Chuỗi khách sạn của chàng trai 24 tuổi người Ấn Độ được nhận định sẽ 'phá vỡ' thị trường khách sạn toàn cầu
Nhờ dám nghĩ lớn và dám làm, Ritesh Agarwal đã xây dựng thành công chuỗi khách sạn Oyo có khả năng "phá vỡ" thị trường khách sạn toàn cầu.
Ritesh Agarwal, Giám đốc điều hành Oyo Hotels thành lập công ty năm 2013 khi anh 19 tuổi. Đến nay, Oyo đã trở thành chuỗi khách sạn lớn nhất tại Ấn Độ về số lượng phòng và giá trị doanh nghiệp.
Người sáng lập 24 tuổi của Oyo Hotels bắt đầu lập trình máy tính từ những năm còn học tiểu học. Hiện nay, chuỗi khách sạn dựa trên ứng dụng của anh đã có quy mô lớn nhất Ấn Độ và anh đang chuẩn bị mở rộng sang châu Âu và Trung Đông sau sự tăng trưởng lớn tại quê nhà và Trung Quốc.
Năm 13 tuổi, Agarwal đã kinh doanh bằng việc bán SIM điện thoại di động và một số sản phẩm khác trên đường phố ở quê của anh, bang Odisha. Một năm sau, anh tuyên bố với các bạn học trung học của mình rằng anh muốn trở thành một doanh nhân dù ở thời điểm đó, có lẽ anh vẫn chưa hiểu hết được ý nghĩa của từ này. Anh đùa: "Nếu muốn trở thành một ‘cool kid’ trong lớp, hãy nói điều mà không ai hiểu được".
Khi nhận được 1 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm vào tháng 9 vừa qua từ các cổ đông hiện hữu bao gồm SoftBank, Sequoia Capital và Partnerspeed Venture Partners – công ty này có giá trị khoảng 5 tỷ USD. Con số này gấp đôi so với 2 tỷ USD vốn của nhà khai thác khách sạn lớn nhất Ấn Độ, Indian Hotels. Sau vòng gọi vốn mới nhất, ước tính Agarwal nắm giữ ít hơn hơn 10% của Oyo.
Một khách sạn Oyo ở Noida gần New Delhi.
Chiến lược kinh doanh của Oyo dựa trên nguyên tắc khá đơn giản là đưa các tiêu chuẩn và quy trình chung vào những khách sạn có ngân sách eo hẹp. Do được điều hành bởi cá nhân và gia đình nên các khách sạn này phần lớn đều không phát triển và thường bị chuỗi lớn bỏ qua. Tuy nhiên, Agarwal đã tạo cho họ cơ hội hưởng lợi từ quy mô kinh tế bằng việc tham gia vào mạng lưới nhượng quyền thương mại đang phát triển nhanh chóng của Oyo.
Khi gia nhập chuỗi Oyo, chất lượng phòng và chất lượng dịch vụ đều được cải thiện đồng thời giá phòng lại giảm do hiệu quả tăng lên. Agarwal cho biết tỷ lệ phòng được lấp đầy của khách sạn nhỏ đã tăng từ 25% lên tới 70% chỉ sau một tháng tham gia.
Giá phòng của Oyo dao động từ 25 USD đến 50 USD một đêm trong khi giá phòng thấp nhất của những chuỗi khách sạn lớn trên thế giới thường trên 50 USD. Đổi lại, Oyo sẽ nhận được phí nhượng quyền thương mại hoặc một phần doanh thu.
Agarwal mất gần hai năm để thiết lập mô hình kinh doanh Oyo và trong thời gian đó, anh đã dành một năm ở Thung lũng Silicon bằng quỹ học bổng của Peter Thiel, người đồng sáng lập PayPal và một nhà đầu tư lâu năm của Facebook dành cho những học sinh bỏ học để khởi nghiệp.
Số phòng khách sạn ở Ấn Độ dưới sự quản lý của Oyo tăng vọt trong hai năm, đến hết tháng 6/2018 con số này tăng từ 1.000 lên 100.000 phòng.
Trong thời gian ở California, Agarwal đã gặp nhiều doanh nhân trong đó có Thiel, và anh đã học được hai điều: "Một là sáng tạo và hai là nghĩ lớn". Anh chia sẻ: "Ở Ấn Độ, người ta cho rằng nên sao chép mô hình thành công ở Mỹ và bạn được dạy để suy nghĩ vừa đủ. Còn ở California, tôi nhận ra rằng mình có thể thử nhiều mô hình mới và suy nghĩ về vấn đề mang tính toàn cầu thay vì chỉ bó hẹp tại Ấn Độ".
