Cơ hội cho các nhà bán trong "kỷ nguyên" thanh toán không tiền mặt

08/10/2022 10:00 AM | Kinh doanh

Quá trình số hoá diễn ra nhanh chóng, các doanh nghiệp và nhà bán đang đứng trước áp lực phải thay đổi hình thức kinh doanh, đẩy mạnh thương mại điện tử và triển khai thanh toán không tiền mặt. Trong bối cảnh đó, dịch vụ Mua Trước Trả Sau (Buy Now Pay Later - BNPL) trở thành một lựa chọn lý tưởng giúp doanh nghiệp giải bài toán này.

Những năm gần đây, BNPL bắt đầu trở thành phương thức thanh toán phổ biến cho các giao dịch thương mại điện tử trên toàn thế giới. Mua Trước Trả Sau là hình thức tín dụng kỹ thuật số cho phép người dùng mua hàng trực tuyến hoặc tại các cửa hàng và thanh toán sau theo nhiều đợt. Theo hãng nghiên cứu thị trường Statista, BNPL chiếm thị phần đáng kể trong thanh toán thương mại điện tử tại các quốc gia phát triển như Thụy Điển (25%), Đức (20%) và Úc (10%) và đang là xu hướng mới tại thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, BNPL chỉ mới xuất hiện trong vài năm gần đây nhưng đã tạo ra sự thay đổi trong thói quen thanh toán của người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ. Dịch vụ BNPL cho phép người mua hàng mua sản phẩm ngay lập tức dù chưa có khả năng tài chính để trả toàn bộ chi phí mua sản phẩm. Khoản thanh toán được chia ra các kỳ ngắn hơn, tương ứng với số tiền phải trả nhỏ hơn, giảm áp lực tài chính cho người tiêu dùng. Với nhiều ưu điểm vượt trội, công nghệ BNPL đã được triển khai đồng thời trên cả 3 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam là Shopee, Tiki và Sendo. 

Vào tháng 8 năm 2021, Kredivo, nền tảng tín dụng trực tuyến hàng đầu đến từ Indonesia và là một trong những kỳ lân công nghệ giá trị nhất khu vực Đông Nam Á, đã công bố gia nhập thị trường Việt Nam với giải pháp thanh toán thế hệ mới dành cho các khách hàng và nhà bán thông qua hợp tác với công ty Tài chính Cổ phần Tín Việt (VietCredit). Các đối tác bán lẻ sẽ hưởng lợi từ việc tích hợp giải pháp tài chính Kredivo ngay tại điểm bán. Theo đó, giải pháp BNPL cho phép người tiêu dùng tiếp cận với phương thức mua hàng bằng tín dụng tốt hơn, trải nghiệm mua hàng đơn giản và nhanh gọn chỉ với 2 cú nhấp chuột.

Ngoài ra, công nghệ BNPL của Kredivo cũng được tối ưu cho thiết bị di động với tốc độ nhanh chóng, chi phí thấp và dễ dàng tiếp cận. Với công nghệ BNPL, các nhà bán hàng Việt Nam đã tăng cường chuyển đổi số và tự động hóa hoàn toàn quy trình thanh toán trên các sàn thương mại điện tử. Trong những tháng gần đây, một số nhà bán hàng có tích hợp Kredivo ghi nhận mức tăng trưởng GMV (Gross Merchandise Value) hàng tháng gấp 3 lần. Những con số này không chỉ phản ánh xu hướng thịnh hành của BNPL tại thị trường thương mại điện tử Việt Nam, mà còn thể hiện tiềm năng tăng trưởng của BNPL trong tương lai.

Cơ hội cho các nhà bán trong kỷ nguyên thanh toán không tiền mặt - Ảnh 1.

Việt Nam là một thị trường tiềm năng để phát triển hình thức thanh toán BNPL

Với kinh nghiệm dày dặn từ Indonesia cộng với sự hỗ trợ từ VietCredit, Kredivo đang tích cực hỗ trợ gần 100 đối tác bán hàng triển khai giải pháp BNPL, trong đó có nhiều sàn thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam như Sendo hoặc các chuỗi cửa hàng điện tử lớn như FPT Shop và CellphoneS. Thông qua chiến lược hợp tác này, Kredivo đã giúp các nhà bán hàng cải thiện tình hình kinh doanh, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sàn Thương mại Điện tử của Sendo chia sẻ: "Doanh nghiệp thương mại điện tử gặp nhiều thách thức tăng trưởng sau đại dịch, chẳng hạn tỷ lệ bỏ giỏ hàng tăng cao bởi những món hàng quá túi tiền khiến nhiều khách hàng gặp khó khăn trong việc mua hàng và thanh toán trong một lần. Một số khách hàng không có thẻ tín dụng nên dễ dàng từ bỏ việc mua hàng. Tuy nhiên, sau khi triển khai giải pháp BNPL cùng Kredivo, chúng tôi đã nhận thấy được sự đón nhận tích cực của người dùng đối với phương thức thanh toán mới này. Cụ thể, số lượng đơn hàng lựa chọn thanh toán Mua Trả Sau tăng trưởng hàng tháng lên 200-300%."

CellphoneS - hệ thống bán lẻ các sản phẩm công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, cũng là một trong những đối tác tích hợp Kredivo vào hệ thống bán hàng của mình. Đại diện CellphoneS - Ông Đỗ Vĩnh Sơn - Trưởng phòng hợp tác chiến lược chia sẻ: "Thực tế cho thấy khách hàng của CellphoneS sử dụng giải pháp BNPL của Kredivo để thanh toán đơn hàng đang có xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ tại hệ thống, tỉ lệ tăng trưởng hàng tháng đạt mức 300-400% dẫn đến việc tỷ lệ GMV cao hơn 20% và số lượng order cũng cao hơn 3 lần. Đây là những con số khả quan đối với các nhà bán hàng trong giai đoạn phục hồi và phát triển sau đại dịch."

Cơ hội cho các nhà bán trong kỷ nguyên thanh toán không tiền mặt - Ảnh 2.

Các nhà bán hàng ghi nhận kết quả khả quan sau khi tích hợp dịch vụ BNPL

Kết quả thực tế tại thị trường Việt Nam cho thấy khi tích hợp với các đối tác ở thị trường Việt Nam, đặc biệt là những đối tác lớn, Kredivo ghi nhận tổng giá trị hàng hóa của các nhà bán hàng tăng trưởng khá tốt và số lượng người dùng tăng trưởng hàng tháng trung bình lên tới 40%. Đây là minh chứng cho những lợi ích vượt trội của BNPL nói chung và giải pháp của Kredivo nói riêng đối với sự tăng trưởng bền vững của thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM