Game online là mảng sụt giảm thê thảm nhất của FPT trong năm 2012

03/04/2013 01:34 AM | Công nghệ

Năm 2012, với những khó khăn của thị trường công nghệ thông tin, một số mảng kinh doanh của FPT bị sụt giảm mạnh về cả doanh thu và lợi nhuận so với năm 2011 như tích hợp hệ thống, phân phối sản phẩm mobile.

Tuy vậy, kém vui nhất lại thuộc về bộ phận kinh doanh game online thuộc mảng nội dung số do FPT Online phụ trách.

Doanh thu game online giảm 32%, từ 318 tỷ xuống 216 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế giảm gần một nửa, từ 96 tỷ xuống còn 49 tỷ đồng.

Sự sụt giảm này theo FPT là do lĩnh vực kinh doanh trò chơi trực tuyến tại Việt Nam tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2012 dưới tác động của việc siết chặt quản lý thị trường này của Chính phủ. Trong khi đó, các game nhập vai cũ có tuổi đời cao, thiếu các bản cập nhật mới từ các nhà sản xuất, các game mới ra mắt cần thời gian để phát triển cộng đồng chơi.

Lâu nay, FPT Online được biết đến là một trong top 3 doanh nghiệp lớn nhất thị trường game online cùng với VNG và VTC Online. Tuy vậy, quy mô của FPT Online và VTC Online kém nhiều so với VNG. Vị trí top 3 của 2 công ty này đang bị lung lay bởi những đối thủ mới gia nhập thị trường.

Kết quả kinh doanh của FPT Online

Trong khi game gặp khó khăn thì doanh thu quảng cáo trực tuyến theo báo cáo vẫn tăng trưởng hơn 40% lên 319 tỷ đồng. Lợi nhuận từ quảng cáo tăng từ 122 tỷ lên 148 tỷ đồng.

Đáng chú ý là 2 mảng chính trên chỉ đóng góp 1/3 trong 1.812 tỷ đồng doanh thu năm 2012. Hơn 2/3 còn lại đến từ “doanh thu khác” trong đó chủ yếu là doanh thu từ thẻ cào viễn thông.

Theo ước tính của CafeBiz, doanh thu bán thẻ cào năm 2012 khoảng 985 tỷ đồng, trong khi giá vốn bỏ ra là 993 tỷ đồng, tức hoạt động này bị lỗ. Có lẽ vì vậy là FPT đã quyết định dừng hoạt động kinh doanh thẻ cào từ năm 2013 này dù hoạt động này mang lại doanh thu cao.

Năm 2013, FPT Online đặt mục tiêu 979 tỷ đồng doanh thu, tức giảm gần ½ so với năm ngoái. Tuy nhiên, loại trừ phần thẻ cào viễn thông thì kế hoạch doanh thu vẫn tăng trưởng 18%.

Kế hoạch lợi nhuận cũng tăng 19% so với năm ngoái. Tuy vậy, kế hoạch chi tiết cho game hay quảng cáo chưa được công bố.

Với kế hoạch này, mảng nội dung số sẽ đóng góp 4% kế hoạch doanh thu và 9% kế hoạch lợi nhuận toàn tập đoàn FPT trong năm nay.

Xem thêm: FPT Năm 2013: Lạc quan vào phần mềm, đặt cược lớn vào bán lẻ, thận trọng với phân phối

KAL

duchai

Cùng chuyên mục
XEM