Chuyên gia thương hiệu tuyển dụng Cốc Cốc: Người trẻ nên sớm trải nghiệm công việc

19/08/2023 10:00 AM | Sống

Làm việc trong lĩnh vực thương hiệu tuyển dụng và văn hóa doanh nghiệp tại Cốc Cốc, Ngô Thành Đại cho rằng trải nghiệm việc làm sớm là nền tảng quan trọng để nhân sự trẻ trau dồi kiến thức, kỹ năng, nắm bắt cơ hội việc làm ở những môi trường chuyên nghiệp.

 Hiện đang quản lý mảng thương hiệu tuyển dụng và văn hoá doanh nghiệp, Ngô Thành Đại (Employer Branding & Internal Communication Team Leader, Cốc Cốc) chia sẻ quan điểm: Được tiếp cận doanh nghiệp, thực tập sớm là lợi thế của các bạn trẻ trong thị trường lao động có tính toàn cầu, độ cạnh tranh cao như hiện nay. Đại nhận định, bên cạnh yếu tố về tiềm năng phát triển, các doanh nghiệp cần nhân sự trẻ có thái độ cầu tiến, không ngại thử thách, có kỹ năng linh hoạt trong xử lý vấn đề và khả năng học hỏi cao. Để có được những điều này, bạn trẻ cần có trải nghiệm việc làm sớm từ khi còn học đại học.

"Trải nghiệm việc làm sớm sẽ giúp các bạn sinh viên sớm tiếp xúc với văn hóa doanh nghiệp, quy trình làm việc chuyên nghiệp. Khi bắt đầu thực sự đi làm, các bạn ít bị 'sốc văn hóa' và thuận lợi hơn trong việc rèn luyện tư duy, cách ứng xử đúng mực ở công sở". Ngoài ra, thực tập, làm việc sớm cũng giúp các bạn sinh viên lựa chọn được môi trường doanh nghiệp phù hợp với bản thân. Nhân sự trẻ nhất là thế hệ Z hiện nay sẽ không còn bị "gắn tag" "đi làm vì đam mê", "hay chê việc", "kén sếp"... ngược lại doanh nghiệp cũng có được những nhân sự chất lượng cao, theo Đại chia sẻ.

Chuyên gia thương hiệu tuyển dụng Cốc Cốc: Người trẻ nên sớm trải nghiệm công việc - Ảnh 1.

Ngô Thành Đại hiện đang làm việc trong lĩnh vực nhân sự, văn hoá doanh nghiệp

Đồng thời, anh cũng cho rằng việc chọn lựa trường đại học không chỉ nằm ở yếu tố chọn ngành hay chọn danh tiếng trường mà còn cần cân nhắc đến yếu tố trải nghiệm và đời sống sinh viên năng động. Trước khi trở thành quản lý thương hiệu tuyển dụng, Thành Đại là sinh viên của Trường ĐH FPT – ngôi trường nổi bật với kỳ thực tập doanh nghiệp mà 100% sinh viên đều cần làm việc thực tế tại doanh nghiệp.

Từng là cậu học trò có phần e dè, tự ti, chọn trở thành sinh viên Trường ĐH FPT, môi trường đại học đã giúp anh thay đổi hoàn toàn khi anh vừa học tập vừa tham gia các hoạt động CLB, sự kiện tại Trường.

Từ một sinh viên năm nhất thiếu tự tin, sau khi tốt nghiệp, Đại nhanh chóng tìm được môi trường và công việc ưng ý. Đặc biệt, anh tâm đắc với khoảng thời gian thực tập trước khi tốt nghiệp. "Kỳ thực tập cùng với những trải nghiệm đã có khi học ở Trường ĐH FPT giúp mình trau dồi kiến thức và những kỹ năng quan trọng như giao tiếp, quản lý, làm việc nhóm...". Đây đều là những kỹ năng mà doanh nghiệp cần khi tuyển dụng nhân sự trẻ.

Thấm thía những trải nghiệm và kinh nghiệm tiếp xúc với công việc thực tế sớm khi còn là sinh viên Trường ĐH FPT, lại đang làm việc trong lĩnh vực nhân sự, văn hóa doanh nghiệp, Đại nỗ lực tạo ra nhiều cơ hội tiếp xúc với môi trường việc làm chuyên nghiệp cho các bạn trẻ. Anh đã kết nối để Cốc Cốc phối hợp cùng Trường ĐH FPT tổ chức nhiều đợt Company Tour. Sinh viên Trường ĐH FPT được tới tham quan doanh nghiệp, tìm hiểu về quy trình làm việc cũng như văn hóa tại Cốc Cốc.

Một số sinh viên Trường ĐH FPT chưa tốt nghiệp nhưng đã và đang làm việc cho Cốc Cốc, thậm chí đóng vai trò quan trọng trong những sản phẩm, dự án "key" của doanh nghiệp này.

Bên cạnh đó, anh chia sẻ thêm từ vai trò của một chuyên gia thương hiệu tuyển dụng, nhân sự trẻ muốn hòa nhập và thể hiện được bản thân tại những môi trường làm việc chuyên nghiệp, ngoài chắc kiến thức chuyên môn còn cần rèn luyện khả năng tự học, chủ động kết nối, học hỏi từ đồng nghiệp. "Tip cho các bạn là hãy quan sát cách mọi người làm việc, ứng xử với nhau. Biết cách hòa "cái tôi" vào "chúng ta", khiêm nhường và luôn phát triển bản thân cũng là cách để genZ dễ hòa nhập với doanh nghiệp".

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM