Câu chuyện kinh doanh

Chuyện chưa kể về Pizza 4P's: Đi khắp thế giới ăn pizza để tìm ra những thành phần khác biệt, thu lợi nhuận hàng chục tỷ đồng mỗi năm

18/05/2019 08:58 AM | Kinh doanh

Chuỗi nhà hàng Pizza 4P's đang có những bước phát triển đáng kinh ngạc, khi "những người làm pizza giỏi" đang kiếm được hơn 400 tỷ đồng năm 2018, lợi nhuận lên đến hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Chuyện chưa kể về Pizza 4P's: Đi khắp thế giới ăn pizza để tìm ra những thành phần khác biệt, thu lợi nhuận hàng chục tỷ đồng mỗi năm

Theo thông tin từ Mekong Capital, quỹ Mekong Enterprise Fund III đã hoàn tất khoản đầu tư vào Pizza 4P's thông qua việc mua kết hợp cổ phần sơ cấp và thứ cấp.

Pizza 4P's là chuỗi cửa hàng pizza của 2 người Nhật bản Yosuke Masuko và vợ là Sanae Masuko. Cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam được mở vào năm 2011 và sau đó Pizza 4P's được Seedcom rót vốn. Mới đây, nhiều thông tin thú vị về Pizza 4P's đã được tiết lộ.

Seedcom không bao giờ phản đối bất kỳ quyết định nào của Pizza 4P’s

Chuyện chưa kể về Pizza 4Ps: Được Seedcom đầu tư chỉ vì chủ tịch thích, cẩn thận đến mức mua thiết bị vài trăm nghìn đồng cũng hỏi ý kiến - Ảnh 1.

Ông Đinh Anh Huân, người sáng lập Seedcom

Trong những ngày đầu hợp tác, Seedcom và ông Masuko, CEO của Pizza 4P's gặp nhiều khó khăn vì rào cản văn hóa. Tuy nhiên sau đó, 2 bên dần hiểu nhau hơn và mối quan hệ dần trở nên tốt đẹp. Mỗi khi có một vấn đề quan trọng cần trao đổi, đôi bên đều ngồi lại với nhau tìm cách giải quyết, đặc biệt là các vấn đề về chiến lược phát triển. Tuy nhiên, việc họp mặt cũng không thường xuyên, mỗi năm khoảng 2 lần.

Seedcom không bao giờ phản đối bất kỳ quyết định nào của Pizza 4P's. Thay vào đó, Seedcom chỉ đưa ra lời khuyên và hỗ trợ công ty đưa ra các quyết định cần thiết. Chính Seedcom đã tư vấn cho Pizza 4P's không làm quá nhiều việc cùng 1 lúc và Pizza 4P's đã đồng ý chưa mở mô hình mới trong năm 2018.

Seedcom chủ yếu hỗ trợ Pizza 4P's về hệ thống công nghệ thông tin: Đưa ra lời khuyên và cung cấp một số phần mềm. Đôi lúc, Seedcom còn hỗ trợ về việc chọn lựa địa điểm kinh doanh và thương lượng với các chủ nhà.

Đại diện của Seedcom đề cao tính chính trực của dàn lãnh đạo Pizza 4P's và đôi lúc điều này vượt quá mức cần thiết. Pizza 4P's không chỉ hỏi về các quyết định trọng yếu mà còn hỏi về những thứ không thực sự quan trọng, như việc mua các thiết bị máy tính chỉ đáng giá vài trăm nghìn đồng.

Theo đánh giá của đại diện Seedcom, lãnh đạo Pizza 4P's đôi lúc còn chậm trong việc đưa ra các quyết định và thực hiện các hành động. Seedcom đã tư vấn ông Masuko nhiều lần về việc phát triển hệ thống và quy trình nội bộ. Nếu vượt qua được điều đó, Pizza 4P's có thể sẽ tiến rất xa và Seedcom cho rằng Mekong Capital sẽ có những hỗ trợ cần thiết.

Chuyện chưa kể về Pizza 4Ps: Được Seedcom đầu tư chỉ vì chủ tịch thích, cẩn thận đến mức mua thiết bị vài trăm nghìn đồng cũng hỏi ý kiến - Ảnh 2.

2 vợ chồng Yosuke Masuko và Sanae Masuko, những người sáng lập Pizza 4P's


Những người làm pizza giỏi kinh doanh thế nào?

Cảm hứng khởi nghiệp với pizza của 2 vợ chồng Yosuke và Sanae bắt đầu từ khu vườn của gia đình. "Các dịp cuối tuần cả tôi và Sanae đều rất thích mời bạn bè tới nhà và họ đều biết về lò nướng pizza của chúng tôi. Hai vợ chồng biết cách nướng pizza. Tôi cho rằng với cả người già lẫn trẻ, pizza là đồ ăn dễ làm mà không cần đến những khâu chuẩn bị phức tạp. Chúng tôi đi khắp thế giới ăn pizza và cố gắng tìm ra những thành phần khác biệt", ông Yosuke nói.

