Chuyển đổi số mùa Covid-19: biến “nguy” thành “cơ”
Một khảo sát của McKinsey đánh giá Covid-19 đã đẩy nhanh tốc độ áp dụng công nghệ tại các doanh nghiệp lên nhiều năm. Làn sóng Covid-19 vừa trở lại, đây chính là thời điểm vàng để chuyển đổi số, được chứng minh bởi những câu chuyện thực đến từ các doanh nghiệp đã triển khai thành công qua các mùa dịch.
Bối cảnh xã hội thúc đẩy nhu cầu chuyển đổi số
Liên tiếp chịu ảnh hưởng của các làn sóng Covid-19 từ đầu năm 2020 đến nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã trải qua những ngày tháng khó khăn bởi cú sốc kinh tế nặng nề. Hàng loạt doanh nghiệp rơi vào trạng thái "ngủ đông" - tạm ngừng cung cấp dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh hay chỉ duy trì ở mức hoạt động tối thiểu, giảm thiểu tối đa chi phí mặt bằng và nhân lực.
Đặc biệt, sự trở lại của đại dịch Covid-19 trong thời gian gần đây với diễn biến phức tạp, độ phủ rộng khắp cả nước khiến tình hình khó kiểm soát. Hơn bao giờ hết, doanh nghiệp ở khắp các tỉnh thành lại một lần nữa đứng trước một thách thức lớn: chịu tổn thương kinh tế từ những làn sóng Covid-19 trước và tìm lời giải cho bài toán sinh tồn trước mắt. Tuy nhiên, với kinh nghiệm từ những giai đoạn trước, Việt Nam đã bước sang giai đoạn chống dịch mới dài hơi hơn, quyết tâm thực hiện mục tiêu kép: chống dịch đồng thời phát triển kinh tế xã hội.
Một trong những chiến lược để giúp các doanh nghiệp "vượt bão" Covid-19 chính là chuyển đổi số. Một khảo sát vào cuối năm 2020 của McKinsey đã chỉ ra rằng, các hoạt động tương tác với khách hàng đã được tăng tốc số hóa lên tới 4 năm tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Các doanh nghiệp trong khu vực này cũng đẩy nhanh tốc độ cung cấp sản phẩm, dịch vụ số lên tới 10 năm. Các chuyên gia tại Việt Nam đã nhận định Covid-19 chính là "cú huých" cho chuyển đổi số.
Doanh nghiệp chưa thực sự quyết tâm chuyển đổi số, lý do nằm ở đâu?
Giãn cách xã hội khiến nhân sự các doanh nghiệp phần lớn đều phải làm việc tại nhà, và dĩ nhiên, sẽ thiếu đi điểm chạm vật lý và sự tương tác trực tiếp giữa mọi người. Để khắc phục điều này, ứng dụng công nghệ gần như là bắt buộc. Không có biện pháp nào thay thế cho các doanh nghiệp. Hơn nữa, Covid-19 đã thúc đẩy gia tăng nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp nhằm tối ưu bộ máy vận hành, giúp doanh nghiệp tập trung tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh.
Có một thực tế rằng, đứng trước những lợi ích tưởng chừng rất hiển nhiên của chuyển đổi số, nhiều doanh nghiệp đã có ý định triển khai công nghệ nhưng chưa thực sự vào cuộc hoặc đã thử nhưng chưa thành công. Rào cản lớn nhất vẫn là yếu tố con người, bởi tâm lý e ngại sự thay đổi, lo lắng cắt giảm chi phí... Trong đợt dịch thứ tư này, các lãnh đạo doanh nghiệp một lần nữa phải đứng trước những lựa chọn khó khăn. Một số lựa chọn án binh bị động chờ qua dịch. Tuy nhiên, cũng có những người đã chớp lấy thời cơ chuyển mình ngay trong tâm dịch, sẵn sàng chuyển đổi số niềm tin rằng: "Đây là cơ hội để họ bứt phá nhanh hơn khi cuộc khủng hoảng kết thúc".
