Chuyện không thể khác được: Đến lượt Nissan tuyên bố rời khỏi cuộc chơi động cơ xăng

08/02/2022 15:18 PM | Kinh doanh

Nissan Motor cho biết sẽ ngừng sản xuất động cơ đốt trong mới ở tất cả các thị trường lớn, ngoại trừ Mỹ, khi công ty chuyển sang tập trung nhiều hơn vào phát triển xe điện.

Tờ Nikkei của Nhật Bản cho biết, nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Yokohama sẽ tiếp tục sản xuất hạn chế động cơ xăng cho thị trường Mỹ, chủ yếu dành cho xe bán tải.

Báo cáo không tiết lộ bất kỳ thời hạn hoặc khung thời gian nào Nissan đặt ra để đạt được mục tiêu này. Công ty đi tiên phong trong công nghệ EV với dòng xe Nissan Leaf, đã tạm dừng sản xuất động cơ xăng để bán ở thị trường châu Âu.

Vào tháng 11, họ tuyên bố sẽ chi khoảng 18 tỷ USD trong vòng 5 năm để thúc đẩy các dự án điện khí hóa phương tiện giao thông. Công ty đặt mục tiêu tung ra 23 mẫu EV mới - bao gồm cả xe hybrid xăng-điện trong vòng 8 năm tới. Công ty cho biết, gần một nửa tổng số xe của Nissan sẽ được điện khí hóa vào năm 2030.

 Chuyện không thể khác được: Đến lượt Nissan tuyên bố rời khỏi cuộc chơi động cơ xăng  - Ảnh 1.

Mẫu xe ý tưởng EV của Nissan Motor được trưng bày tại phòng trưng bày của hãng ở Yokohama.

Công ty có kế hoạch phát hành mẫu EV mới, Ariya, ở Bắc Mỹ vào cuối năm nay và đã bắt đầu nhận đặt hàng trước.

Nikkei cho hay, Nissan sẽ cải tiến các thiết kế động cơ hiện tại thay vì phát triển những thiết kế mới. Công ty không có kế hoạch đóng cửa các nhà máy hiện có hoặc cắt giảm bất kỳ công việc nào.

Hãng nghiên cứu và tư vấn Gartner có trụ sở tại Connecticut cho biết, doanh số xe điện có thể tăng 35% trong năm nay khi các chính phủ ban hành các quy định và khuyến khích để giúp tăng trưởng của ngành.

Báo cáo cho biết khoảng 6,4 triệu chiếc EV dự kiến ​​sẽ được bán trong năm nay, nhiều hơn 1,6 triệu chiếc so với năm 2021. Ô tô con sẽ chiếm 95% tổng doanh số EV vào năm 2022, trong khi phần còn lại sẽ được phân chia giữa xe buýt, xe tải và xe tải hạng nặng.

 Chuyện không thể khác được: Đến lượt Nissan tuyên bố rời khỏi cuộc chơi động cơ xăng  - Ảnh 2.

Jonathan Davenport, giám đốc nghiên cứu tại Gartner, cho biết EV là nhân tố quan trọng để giúp giảm lượng khí thải carbon dioxide từ lĩnh vực giao thông vận tải. Các quy định hạn chế về khí thải và tiết kiệm nhiên liệu đã buộc các nhà sản xuất ô tô toàn cầu phải tập trung vào các phương tiện thân thiện với môi trường hơn.

Tháng trước, thương hiệu xe hơi hạng sang Bentley đã thông báo chiếc xe điện đầu tiên của họ sẽ sẵn sàng vào năm 2025, đồng thời tiết lộ các khoản đầu tư lớn nhằm trở thành một công ty hoàn toàn không phát thải carbon .

Tập đoàn mẹ Volkswagen - với 12 thương hiệu bao gồm Audi, Porsche và Skoda - đang bơm 39 tỷ USD vào việc chuyển đổi sang xe điện và đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới vào năm 2025.

Hãng siêu xe Lamborghini của Ý cũng đang phát triển mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của mình khi công ty có kế hoạch giới thiệu mẫu xe này vào cuối thập kỷ này, giám đốc điều hành Stephan Winkelmann chia sẻ hồi tháng 1.

Vào tháng 7, nhà sản xuất ô tô của Đức Daimler lên kế hoạch các mẫu xe Mercedes-Benz của họ sẽ hoàn toàn chạy bằng điện vào cuối thập kỷ này khi điều kiện thị trường cho phép.

Vào tháng 3, nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo cho biết các mẫu xe của hãng sẽ chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030. Tháng 2, Jaguar Land Rover dự kiến các mẫu xe thương hiệu Jaguar sẽ chuyển sang chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2025 và đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp không carbon vào năm 2039.

Tháng 1 năm 2021, General Motors cũng công bố kế hoạch loại bỏ các loại xe chạy xăng và động cơ diesel, bao gồm cả xe SUV, vào năm 2035.

Với việc Trung Quốc áp đặt nhiệm vụ đối với các nhà sản xuất ô tô yêu cầu xe điện chiếm 40% tổng doanh số bán hàng vào năm 2030, Gartner ước tính rằng Trung Quốc sẽ chiếm 46% tổng lượng xe điện toàn cầu vào năm 2022. Dự kiến ​​sẽ xuất xưởng 2,9 triệu xe điện trong năm nay, tiếp theo là Tây Âu (1,9 triệu) và Bắc Mỹ (855.300).

Tham khảo: The National News

Theo Khánh Vy

Cùng chuyên mục
XEM