Chuỗi phân phối thực phẩm B2B do cựu COO Pizza 4P’s sáng lập vừa gọi thành công 4,6 triệu USD cho vòng Series A
Startup KAMEREO – doanh nghiệp thực phẩm B2B đầu tiên áp dụng công nghệ, vừa huy động thành công 4,6 triệu USD ở vòng gọi vốn Series A. Đây là vòng gọi vốn được đồng dẫn dắt bởi Tập đoàn CPF cùng các Quỹ đầu tư mạo hiểm Quest Ventures và Genesia Ventures.
Tại Việt Nam, KAMEREO là nền tảng phân phối thực phẩm B2B đầu tiên áp dụng công nghệ nhằm tối ưu hóa các hoạt động tìm kiếm nguồn hàng (sourcing) và giao dịch mua hàng (purchasing) trong ngành F&B. KAMEREO kết nối người mua với người sản xuất nông nghiệp một cách nhanh chóng, đồng thời hỗ trợ các bên đẩy nhanh tiến độ cung cấp trái cây và rau củ đến các nhà hàng.
Trong vòng 12 tháng qua, bất chấp những khó khăn do hạn chế đi lại và bất ổn thị trường, startup này vẫn có mức tăng trưởng 15% sau mỗi tháng.
Theo KAMEREO, sở dĩ họ có được thành quả này là nhờ những lợi thế như: ngành F&B trong nước phát triển nhanh chóng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm ổn định trên 10%; nhận thức về hàng hóa có nguồn gốc bền vững và đạo đức của các doanh nghiệp F&B ngày một nâng cao; khả năng kiểm soát tốt dịch Covid-19 của Việt Nam. Khi đại dịch bắt đầu, KAMEREO cũng đã xoay xở rất nhanh để sống sót, khi ra mắt nền tảng phân phối thực phẩm B2C tên KameMart.
Nhờ vậy, bất chấp dịch bệnh đang hoành hành, KAMEREO vẫn huy động thành công 4,6 triệu USD ở vòng gọi vốn Series A. Đây là vòng gọi vốn được đồng dẫn dắt bởi Tập đoàn CPF cùng các Quỹ đầu tư mạo hiểm Quest Ventures và Genesia Ventures.
Đầu năm 2019, KAMEREO cũng đã gọi đã kêu gọi thành công 500.000 USD từ quỹ đầu tư Genesia của Nhật Bản và quỹ đầu tư Velocity của Việt Nam ở vòng gọi vốn hạt giống (seed funding) vào tháng 12/2018.
Team lãnh đạo của KAMEREO.
Bà Goh Yiping, Partner của Quỹ Quest Ventures, nhận định: "Chúng tôi rất ấn tượng về khả năng triển khai, chuỗi cung ứng toàn diện và kiến thức thị trường đối với mô hình ‘từ trang trại đến bàn ăn’ tại Việt Nam của KAMEREO.
Tọa lạc tại một trong những trung tâm sản xuất thực phẩm lớn nhất Đông Nam Á, KAMEREO có vô số tiềm năng phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực giải quyết những bất cập trong chuỗi cung ứng, cải thiện sinh kế cho người nông dân, tìm kiếm và mang đến những sản phẩm chất lượng nhất cho các doanh nghiệp và hộ gia đình."
Ông Takahiro Suzuki, General Partner của Quỹ Genesia Ventures cũng chia sẻ: "Chúng tôi tự hào là nhà đầu tư sớm nhất vào KAMEREO - nền tảng phân phối thực phẩm B2B hàng đầu của Việt Nam, chứng kiến công ty phát triển lớn mạnh và tạo ra tác động tích cực đến ngành F&B địa phương, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch năm 2020. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Taku, Hiroshi và đội ngũ KAMEREO trong việc hiện thực hóa tầm nhìn ‘Tái định nghĩa ngành kinh doanh thực phẩm’".
KAMEREO cho biết, họ sẽ dành phần lớn nguồn đầu tư mới cho việc tuyển chọn nhân tài, tăng cường nguồn nhân lực. Ngoài ra, để có thể đáp ứng số lượng người dùng ngày càng tăng, KAMEREO cũng sẽ dùng 1 phần nguồn vốn mới vào việc mở rộng phạm vi hoạt động ra Hà Nội vào năm tới, xây dựng Hệ thống Quản lý Kho nhằm tối ưu hóa các hoạt động hàng ngày.
Khi được hỏi về những tố chất cần có ở đội ngũ nhân sự KAMEREO, nhà sáng lập Taku Tanaka, nên cụ thể: "Có kinh nghiệm là một phần, nhưng chúng tôi sẽ chú trọng hơn đến tư duy của nhân viên. KAMEREO cần đội ngũ nhân lực hiểu rõ và sẵn sàng giải quyết những khó khăn, có tư duy sáng tạo và đổi mới, không ngại va vấp. Họ cũng cần phải trung thực và minh bạch, và nhìn nhận sự thay đổi như một cơ hội."
Founder KAMEREO - Taku Tanaka.
Đồng thời, công ty sẽ liên tục nâng cấp trải nghiệm người dùng, chất lượng dịch vụ của trang web, ứng dụng trên App Store và Google Play và mở rộng phạm vi áp dụng công nghệ để giúp đội ngũ kỹ sư nhanh chóng đưa ra quyết định dựa trên các dữ liệu sẵn có.
KAMEREO hiện đang lên kế hoạch mở rộng dòng sản phẩm cung cấp, trước hết là thêm sản phẩm thịt mát. Các sản phẩm thịt sẽ được công ty thu mua thông qua quan hệ đối tác với Tập đoàn CP Việt Nam – doanh nghiệp kinh doanh nông nghiệp, công nghiệp và thực phẩm hàng đầu Đông Nam Á, đảm bảo tuân thủ các quy định về vệ sinh và an toàn thực phẩm. Về lâu dài, KAMEREO đặt mục tiêu trở thành một hệ thống trung tâm mua sắm lớn dành cho các doanh nghiệp F&B.
KAMEREO được thành lập vào năm 2019 với tầm nhìn doanh nghiệp: tái định nghĩa lĩnh vực kinh doanh thực phẩm. Mục tiêu của công ty là giúp các đầu bếp và chủ nhà hàng tập trung vào chuyên môn chế biến và phục vụ khách hàng, bằng cách hỗ trợ họ trong khâu đàm phán với nhà cung cấp, xử lý và quản lý đơn hàng. Đội ngũ KAMEREO hiện có khoảng 100 nhân viên, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của hơn 400 khách hàng thường xuyên của nền tảng.
Trước khi thành lập KAMEREO, nhà sáng lập người Nhật Bản Taku Tanaka từng đảm nhiệm cương vị COO của chuỗi cửa hàng Pizza 4P’s. Trong vòng 3 năm, Taku đã đưa thương hiệu này phát triển chỉ từ một cửa hàng nhỏ tại TP.HCM lên đến 10 cửa hàng trên toàn quốc. Cũng chính tại đây, anh dần nhận thấy nhiều vấn đề cần khắc phục trong chuỗi cung ứng thực phẩm, đặc biệt là hiệu suất. Đó cũng chính là động lực để anh thành lập KAMEREO sau này.