Chuyển đổi số mùa Covid-19: Biến "nguy" thành "cơ"
Trong số những doanh nghiệp thức thời đã chuyển đổi số để "vượt bão" Covid-19, có rất nhiều doanh nghiệp chọn đồng hành cùng Base.vn - Nền tảng quản trị doanh nghiệp 4.0. Phải kể đến Twitter Beans Coffee - Chuỗi cafe nổi tiếng tại Hà Nội, Vòng Xanh - Nhà phân phối xe đạp lớn nhất toàn quốc, ADT Group - Công ty công nghệ truyền thông tương tác, CIC Highland - Doanh nghiệp sản xuất & phân phối cà phê Daklak…
Chị Lê Thị Hồng Diễm, Trưởng phòng Nhân sự & Quản lý Chất lượng CIC Highland chia sẻ: "Ở những mùa dịch vừa qua, Base đã hỗ trợ triển khai, giám sát tiến độ công việc một cách hiệu quả. Tuy nhân sự ở nhiều nơi, người làm việc tại nhà, người làm ở nông trại, người ở văn phòng... nhưng không gặp phải tình trạng trì trệ. Tương tác giữa các bộ phận nhanh gọn, nhịp nhàng. Tất cả các thông tin được chuyển đến các bộ phận liên quan một cách nhanh chóng, dễ dàng nên hoạt động sản xuất, kinh doanh không bị gián đoạn."
Bên cạnh đó, WeatherPlus - đơn vị tiên phong trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ thông minh về thời tiết cũng nhanh tay nắm bắt cơ hội triển khai công nghệ cùng Base từ mùa dịch đầu tiên. Để đến ngày hôm nay, khi một làn sóng Covid-19 lớn hơn ập đến, WeatherPlus có thể kích hoạt ngay phương án làm việc tại nhà. Tất cả hoạt động như lập kế hoạch & theo dõi công việc, thực thi quy trình, phê duyệt đề xuất, họp hành, quản trị mục tiêu,... đã được đưa lên nền tảng Base.vn từ trước. Mới đây, WeatherPlus cũng đã tích hợp thêm bộ Base HRM+ - Giải pháp quản trị nhân sự toàn diện. Bây giờ các nhân sự đã yên tâm làm việc trong mùa dịch nhờ các ứng dụng checkin, theo dõi bảng công, tính lương thưởng,… ngay trên cùng một nền tảng.
Những câu chuyện thực đến từ các doanh nghiệp đã triển khai thành công qua các mùa dịch sẽ được chia sẻ sâu hơn tại chuỗi mini series Customer Spotlight "Dùng Cô Nghệ hóa Cô Vy, Mượn Cô Vy bẻ Cô Nghệ", được tổ chức bởi Base.vn vào tháng 6 này. Chuỗi mini series sẽ bao gồm 4 sự kiện đối thoại giữa Base.vn và đại diện các khách hàng, và hoàn toàn miễn phí trên nền tảng online. 4 sự kiện được chia thành 4 khung giờ với 4 khách mời khác nhau, diễn ra trong vòng 45 phút. Thông tin chi tiết dưới đây:
- 19:00, ngày 09/06/2021 (thứ 4). Khách mời là Mr. Nguyễn Nhật Nam, Phó Giám đốc
Công ty TNHH Anh ngữ Vietop, lĩnh vực Giáo dục tư.
- 19:00, ngày 11/06/2021 (thứ 6). Khách mời là Ms. Lê Thị Hồng Diễm, Trưởng phòng
Nhân sự & Quản lý Chất lượng Công ty TNHH CIC Highland, lĩnh vực Sản xuất
- 19:00, ngày 16/06/2021 (thứ 4), thông tin khách mời tiếp tục cập nhật
- 19:00, ngày 18/06/2021 (thứ 6), thông tin khách mời tiếp tục cập nhật
Link đăng ký https://events.base.vn/events/dung-co-nghe-be-co-vy-muon-co-vy-be-co-nghe/?utm_source=cafebiz