tin nghi thì các nhà sn xut còn rt nhiu vic đ làm, như:

Ci thin đ an toàn.

Tăng kh năng kết ni gia xe vi xe, gia xe vi cơ s h tng.

Đưc các nhà làm lut chp nhn cho lưu thông trên đưng.

Trong tương lai không xa, chúng ta có th ung dung làm nhng vic yêu thích khi ngi trên xe mà chng cn bn tâm ti vic nhìn đưng.


Sự ra mắt thành công những chiếc xe tự lái của các nhà sản xuất xe hơi gần đây đã cho thấy một bước tiến vượt bậc về công nghệ, nhưng để những chiếc xe này được phê chuẩn và có thể sử dụng trên đường phố thì sẽ còn tốn rất nhiều thời gian.

“Chúng tôi nghĩ trong vòng từ 5 đến 10 năm nữa sẽ có nhiều hơn những chiếc xe có khả năng đáp ứng với giao thông đường phố”, phát biểu của Constantine Samaras, giáo sư cơ khí ở học viện hàng đầu về công nghệ lái tự động, Đại học Carnegie Mellon, Pittsburgh, Mỹ.

Trong một cuộc khảo sát ngắn ở triển lãm, khi công nghệ lái tự động xuất hiện, kết quả cho thấy con người sẽ dùng thời gian rảnh trên chiếc xe tự động của họ để làm những việc như chụp và đăng tải ảnh, kể cả việc chụp ảnh “tự sướng”.

“Các bạn đã thấy được ý tưởng về chiếc xe tại gian hàng Mercedes trong CES, hai ghế trước được xoay lại biến chiếc xe thành một gian phòng khách nhỏ”, Samaras nói, thêm vào đó hãng BMW ra mắt công nghệ hỗ trợ đỗ xe tại triển lãm và hãng Audi của tập đoàn Volkswagen xuất hiện tại triển lãm trong một chiếc xe tự động. (Volkswagen sử dụng thuật ngữ ‘lái tự động’).

Volvo và nhiều nhà sản xuất xe hơi khác có những phiên bản riêng của dòng xe tự động. Ngoài ra, Trường Kỹ thuật của Đại học Carnegie Mellon gần đây cũng đã cung cấp những lần lái thử xe tự động hoàn toàn SRX Cadillac thuộc General Motors cho các thành viên Quốc hội Mỹ.

An toàn là trên hết

Nhiều thử nghiệm đang được tiến hành rất gắt gao. Chúng ta không nên đặt nặng vấn đề doanh thu của những chiếc xe tự động mà nên chú trọng hơn trong việc kết nối những chiếc xe và kích hoạt những tính năng an toàn như thắng tự động và ngăn chặn việc đi sai làn đường quy định. Đây chính là những bước chính để xe tự động có thể được phê duyệt sử dụng trên đường. Kéo theo đó là sự gia tăng số lượng đáng kể công nghệ mới để ứng dụng vào xe tự động.

“Nhiều tính năng đã xuất hiện đầu tiên trên những phương tiện giao thông sang trọng, nhưng bây giờ giá để sở hữu các tính năng này đang giảm dần”, Jim Hines, một nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, nói trên IBD. Những lợi ích từ tính năng an toàn của hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (HTHTLX), đang ngày càng phổ biến trên những chiếc xe tầm trung và thấp, Jim nói.

“Hệ thống giải trí được kết nối với chiếc xe theo công nghệ không dây thông qua điện thoại thông minh, để kích hoạt tính năng an toàn, hoặc bất kì thứ gì liên quan đến giao diện người sử dụng (HMI) đều có những tiềm năng phát triển tốt hơn hết”. Jim nói. HMI sẽ giúp thông báo tốt hơn những vấn đề phát sinh khi người ngồi trên xe mất tập trung.

“Công ty vi mạch NVIDIA đang nỗ lực nghiên cứu trên lĩnh vực này”, Jim nói thêm.

“Và Qualcomm, tôi nghĩ sẽ có một vài cơ hội. Họ không có thế mạnh trong thị trường xe tự động ngay bây giờ, nhưng họ có modem có thể dùng làm ứng dụng xử lý thông tin.”

Jim còn chỉ ra rằng những nhà sản xuất hệ thống giải trí trên xe đang hướng đến thời điểm trong tương lai khi mà những chiếc xe có thể giao tiếp. Do đó, cổ phiếu của tập đoàn quốc tế âm thanh High-end Harman đã tăng vọt trong báo cáo tài chính quý 2 vào thứ năm trước cùng với gã khổng lồ Internet của Trung Quốc Baidu.

“Chúng tôi tin rằng nhu cầu trong việc kết nối trải nghiệm trên xe sẽ còn duy trì và tíếp tục gia tăng trong thời gian tới”, Giám đốc điều hành Harman, Dinesh Paliwal, phát biểu ở buổi họp mặt với các nhà phân tích.

“Tương tự việc làm của chúng tôi với Google và Apple cho giải pháp liên kết với xe hơi của họ, chúng tôi tự hào là đại lý cấp 1 đầu tiên làm việc với Baidu để tạo ra một trải nghiệm cho người dùng bằng các giải pháp hiệu quả trên xe…,” Paliwal phát biểu về vấn đề cơ hội cho công nghệ xe tự động ở Trung Quốc. “Chúng tôi sẽ làm việc với Baidu để lắp đặt hệ thống cải tiến khả năng kết nối, các tính năng giải trí và dịch vụ định vị vào trung tâm điều khiển chính, giúp cho những trải nghiệm về hệ thống kết nối trên xe được rõ ràng hơn”.