2 vợ chồng đã cùng bàn bạc về một dự án sáng tạo và muốn dự án này là thứ mà cả hai có thể chia sẻ đam mê với nhau, và để làm được như vậy, dự án phải là công việc chính trong cuộc sống của cả 2 người. Vì thế, cả 2 đã quyết định nghỉ việc tại quỹ đầu tư CyberAgent và lên kế hoạch xây dựng một doanh nghiệp bền vững với tầm nhìn trong lĩnh vực bán lẻ, sản xuất và nhà hàng.

Năm 2012, Pizza 4P's bắt đầu có ý tưởng đưa phomai vào những chiếc pizza và từ đây, Yosuke cùng các đồng nghiệp đã học cách làm phomai rồi đi đến quyết định tự sản xuất phomai của riêng mình mà không phải nhập khẩu, với mục tiêu "tươi, giá thành rẻ và an toàn".

Từ đây, Yosuke cũng đã đưa ra một quyết định quan trọng khác, là tự thành lập một cơ sở sản xuất phomai tại Đà Lạt. Ông đã tự mua bò từ Thái Lan, tự nuôi, tự lấy sữa, tự sản xuất phomai để phục vụ các cửa hàng Pizza 4P's theo mô hình khép kín từ trang trại đến bàn ăn.

Theo chia sẻ của một số cựu nhân viên tại Pizza 4P's, 2 vợ chồng Yosuke và Sanae quả thực là những người làm pizza tuyệt vời. Bên cạnh đó, họ còn là những người rất quan tâm đến việc làm thế nào để không làm thất vọng mọi người.

"Hiện nay, chúng tôi tập trung vào xây dựng đội ngũ, truyền thông và sự hài lòng của nhân viên. Chúng tôi muốn mỗi nhân viên luôn cảm thấy mình là một phần của tập thể và tự hào về Pizza 4P’s. Chúng tôi muốn khách hàng của mình cũng tự hào về điều đó", ông Yosuke từng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn hồi cuối năm 2016.

Pizza 4P's hiện có 7 cửa hàng tại TPHCM, 1 cửa hàng tại Đà Nẵng và 3 cửa hàng tại Hà Nội. Ban đầu, 90% khách hàng tới Pizza 4P's là người Nhật, 5% là người nước ngoài và chỉ 5% là người Việt. Giờ đây, 70% khách tới quán ăn của gia đình Masuko là người bản địa.

Theo dữ liệu của VIRAC, doanh thu của Pizza 4P's trong năm 2017 đạt hơn 283 tỷ, tăng 79% so với năm trước và sang năm 2018 tăng tiếp 45% lên 411 tỷ đồng. Về lợi nhuận, Pizza 4P's lãi 33,3 tỷ đồng năm 2017, cao gấp hơn 6 lần con số 5,5 tỷ đồng năm 2016. Năm 2018 vừa qua, lợi nhuận tăng tiếp khoảng 65%. Giai đoạn này, Pizza 4P's được định giá khoảng 20 triệu USD.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  Pizza 4P
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Factory Outlet - ván bài của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và tầm nhìn khi mang 30 triệu USD về Việt Nam rót toàn vào hàng hiệu

"Vì sao tôi về nước với ba chục triệu USD? Ba chục triệu USD cách đây 35 năm phải tương đương 3 tỷ USD bây giờ. Vì sao toàn rót vào hàng hiệu? Một, hai chục năm về trước, ai nghe tới hàng hiệu thì dị ứng lắm. Họ nghĩ hàng hiệu thì cần gì? Chỉ cần đôi dép và quần áo mặc thôi...", ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Báo Anh: Đây là cách Việt Nam nghiền nát làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2

Trang Telegraph nhận định, Việt Nam đã dập dịch bằng những chiến lược hiệu quả một cách khủng khiếp.

Không hoàn 790K cho shipper, tiệm bánh TPHCM nhận kết đắng: Cộng đồng mạng đồng loạt đánh giá 1 sao trên Foody và Google, cửa hàng đóng vội Facebook, Instagram

"Trả tiền cho shipper đi, vì 790K hay muốn phá sản", một bình luận gay gắt kèm đánh giá 1 sao trên Google cho tiệm bánh từ chối hoàn tiền ứng trước cho shipper khi khách hàng không nhận bánh.

Go!Vietnam

KTS. Phạm Thanh Tùng: Việt Nam có đầy đủ tiềm năng về thiên nhiên và con người để trở thành một quốc gia farmstay

Do đang trong giai đoạn sơ khai, nên ngành farmstay của Việt Nam cũng có điểm yếu giống nhiều nước Đông Nam Á khác: trải nghiệm của khách hàng trong farmstay hay trong hệ sinh thái các farmstay chưa có chất lượng. Ngoài ra, ngành farmstay Việt Nam vẫn chưa truyền thông tốt ở tầm quốc tế như Bali (Indonesia) hay Chiangmai (Thái Lan). Chỉ cần khắc phục 2 điểm yếu đó, cộng với tiềm năng về thiên nhiên và con người, Việt Nam có thể trở thành quốc gia farmstay.

Đọc thêm