Con trai mà lại mê túi xách nữ, ai cũng cười anh chàng 9x cho đến khi “Mr. Bags” đem về nửa triệu USD chỉ trong 6 phút!
Ai bảo “đam mê mua sắm” chỉ dành cho phụ nữ, một chàng trai sinh năm 1992 đã biến “hội chứng nghiện túi xách” của mình trở thành sự nghiệp thời trang đáng mơ ước, với khả năng đem về nửa triệu USD chỉ trong vài phút ngắn ngủi.
Nội dung nổi bật:
Bối cảnh: Sau nhiều năm du học ngành tài chính tại Mỹ, Tao Liang nhận ra rằng anh rất đam mê thời trang, đặc biệt là túi xách xa xỉ.
Kế hoạch: Nhiều lần tư vấn túi xách thành công cho bạn, Tao Liang quyết định mở nhiều tài khoản với biệt danh "Mr. Bags" nhằm chia sẻ kiến thức cho mọi người.
Kết quả: Nhanh chóng trở thành một thế lực của ngành thời trang, Mr. Bags liên tiếp lập kỷ lục về doanh thu bán hàng, đỉnh điểm là 500.000 USD chỉ trong 6 phút.
Đam mê và sự nghiệp
Là một du học sinh tại Los Angeles và New York, trong khi các đồng hương của mình lao vào trò chơi điện tử hay bóng rổ mỗi lúc tan học, Tao Liang chỉ có một đam mê duy nhất là… túi xách hàng hiệu, chàng trai trẻ này có thể dành hàng giờ liền chỉ để đi ngắm nghía chúng tại những trung tâm thời trang lớn.
"Dù gần đến ngày tốt nghiệp, nhưng tôi vẫn chưa biết mình muốn làm gì với tấm bằng tài chính", Tao Liang chia sẻ. "Cả cha mẹ tôi đều làm trong ngành tài chính, và cũng như những bậc cha mẹ khác, họ chắc chắn rằng chỉ có làm tài chính thì mới giàu được, giống như cha mẹ bác sĩ muốn con mình đi theo nghiệp y. Nhưng tôi lại không muốn và cảm thấy không hợp với tài chính một chút nào.
Tất cả những gì mà tôi khẳng định được tại Mỹ là đam mê thời trang của mình, với niềm yêu thích mãnh liệt dành cho túi xách xa xỉ. Cũng trong thời kỳ đó, tôi đã có một phát hiện rất là thú vị. Rất nhiều bạn nữ tôi quen hoàn toàn không biết gì về túi xách, và tôi đã đích thân tư vấn rồi chọn được rất nhiều túi xách xa xỉ phù hợp với nhu cầu từng người.
Sau khi nhận được vô số lời khen từ bạn bè, tôi quyết định tổng hợp và chia sẻ kiến thức của mình trên Renren – trang mạng xã hội tương tự như Facebook của Trung Quốc, những bài viết đó nhanh chóng được bạn bè "share" khắp nơi, khiến danh tiếng của tôi bùng nổ chỉ qua một đêm."
Vào năm 2012, sau khi tốt nghiệp ngành tài chính tại trường Đại học Los Angeles (UCLA) và Đại học Columbia, Liang không lao vào kiếm việc ngay như mong muốn của bố mẹ mà tập trung mở một tài khoản Weibo và dành toàn bộ thời gian để phát triển nội dung trên đó.
Nhằm cho người dùng dễ dàng nhận diện, Liang lấy biệt danh "Mr. Bags" và nhanh chóng trở thành một nhân vật có sức ảnh hưởng trong ngành túi xách thời trang đối với người dùng Trung Quốc, cả trong nước và quốc tế.
Đúng như chia sẻ của Liang, gần 90% người theo dõi trang "Mr. Bags" là nữ giới, nhưng đó hoàn toàn không đem lại khó khăn mà còn ngược lại, trở thành một trong những động lực lớn để Liang phát triển sự nghiệp.
