Chuyện chưa kể về nhà sáng lập Phúc Long và cú bắt tay vươn ra biển lớn
Phúc Long đã thành công trở thành một "hiện tượng" của ngành F&B Việt Nam nói chung và trong thị trường trà, cà phê nói riêng. Vậy có gì đặc biệt trong hành trình từ quán trà đến mô hình chuyển nhượng nghìn tỷ của Phúc Long?
Hành trình khởi nghiệp
Nghề làm trà vốn từ cha ông, từ nhỏ ông Lâm Bội Minh - người đứng sau chuỗi cửa hàng Phúc Long trứ danh nổi tiếng được thường xuyên ra vào xưởng trà của gia đình. Tuy nhiên đến năm 16 tuổi, ông bắt đầu làm công việc ở một chành xe vận tải hàng hoá được tiếp xúc mỗi ngày với ông chủ chành xe, ông Minh mới hình thành thói quen uống trà và dần yêu vị trà. Bắt nguồn từ niềm đam mê đó đã truyền cảm hứng cho ông khởi nghiệp bán lá trà, hạt cà phê vào những năm 1968 tại số 134 đường Châu Văn Liêm.
Giấc mộng ngành trà và cà phê
Năm 1975, ông Minh thuê mặt bằng tại 307 Lê Văn Sỹ (Trương Giảng), bán sản phẩm pha chế trà và cà phê, đồng thời bán thêm thức uống nhưng chỉ có cà phê. Vài năm sau, ông dời điểm bán, cũng trên đường Lê Văn Sỹ và duy trì đến hơn mười năm. Quán do ông vừa làm chủ vừa làm công, đảm nhận từ mua nguyên liệu cho đến rang xay, giao hàng.
Đến năm 1980, ông thành lập cửa hàng Phúc Long tại đường Mạc thị Bưởi. Đây là cửa hàng đầu tiên áp dụng mô hình cà phê pha máy, tuy chỉ vỏn vẹn 9m2 nhưng chính tại nơi đây đã đánh dấu bước khởi đầu của Phúc Long chính thức bước sang ngành F&B.
Cửa hàng tại 63 Mạc Thị Bưởi (chụp năm 1980) - nơi đánh dấu cột mốc đơn vị tiến vào ngành F&B. Ảnh: Phúc Long
Trong những năm 90, ông Lâm Bội Minh cùng đội ngũ của mình không ngừng cải thiện sản phẩm và mở rộng số lượng cửa hàng. Năm 2007, Phúc Long đã đầu tư vào đồi chè tại Thái Nguyên và xây dựng nhà máy chế biến trà và cà phê tại Bình Dương, nhằm đảm bảo nguồn nguyên liệu chất lượng để phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.
Phát triển trà truyền thống thành thức uống sáng tạo
Ông Lâm Bội Minh không ngừng nghiên cứu, sáng tạo để biến trà truyền thống trở thành thức uống độc đáo, phù hợp với xu hướng hiện đại của người trẻ. Ông dùng lá trà tươi nguyên lá ủ lấy cốt và pha cùng trái cây, siro để mang đến các món uống đậm vị, thơm nồng. "Nghề dạy nghề", với đôi tay sàng lọc, ủ trà nhiều năm giúp ông biết được bí quyết kết hợp sao cho tròn vị, độc đáo nhất.
Trà trái cây Phúc Long (trà đào, trà vải và trà thảo mộc) vừa ra đời đã tạo ra cơn sốt. Phúc Long nhanh chóng trở thành một hiện tượng và dần được khách hàng đặc biệt là các tín đồ về trà, cà phê yêu thích.
Cú bắt tay vươn ra biển lớn
Năm 2012, Phúc Long đã khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B) bằng việc mở cửa hàng tại Crescent Mall, một bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển. Tại đây, Phúc Long chuyển sang mô hình tự phục vụ trong một không gian hiện đại. Một thập kỷ tiếp theo, thương hiệu này không ngừng phát triển và mở rộng chuỗi cửa hàng, từng bước thắng lợi với phương châm: "Chất lượng khởi nguồn từ đam mê". Từ hai cửa hàng vào thập niên 80, 40 năm sau đó, Phúc Long đạt cột mốc 70 quán.
Nhanh chóng phát triển mạnh mẽ và mở rộng chuỗi cửa hàng khắp các tỉnh thành. Tuy nhiên, tham vọng của Phúc Long chưa dừng lại ở đó, đích đến của thương hiệu chính là bước chân ra thế giới. Ông Lâm Bội Minh mong muốn tạo nên một thương hiệu "trà và cà phê Việt" với đẳng cấp và chất lượng được thể hiện trong từng sản phẩm, qua đó từng bước khẳng định vị thế toàn cầu hóa.
Giữa năm 2020, ông Lâm Bội Minh có một "quyết định lịch sử", đưa Phúc Long lên một tầm cao mới: Ông chuyển nhượng thương hiệu Phúc Long cho một tập đoàn có quy mô và tầm nhìn lớn hơn. Hiện ông chỉ còn nắm giữ 15% cổ phần, tập đoàn đang trong quá trình hoàn tất thương vụ thanh toán chuyển nhượng 15% còn lại.
Ông Lâm Bội Minh - Nhà sáng lập Phúc Long. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Chuyển nhượng Phúc Long đánh dấu một giai đoạn mới, một hành trình mới. Động thái này đòi hỏi doanh nghiệp phải dám thay đổi, có cùng tầm nhìn và đặc biệt phải xây dựng các nền tảng vững chắc cũng như đi theo một lộ trình rõ ràng theo các giai đoạn.
Với vị thế được sự ủng hộ của tập đoàn lớn, Phúc Long có điểm tựa vô cùng vững chắc, có nguồn lực mạnh mẽ để phát triển và tăng tốc trong cuộc đua với các đối thủ cùng ngành.
Nhà sáng lập Phúc Long tin tưởng rằng với tầm nhìn và quy mô của tập đoàn, Phúc Long sẽ tạo cho mình một lối đi riêng khác biệt. Mục tiêu của ông là Phúc Long sẽ kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống, kết hợp với phong cách thưởng thức hiện đại, mang hương vị "trà và cà phê Việt" đến với khách hàng toàn cầu.
Hiện hệ thống Phúc Long giờ đã có thể sánh ngang với nhiều chuỗi thức uống nổi tiếng trên thị trường hiện tại. Phúc Long đang thể hiện sức mạnh cộng hưởng, tiềm năng và "sức bật" tốt hơn khi song hành cùng tập đoàn lớn hàng đầu của Việt Nam. Trong "cuộc chiến" cạnh tranh thị phần ngày càng khốc liệt của thị trường F&B, nguồn vốn khủng và chiến lược điều hành bài bản từ tập đoàn lớn chính là động lực cần thiết để thương hiệu Phúc Long bứt phá trong giai đoạn sắp tới.