Trong những nhà cung cấp thiết bị kết nối xe hơi được đánh giá cao bởi IBD, NVIDIA được tới 95 điểm đánh giá trên 99 điểm có thể đạt được, với những yếu tố được đo đạc như tăng trưởng và giá trị thu được từ cổ phiếu. Ambarella, công ty đứng đầu trên bảng xếp hạng chứng khóan của IBD - NXP Semiconductors và công ty giải pháp Skyworks đều được 99 điểm đánh giá tống hợp.

Cao tốc và tần số phát thanh

Gartner tiên đoán trong tuần này rằng trước năm 2020, cứ 1 xe trên mỗi 5 phương tiện, hoặc khoảng 250 triệu phương tiện, sẽ có mạng lưới kết nối không dây với nhau. Lời dự báo chỉ ra rằng những phát triển trong lĩnh vực kết nối xe sẽ mở ra một dịch vụ mới thích hợp với khả năng lái tự động của chúng.

Tuy nhiên, “vẫn có một sự cường điệu về vấn đề này hiện nay”, Jim nhấm mạnh

“Tình trạng hiện giờ của công nghệ trong HTHTLX là không phụ thuộc vào sự kết nối nào – đơn giản đây chỉ là cảm biến và xử lý những chức năng cơ bản – máy quay và bộ cảm biến có thể tạo ra môi trường mẫu về những thứ xung quanh chiếc xe và gửi đi những tín hiệu cảnh báo hoặc thực thi một hành động,” Jim nói. Khi công nghệ này phát triển và cải tiến hơn, nó sẽ được thêm vào các phương thức kết nối… công nghệ đang được bàn tới là phương thức giao tiếp giữa xe với xe, xe với hạ tầng sử dụng hệ thống liên lạc tầm ngắn.

Xe với hạ tầng

Ý tưởng những chiếc xe có thể “nói chuyện” với nhau thông qua hệ thống trao đổi dữ liệu tầm ngắn tương tự như mạng không dây giúp xe có thể chia sẻ những dữ liệu, như tốc độ trên đường hay tình trạng nguy hiểm. Trong hệ thống liên lạc giữa xe với hạ tầng, chiếc xe giao tiếp với hạ tầng ví dụ như hệ thống đèn giao thông.

Jim cho rằng : “Xe được xem như tự động hoàn toàn nếu bạn xem xét về việc sở hữu một hệ thống có đủ sức mạnh và độ tin cậy để vận hành trong những hoàn cảnh khác nhau mà chiếc xe có thể gặp phải, điều này rất khó khăn.”

“Tôi nghĩ những mảnh ghép đang ở đó, công nghệ cảm biến và sức mạnh xử lý để làm hết tất cả những việc này”. Nhưng đa số những khía cạnh này đều liên quan tới thuật toán và phát triển phần mềm, đây là lợi thế cạnh tranh mà Google đang sở hữu.

Jim tin rằng sẽ chỉ có Google là có đủ khả năng và nguồn lực để phát triển một hệ thống lái xe tự động có sức mạnh và đủ độ tin cậy.

Google đã và đang nghiên cứu công nghệ lái xe tự động, một chiếc xe nhìn đơn giản và giống như chiếc xe con bọ Herbie hơn là những mẫu thử nghiệm xe tự lái sang trọng của các nhà sản xuất xe khác.

Điện thoại thông minh chính là chìa khóa cho công nghệ tiện lợi sau này.

“Trong vòng 5 tới 10 năm tới chúng ta sẽ chứng kiến một số lượng xe nhiều hơn cùng với hệ thống giả lập – chúng tự đỗ xe thông qua các ứng dụng di động thông minh như chiếc mà BMW đã giới thiệu”, Samaras nói.

Cách đây không lâu, Giám đốc điều hành Tesla Motors, Elon Musk, đã nói về khả năng xử lý, sử dụng phần cứng được xây dựng để gắn vào phiên bản S dòng xe điện sedan.

Ví dụ như việc có một chiếc xe có thể cẩn thận lui ra từ gara chật hẹp của bạn, và tiến tới cửa chính chờ sẵn cho bạn sử dụng”, Elon phát biểu về tính năng lái tự động của Tesla vào tháng 10.

Ứng dụng để khóa và mở khóa xe từ xa, giúp tìm kiếm xe trong bãi đỗ đã được đưa ra thị trường bởi Apple và Google từ những năm trước. Tuy nhiên, những chiếc xe tự động không chỉ có khuynh hướng liên lạc với thiết bị di động – chúng còn có thể giúp người dùng có thể sử dụng thiết bị của họ mà không ảnh hưởng  đến nguy cơ xao nhãng khi lái xe.

Trong một khảo sát của Carnegie Mellon trên 1,000 người về  việc họ muốn có thể làm gì trong chiếc xe tự lái của mình, những lựa chọn hàng đầu được ra như sau:

1. Sử dụng thiết bị di động

2. Ăn trên xe

3. Đọc sách

4. Xem phim

5. Làm việc

6. Thanh toán hóa đơn

7. Chơi game

8. Trang điểm

9. Lên kế hoạch cho chuyến đi

10. Chụp và đăng tải ảnh “tự sướng”.

>> Google thành nhà sản xuất xe hơi tự lái

Mai Trâm

CTV Thinh OrientVN

Cùng chuyên mục
XEM