Google Glass sẽ giúp Google thu tiền trên mỗi lần 'liếc'?

21/08/2013 15:00 PM | Công nghệ

"Các lập luận cho thấy co giãn đồng tử không phải là thước đo cảm xúc đáng tin cậy".

Thông tin nổi bật:

Thông tin Google Glass sử dụng công nghệ xác định cảm xúc đang gây chú ý cho người dùng. Nhiều người đánh giá đây sẽ là tương lai của ngành quảng cáo nhưng có những chuyên gia cho rằng đó là điều bất khả thi.

*Eye-track: công nghệ dùng máy tính xác định xem mắt người dùng đang nhìn vào đâu trên màn hình. Một trong các lĩnh vực công nghệ được áp dụng hiện nay là thiết kế giao diện các trang thương mại điện tử.

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Giới quảng cáo đang "sốt xình xịch" quanh những thắc mắc về sáng chế quảng cáo "tính tiền theo lần nhìn" (pay-per-gaze) của Google, đưa mô hình "tính tiền theo lần click" (pay-per-click) bước vào kỷ nguyên Google Glass.

Năm 2011, Google được cấp bằng sáng chế cho "thiết bị theo dõi ánh mắt (eye-track) gắn trên đầu", "bao gồm kính mắt", có chức năng tính phí nhà quảng cáo theo số lần người tiêu dùng nhìn vào quảng cáo online lẫn trong thế giới thực như biển báo và tạp chí. 

Sáng tạo hơn, sáng chế miêu tả rằng công nghệ này có thể đọc được phản ứng cảm xúc của người đeo "dựa trên thông tin sự co giãn đồng tử mắt". Nói cách khác, các nhà quảng cáo không chỉ biết được khách hàng có đang chú ý tới một tấm biển quảng cáo hài hước hay không mà còn biết chúng có làm họ bật cười không nữa.

Nghe như đây chắc chắn sẽ là tương lai của ngành quảng cáo, nhưng vẫn còn rất nhiều yếu tố cần xem xét trước khi chúng ta háo hức quá mức.

Thứ nhất, một công ty nộp đơn sáng chế không có nghĩa công nghệ đang được phác thảo ấy sẽ đi vào hiện thực. Đôi khi bằng sáng chế chỉ đơn thuần là "vũ khí" ngăn chặn đối thủ cạnh tranh thực hiện ý tưởng mà thôi.

"Chúng tôi có bằng sáng chế với đủ ý tưởng trên đời", phát ngôn viên của Google nói với báo Ad Age, "Một số ý tưởng sau này trở thành sản phẩm hay dịch vụ thật, nhưng một số khác thì không. Đâu nhất thiết cứ có bằng sáng chế là có sản phẩm mới".

Ví dụ, Verizon, Microsoft, Google TV hay Comcast đều nộp đơn sáng chế cho những ý tưởng biến TV, đầu ghi DVR thành những thiết bị gắn camera có khả năng "nhìn" và "nghe" những gì bạn đang nói, làm khi xem TV. (Mặc dù có nhiều cộng đồng xôn xao về vấn đề riêng tư, nhưng dù sao chẳng công nghệ nào được thực hiện).

Thứ hai, cho dù mai sau các thử nghiệm công nghệ eye-track đóng một vai trò quan trọng trong quảng cáo đi chăng nữa, một chuyên gia công nghệ xác định cảm xúc khẳng định rằng việc này vẫn mang một lỗ hổng lớn: "Đánh giá cảm xúc qua chuyển động của mắt việc vô ích". "Các lập luận cho thấy co giãn đồng tử không phải là thước đo cảm xúc đáng tin cậy", Mihkel Jaatma, giám đốc điều hành của Realeyes cho biết.

Realeyes đã xác định cảm xúc qua nét mặt chứ không chỉ co giãn đồng tử.

Jaatma cho biết trong ba năm đầu hoạt động, Realeyes chỉ tập trung vào công nghệ eye-track và sử dụng co giãn đồng tử làm công cụ đo lường chính. 

Đột nhiên, công ty đổi hướng "để đáp ứng các nhà quảng cáo". Co giãn đồng tử có thể phát huy tác dụng "trong phòng thí nghiệm kín với điều kiện ánh sáng hoàn hảo và không có tiếng ồn", chứ đo lường ngoài đời thực là một điều bất khả thi.

"Các yếu tố gây nhiễu như tiếng ồn, thay đổi ánh sáng ảnh hưởng rất nhiều lên việc cô lập một cách hợp lý phản ứng của con người với quảng cáo qua co giãn đồng tử, "phải nói là "tính tiền theo lần rối rắm" (pay-per-haze) mới đúng", Jaatma cho biết. 

"Đó là lý do then chốn vì sao ba năm về trước chúng tôi quyết định chuyển đổi toàn bộ công việc kinh doanh từ eye-track sang theo dõi nét mặt. Việc theo dõi nét mặt mang lại một thước đo chính xác hơn nhiều."

Có lẽ một loạt những lo ngại về riêng tư sẽ nảy sinh nếu Google có ý định phân tích toàn bộ khuôn mặt người dùng. Nhưng chưa cần biết công nghệ pay-per-gaze có được ứng dụng trong Google Glass hay không nhưng sáng chế này cho thấy quảng cáo sẽ đóng một vai trò nào đó với thiết bị này trong tương lai.

Ban đầu gã khổng lồ công nghệ đã loại bỏ tất cả các banner quảng cáo khỏi Google Glass như thể quyết định này sẽ không được thực hiện vì Google đang nói không với quảng cáo. Nhưng dù sao giờ đây mọi thứ cũng đã sẵn sàng để khép lại những phương thức quảng cáo xưa cũ, mở đường cho những cách thức đo lường tính hiệu quả quảng cáo bằng công nghệ cao cấp.

Thùy An

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM