CNN Indonesia ca ngợi tỷ phú Phạm Nhật Vượng giúp hãng xe điện VinFast lập 2 "kỳ tích"
CNN Indonesia cho rằng, vai trò của tỷ phú Phạm Nhật Vượng rất quan trọng trong việc giúp hãng xe VinFast lập được 2 kỳ tích này.
Theo CNN Indonesia , trong năm 2024, VinFast, thương hiệu ô tô đến từ Việt Nam, đã đạt được 2 cột mốc quan trọng, khi trở thành hãng xe số 1 thị trường nội địa, đồng thời có những bước tiến quan trọng trong quá trình mở rộng toàn cầu.
Giữa sự cạnh tranh khốc liệt và những thách thức không ngừng phát triển của ngành, VinFast đã thành công vượt xa sự mong đợi. Trên thực tế, 2024 là năm mà VinFast đã đặt chân tới nhiều quốc gia trên thế giới, đồng thời tận dụng thời điểm thị trưởng xe điện toàn cầu giảm tốc.
Hãng ô tô của Việt Nam đã tận dụng được thời cơ để áp dụng chiến lược thông minh. Đó là tập trung kiểm soát chất lượng, đổi mới sản phẩm; không ngừng củng cố về vị thế trên thị trường; xây dựng nền tảng vững chắc cho đà tăng trưởng bền vững trong tương lai.
CNN Indonesia cho rằng, bước ngoặt của hành trình này bắt đầu diễn ra vào đầu năm 2024, khi tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức đảm nhận vị trí CEO và trực tiếp điều hành về hoạt động sản xuất, bán hàng cũng như thị trường chiến lược. Dưới sự dẫn dắt của vị tỷ phú này cùng với toàn thể đội ngũ của VinFast, công ty này đã tăng trưởng vượt bậc trong năm qua. Thành công này chứng minh sự hiệu quả của cách làm linh hoạt và chú trọng tới chất lượng sản phẩm.
CNN Indonesia đã trích dẫn câu trả lời của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong một cuộc phỏng vấn với báo chí Việt Nam vào tháng 8/2024, rằng: "Không có kế hoạch B, chỉ có kế hoạch A và A+". Ngay cả khi thị trường xe điện nói chung tăng trưởng chậm lại thì VinFast vẫn kiên cường một cách đáng kinh ngạc và ghi dấu ấn vào cuối năm.
Dấu ấn trên thị trường toàn cầu
Những thành tựu của hãng xe VinFast trong năm 2024 cho thấy hiệu quả của chiến lược đa sản phẩm và đa thị trường. Trên thực tế, sau khi được niêm yết trên sàn Nasdaq vào năm 2023, VinFast tiếp tục củng cố vị thế ở thị trường trọng điểm là Bắc Mỹ và châu Âu.
Minh chứng là đầu 2024, hãng xe này đã mang đến triển lãm CES mẫu xe bán tải điện VF Wild, xe điện cỡ nhỏ VF 3 và xe đạp điện trợ lực Drgn Fly. Ngoài ra, VinFast cũng tăng cường sự hiện diện ở Mỹ bằng việc đẩy nhanh tốc độ ở thị trường này thông qua mở rộng mạng lưới đại lý để tăng độ nhận diện thương hiệu.
Cụ thể, tính đến hết tháng 10/2024, mạng lưới bán lẻ toàn cầu của hãng xe VinFast có 173 showroom xe ô tô điện, 160 showroom và xưởng dịch vụ xe máy điện, trong đó bao gồm cả showroom của VinFast và nhà phân phối.
Đặc biệt, 2024 cũng là năm đánh dấu việc VinFast gia nhập cũng như giao xe ở thị trường Philippines, đồng thời áp dụng những chính sách bán hàng linh hoạt, mở rộng hệ thống đại lý tại quốc gia này. Ngoài ra, hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng còn khởi công xây dựng nhà máy ở Philippines và Ấn Độ. Tờ CNN Indonesia nhận định rằng, đây là bước đi quan trọng của VinFast trong việc kiện toàn về năng lực sản xuất để hỗ trợ cho những kế hoạch mở rộng toàn cầu.
Tại thị trường Indonesia, VinFast không ngừng tăng cường sự hiện diện sau khi ra mắt thương hiệu ở Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2024. CNN Indonesia đánh giá rằng, hãng xe Việt đã mang đến những mẫu xe thông minh, áp dụng những chính sách bán hàng, bảo hành hấp dẫn, tự tin mở rộng mạng lưới đại lý và động thổ nhà máy lắp ráp.
Nhờ những đóng góp này, tờ báo trên đã vinh danh VinFast là "thương hiệu ô tô đóng góp nhiều nhất cho cuộc cách mạng xanh tại Indonesia".
Theo trang này, tầm nhìn về tương lai xanh của tỷ phú Phạm Nhật Vượng còn được thể hiện qua sự quyết tâm xây dựng hệ sinh thái toàn diện, bao gồm VinFast, V-Green và Xanh SM. Theo đó, với dịch vụ gọi xe thuần điện Xanh sSM, người dân ở Indonesia có thể dễ dàng trải nghiệm dàn xe điện thông minh của VinFast, từ đó góp phần gia tăng mức độ nhận diện sản phẩm và thương hiệu.
Vào tháng 11/2024, V-Green và Prime Group, một công ty đa ngành Trung Đông, đã cùng hợp tác và đặt mục tiêu xây dựng khoảng 100.000 trạm sạc VinFast tại Indonesia trong vòng 3 năm tới, với tổng vốn đầu tư lên khoảng 1,2 tỷ USD.
Mở ra hành trình đầy hứa hẹn của VinFast
CNN Indonesia cho rằng, để tạo ra lợi thế cạnh tranh cũng như củng cố vị thế trên thị trường xe điện toàn cầu, VinFast đã áp dụng phương pháp tiếp cận đa chiếu, với loạt sản phẩm xe điện đa dạng. Rõ ràng thực tế cho thấy sự hiệu quả của chiến lược này ở thị trường Việt Nam, qua đó giúp VinFats trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất trong 10 tháng đầu của năm 2024, đồng thời tạo ra nhu cầu mới trên thị trường và thúc đẩy xu hướng chuyển đổi xanh.
2024 chỉ là khởi đầu cho một hành trình đầy hứa hẹn của VinFast để tạo ra di sản lâu dài trong ngành công nghiệp ô tô. Theo CNN Indonesia, là công ty toàn cầu niêm yết trên sàn Nasdaq và thành công tại Việt Nam có thể trở thành cảm hứng để VinFast tiếp tục chính phục những thị trường quốc tế. Đáng chú ý, chiến lược đa sản phẩm, đa thị trường hứa hẹn sẽ là chìa khóa giúp VinFast vượt qua những thách thức ngắn hạn và tiên phong trong cuộc cách mạng xanh.
Ngày 6/1/2024, tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức chuyển vai trò từ Chủ tịch HĐQT sang đảm nhận vị trí CEO VinFast, thay cho bà Lê Thị Thu Thủy. Trên cương vị này, tỷ phú Phạm Nhật Vượng trực tiếp quản lý các hoạt động vận hành, bao gồm sản xuất toàn cầu, bán hàng và chiến lược thị trường.
Bài tham khảo nguồn: CNN Indonesia, VinFast