Chuyện chưa bao giờ kể của doanh nhân Lý Quí Trung: Cuối năm nay tôi dừng điều hành Aka Furniture, về Úc sinh sống, làm gì bên Úc tính sau…

28/11/2019 13:30 PM | Kinh doanh

Góp mặt trong YBA Share số 2 với chủ đề “Chuyện chưa bao giờ kể” do Hội doanh nhân trẻ Tp.HCM tổ chức, ông Lý Quí Trung cho biết, điều hành Tập đoàn nội thất Aka Furniture được 2 năm, ông bắt đầu nhớ mái ấm gia đình mình bên Úc, nơi gia đình đang sinh sống. Cuối năm nay ông sẽ dừng lại, quay về Úc để có thời gian cho gia đình.

“Tôi không còn thích làm điều hành chi tiết, thích làm về chiến lược hơn và tôi vẫn thích môi trường Đại học bên Úc”

Doanh nhân Lý Quí Trung đã chia sẻ như thế tại chương trình và cho biết, cuối năm nay sẽ trở về Úc, "làm gì thì tính sau nhưng có thể sẽ làm việc ở môi trường Đại học bên Úc".

"Khi chuyển nhượng Phở 24, tôi bắt đầu dắt cả gia đình qua Úc định cư. Tôi ở lèo bên đó 5 năm. Vài năm đầu bên đó rất vui, đưa con đi học, cắt cỏ trong sân vườn, sửa bàn ghế… nhưng vài năm sau tôi bắt đầu nhớ Việt Nam, nhớ công việc. Sau 5 năm, tôi quyết định về Việt Nam. Ban đầu tôi tính về làm ở một trường Đại học nhưng đến giờ chót không thành. Trước đó, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm CEO cho bất cứ công ty nào. Rồi tôi nhận lời làm CEO Aka Furniture Group và điều hành công ty này được gần 2 năm, đến lúc này tôi lại bắt đầu nhớ gia đình nhỏ của mình tại Úc. Tôi sợ nếu cứ lao vào công việc, xa gia đình thì mình trở thành con người khác, đánh mất giá trị mà bản thân đang có là gia đình", ông Lý Quí Trung chia sẻ.

Chuyện chưa bao giờ kể của doanh nhân Lý Quí Trung: Cuối năm nay tôi dừng điều hành Aka Furniture, về Úc sinh sống, làm gì bên Úc tính sau… - Ảnh 1.

Doanh nhân Lý Quí Trung tiết lộ tại YBA Share số 2, sẽ dừng điều hành Tập đoàn nội thất Aka Furniture và sẽ trở về Úc cuối năm nay

Bởi theo vị doanh nhân này, trước đây khi khởi nghiệp với Phở 24, liên tục nhiều năm kinh doanh bản thân ông đã không bao giờ có thời gian cho con cái. Sáng đi sớm, tối về con đã ngủ, tài xế, người làm lo mọi thứ.

"Tôi đã từng nói với bà xã, một trong những điều trong danh sách của những việc cần làm trong cuộc đời (bucket list) là được không làm gì hết trong 3-4 năm để dành trọn thời gian vợ con. Nên khi vừa chuyển nhượng xong Phở 24 tôi nhận ra mình đang đứng trước cơ hội để thực hiện điều mong ước đó, và tôi đã quyết định ngay", ông Trung giãi bày.

"Làm Aka Furniture được 2 năm, tôi đã rất thỏa mãn nỗi nhớ nhung kinh doanh và điều hành tại Việt Nam. Nhưng rồi, tôi lại suy nghĩ: Nó sẽ đi đến đâu? Không lẽ 5-10 năm nữa không lẽ mình cứ làm như vậy, trong khi tôi lại rất nhớ bên kia. Vì thế tôi quyết định dừng lại. Và tôi đang rất hào hứng để cuối năm nay quay trở lại Úc", Lý Quí Trung chia sẻ.


Dù khởi nghiệp ở lĩnh vực gì, xây dựng sợi dây tình cảm với khách hàng là điều cốt lõi nhất

Cũng tại YBA Share số 2, nhà sáng lập thương hiệu Phở 24 chia sẻ thêm về kiến thức xây dựng thương hiệu, ứng dụng vào thực tế.

Theo doanh nhân Lý Quí Trung, marketing suy cho cùng là những cái rất đời thường, không đao to búa lớn, điều cốt lõi là xây dựng được sợi dây tình cảm giữa công ty với khách hàng. Những gì mình làm là phải đi vào cái gốc là tình cảm của khách hàng.

"Bản thân Phở 24 không mất một đồng quảng cáo nào mà đa số là quan hệ cộng đồng, xây dựng tình cảm với khách hàng. Hay sau đó, tất cả các nhà hàng, tiệm ăn mở ra, tôi đều đi theo hướng đó. Tôi chú trọng hướng dẫn nhân viên quan tâm, thái độ tốt với khách hàng. Ví dụ, khi có khách hàng cuối cùng ăn trong tiệm của mình vào cuối ngày, chủ nhà hàng hay quản lý nên đích thân ra chào họ một cách chân thành. Tại sao?

Bởi vì khách hàng cuối cùng trong nhà hàng của mình thường họ sẽ mang cảm giác hơi tội lỗi vì làm kéo dài thời gian nghỉ ngơi của nhân viên, họ sẽ ăn vội vàng. Nhưng, đúng ra, họ mới là khách hàng quý giá nhất, giờ đó mà vẫn đến ăn ủng hộ mình. Nếu khi đó, chủ nhà hàng ở đó nên đến bắt tay cảm ơn, thậm chí đưa họ ra cửa về. Đây là cơ hội tuyệt vời để chúng ta tạo nên sợi dây tình cảm của khách hàng với thương hiệu của mình, và hoàn toàn có thể luật hoá trong khâu dịch vụ", ông Trung nhấn mạnh.

Trong kinh doanh, cái quan trọng nhất là làm sao được người tiêu dùng ủng hộ, sau nhiều năm người ta vẫn có tình cảm về thương hiệu đó thì doanh nghiệp của mình mới đi đường dài được. Mà để xây dựng sợi dây tình cảm với khách hàng, theo doanh nhân Lý Quí Trung, người lãnh đạo doanh nghiệp phải đứng ra xây dựng thương hiệu một cách chủ động, năng nổ. Không ai nói tốt về sản phẩm của mình bằng chính mình, chính người lãnh đạo cả.

Phương Nga

Cùng chuyên mục
XEM