Với góc nhìn của một đấng mày râu, những lời khuyên mà Mr. Bags đưa ra được các chị em phụ nữ đánh giá là vừa hữu ích, vừa trung thực.
"Biệt danh "Mr Bags" trở nên rất thú vị nhưng cũng không kém phần "ngược đời" vì túi xách là sản phẩm dành cho phụ nữ". Liang cho hay: "Khi phụ nữ đi mua sắm, nhất là giỏ xách đắt tiền, họ thường không cân nhắc kỹ càng trước khi đưa ra quyết định mà hoàn toàn dựa trên cảm tính, đó là điều mà tôi muốn thay đổi.
Chẳng hạn như cách mà tôi phân loại túi xách, mỗi sản phẩm sẽ được nhận xét dựa trên mức độ "kinh điển", số năm mà thiết kế này vẫn được coi là "hợp mốt", hay những điểm nổi bật để tạo nên sự khác biệt … tôi luôn đưa logic vào trong phân tích cũng như quyết định mua sắm của mọi người.
Với tư cách là một đấng mày râu, các nhận xét của tôi hoàn toàn mang tính khách quan, kèm theo đó là hàng loạt góc nhìn mà chỉ người ngoài cuộc mới hiểu ra. Một chiếc giỏ xách tốt có thể xài cả đời, nên đắt đến mấy thì nó cũng đáng giá đến từng xu."
Mr. Bags – một thế lực thời trang
Đam mê chia sẻ về túi xách của Tao Liang không phải là một thú vui thông thường, và những "fan trung thành" của Mr. Bags cũng không phải là những độc giả bình thường, họ đang đại diện cho thế lực mua sắm tại Trung Quốc hiện đang chiếm hơn 32% doanh thu hàng hóa xa xỉ trên toàn cầu, vượt xa các quốc tịch khác trên thế giới.
Nhanh chóng trở thành một trong những blogger thời trang có ảnh hưởng nhất Trung Quốc với 3,5 triệu người theo dõi trên Weibo và 850.000 người theo dõi trên WeChat, Liang không chỉ sử dụng kiến thức của mình để tư vấn độc giả về những xu hướng mới nhất mà còn trở thành một "chuyên viên" hỗ trợ các nhãn hàng xa xỉ lớn nhất thế giới về thị trường bán lẻ Trung Quốc.
Một điều khá thú vị là cha mẹ của Liang vẫn không toàn toàn ủng hộ sự nghiệp này: "Chỉ đến khi tôi bắt đầu hợp tác với những thương hiệu lớn, những người nổi tiếng như Phạm Băng Băng thì cha mẹ tôi mới an tâm được một phần."
Nhưng nổi bật hơn cả là khả năng bán hàng "siêu việt" của anh chàng Mr. Bags, vào năm 2018, để đánh dấu sự khởi đầu của năm Mậu Tuất, Liang hợp tác với nhãn hiệu xa xỉ Tod’s để trình làng chiếc túi xách lấy cảm hứng từ một chú cún.
Với giá gần 1.620 USD (hơn 37,6 triệu VNĐ) mỗi túi, tưởng chừng như đây sẽ là một sản phẩm khá kén người dùng, nhưng cửa hàng ảo của Mr. Bags trên WeChat đã cháy hàng chỉ trong… 6 phút, đem về gần 500.000 USD doanh thu và phá luôn kỷ lục bán hàng của bản thân anh (bán được hơn 177.000 USD tiền giỏ xách Givenchy chỉ trong 12 phút vào năm 2017).
Khi mạng xã hội ngày một đi sâu vào đời sống của con người, các blogger thời trang như Mr. Bags, Gogoboi, Leaf Greener và Han Huohuo đã trở thành một thế lực không thua gì so với những nghệ sĩ nổi tiếng nhất, đánh dấu thời kỳ mới của bán hàng qua mạng xã hội.