Chuyên gia của Haskoning: Cần Giờ có tiềm năng trở thành trung tâm trung chuyển của khu vực nếu được quy hoạch và triển khai đồng bộ
Trong bối cảnh đất nước đẩy mạnh chiến lược tăng trưởng xanh và đầu tư hạ tầng quy mô lớn, doanh nghiệp này đồng thời đưa ra những góc nhìn đáng chú ý xoay quanh cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, dự án được kỳ vọng đưa TP HCM vào nhóm trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
40 năm kiến tạo hạ tầng và quy hoạch đô thị tại Việt Nam
Kỷ niệm 40 năm hiện diện, Tập đoàn Haskoning (Hà Lan) nhìn lại hành trình đồng hành cùng Việt Nam trong giai đoạn công nghiệp hóa, đô thị hóa và chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững. Từ năm 1985, Haskoning đã trở thành đối tác của nhiều dự án trọng điểm, góp phần định hình diện mạo hạ tầng và quy hoạch tại nhiều đô thị lớn. Doanh nghiệp hiện có khoảng 200 nhân sự, doanh thu hằng năm hơn 450 tỷ đồng và nằm trong nhóm ba công ty tư vấn hạ tầng hàng đầu tại Việt Nam.
Từ năm 1985, Haskoning đã trở thành đối tác của nhiều dự án trọng điểm, góp phần định hình diện mạo hạ tầng và quy hoạch tại nhiều đô thị lớn
Danh mục dự án Haskoning tham gia trải rộng từ quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Cảng container Gemalink, Nhà máy điện gió Trà Vinh, Trung tâm dữ liệu An Khánh, các nhà máy của LEGO và Heineken, đến quy hoạch phát triển TP HCM hay Nhà máy xử lý nước thải Phú Mỹ. Những dự án này không chỉ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế mà còn thúc đẩy quản lý môi trường, nâng cao chất lượng sống và cải thiện khả năng chống chịu khí hậu cho các địa phương.
Bà Marije Hulshof, CEO Haskoning, nhận định Việt Nam là thị trường chiến lược của tập đoàn nhờ tốc độ đô thị hóa nhanh, nhu cầu đầu tư hạ tầng lớn và định hướng tăng trưởng xanh. Theo dự báo, GDP của Việt Nam có thể đạt 6,5% năm 2025 và tăng lên 8–10% năm 2026, mở ra dư địa phát triển mạnh mẽ trong hạ tầng giao thông, logistics, cảng biển và chuyển đổi số, những lĩnh vực Haskoning có kinh nghiệm quốc tế và năng lực vận hành tại chỗ.
Ông Vadym Sheronov, Tổng giám đốc Haskoning Việt Nam, cho biết bốn thập kỷ qua là quá trình tập trung xây dựng năng lực, chuẩn hóa chuyên môn và phát triển đội ngũ để đồng hành cùng các địa phương. Haskoning cam kết tiếp tục triển khai các giải pháp kỹ thuật tối ưu, duy trì nguyên tắc ESG và hợp tác chặt chẽ với cả khu vực công lẫn tư. Đây cũng là nền tảng để doanh nghiệp phát triển các lĩnh vực trọng tâm như hạ tầng công nghiệp, cảng biển, trung tâm dữ liệu, giao thông bền vững hay thiết kế định hướng thích ứng khí hậu.
Những góc nhìn chiến lược về cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ
Không chỉ tham gia nhiều dự án hạ tầng lớn, Haskoning thời gian gần đây gây chú ý khi đưa ra những đánh giá chi tiết về dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, một trong các đại dự án có quy mô lớn nhất khu vực phía Nam. Dự án do Liên danh Cảng Sài Gòn – Terminal Investment Limited (TIL, thuộc MSC) đề xuất, với vốn đầu tư dự kiến 5,45 tỷ USD, công suất 10–15 triệu TEU và khả năng tiếp nhận tàu 24.000 TEU. Tính toán sơ bộ cho thấy khi hoàn chỉnh vào năm 2045, cảng có thể mang về 34.000 - 40.000 tỷ đồng doanh thu mỗi năm. Dù vậy, TP HCM đến nay vẫn đang rà soát quy định lựa chọn nhà đầu tư theo Nghị quyết 98 và chưa ấn định thời điểm khởi công.
Ông Nguyễn Thành Chí, Giám đốc Ngành hàng hải Haskoning Việt Nam
Theo ông Nguyễn Thành Chí, Giám đốc Ngành hàng hải Haskoning Việt Nam, Cần Giờ có tiềm năng trở thành trung tâm trung chuyển của khu vực nếu được quy hoạch và triển khai đồng bộ. Bối cảnh Singapore dần hạn chế quỹ đất và thiếu nguồn nhân lực trẻ tạo ra cơ hội cạnh tranh mới cho Việt Nam. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh điều kiện tiên quyết là TP HCM phải đồng thời phát triển hạ tầng giao thông – logistics, trung tâm tài chính và mạng lưới kết nối với các khu công nghiệp lớn. Nếu không có hệ sinh thái hỗ trợ, cảng trung chuyển khó đạt hiệu quả như kỳ vọng.
Về mặt kỹ thuật, đại diện Haskoning cảnh báo rủi ro liên quan đến nền đất yếu và sụt lún, đây là vấn đề phổ biến tại miền Nam. Nếu chưa hoàn tất nghiên cứu khả thi và tiền khả thi mà triển khai sớm, chi phí xử lý nền móng có thể đội lên đáng kể. Kinh nghiệm từ dự án cảng Gemalink cho thấy việc đánh giá kỹ địa chất là yếu tố quyết định tuổi thọ và hiệu quả đầu tư hạ tầng cảng biển.
ông Đoàn Mạnh Thắng – Giám đốc Ngành nước & Quy hoạch Haskoning Việt Nam
Ở góc nhìn quy hoạch, ông Đoàn Mạnh Thắng – Giám đốc Ngành nước & Quy hoạch Haskoning Việt Nam – cho rằng Cần Giờ là dự án cần thiết trong dài hạn nhưng có thể cân nhắc lộ trình chậm hơn để ưu tiên nguồn lực cho những hạ tầng cấp thiết khác. Hiện cụm cảng Cái Mép – Thị Vải vẫn chưa khai thác hết công suất, trong khi nhu cầu hàng trung chuyển quốc tế cho Cần Giờ chưa được xác lập rõ ràng. Ngoài ra, đồng bằng sông Cửu Long cũng đang nghiên cứu các cảng nước sâu như Trần Đề và Hòn Khoai, tiềm ẩn nguy cơ phân tán nguồn hàng nếu triển khai ồ ạt.
Dù còn nhiều thách thức, Haskoning đánh giá Việt Nam đang có cơ hội lớn để nâng cấp vị thế trong ngành logistics toàn cầu, đặc biệt khi hạ tầng cảng biển, giao thông và công nghiệp tiếp tục được ưu tiên đầu tư. Với kinh nghiệm bốn thập kỷ tại Việt Nam và mạng lưới quốc tế rộng, doanh nghiệp cho biết sẵn sàng đồng hành cùng Việt Nam trong các dự án mang tính chiến lược của thập kỷ tới.