Sau khi từ California trở về năm 2014, Oyo đã tạo ra một "cú nổ" lớn tại quê nhà khi số phòng do Oyo quản lý tăng chóng mặt từ 1.000 lên 100.000 phòng. Sau đó họ đã tăng thêm 33.000 phòng chỉ trong quý III năm nay.
Ngoài ra, kể từ khi gia nhập thị trường Trung Quốc tháng 11/2017, lượng phòng của Oyo đã đạt 129.000 phòng vào cuối tháng 9 năm nay. Điều đó đã đưa Oyo vào top 10 trong danh sách chuỗi khách sạn có tổng số phòng lớn nhất ở Trung Quốc và tạo điều kiện để vượt qua thị trường Ấn Độ trong tương lai gần.
Trên phạm vi toàn cầu, Oyo đã thêm khoảng 140.000 phòng vào mạng lưới của mình trong quý III. Thành tích này đã vượt xa Marriott International, nhà điều hành khách sạn lớn nhất thế giới với 20.000 phòng được thêm vào trong cùng thời điểm. Tuy nhiên Marriott vẫn có tổng số phòng toàn cầu lớn hơn rất nhiều ở mức 1,28 triệu phòng tính đến tháng 6 năm nay.
Tính đến cuối tháng 9 vừa qua, Oyo đã có khoảng 270.000 phòng tại nhiều quốc gia như Ấn Độ, Trung Quốc, Nepal, Malaysia, Indonesia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Vương quốc Anh.
Nhưng với sự tăng trưởng thần tốc cả ở Ấn Độ và Trung Quốc cùng kế hoạch mở rộng đầy tham vọng tại Vương quốc Anh, UAE và Indonesia, sự mở rộng của Oyo có khả năng sẽ tiếp tục với tốc độ chóng mặt. Nó thậm chí có thể "vượt mặt" Marriott trong tương lai gần. Bên cạnh đó, Oyo cũng đang tìm kiếm cơ hội để phát triển ở khu vực còn lại của Đông Nam Á và châu Âu.
Bí mật về sự tăng trưởng nhanh chóng của Oyo nằm ở việc họ vẫn chưa thực sự đối đầu với những gã khổng lồ khách sạn toàn cầu và nhờ một phần lớn ở cách tiếp cận sáng tạo của mình.
Thành công của Oyo có thể được nhìn thấy trong sự gia tăng mạnh về doanh thu trong báo cáo hàng năm. Tính đến cuối tháng 3/2017, doanh thu hợp nhất của họ đạt 19 triệu USD. Agarwal cho biết doanh thu đến cuối năm 2017 của họ tăng lên 130% so với năm trước và con số đó trong năm nay sẽ dao động giữa 200% và 300%.
Mặc dù vậy, sự tăng trưởng nhanh chóng cũng đi kèm với một số rủi ro. Một nhà phân tích thị trường đã cảnh báo rằng với tốc độ tăng trưởng như vậy, "tổ chức của họ có thể dễ bị quá tải, kéo theo việc giảm chất lượng cơ sở và dịch vụ, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng tới thương hiệu".
Agarwal cho biết Oyo thiết lập một chu kỳ tăng trưởng nhanh bằng cách cung cấp sự hỗ trợ toàn diện nhờ công nghệ tiên tiến và mức độ tổ chức nhân sự cao ngay từ đầu.
Oyo hiện có khoảng 700 kỹ sư phần mềm trong tổng số 8.500 nhân lực. Nhóm kỹ thuật này phát hành khoảng 20 phần mềm mới mỗi ngày, bao gồm các ứng dụng dành cho thiết bị di động mới và các phiên bản cập nhật của các ứng dụng hiện có.
Các kỹ sư phần mềm làm việc tại Oyo.
Một trong những ứng dụng hiệu quả nhất của Oyo là ORBIS với khả năng tính toán tỷ lệ lấp đầy và doanh thu dự kiến của khách sạn sau khi tham gia Oyo bằng cách phân tích hàng trăm nghìn dữ liệu trên thị trường chỗ ở địa phương.
Ngoài ra ứng dụng còn tính toán tất cả các rủi ro liên quan đến thỏa thuận để giúp đưa ra quyết định có nên chấp nhận hay không. Agarwal cho biết đó là khoa học dự liệu và sau 10 ngày kể từ lần gặp đầu tiên, họ đã đi tới ký kết thỏa thuận với chủ sở hữu khách sạn.
Sau khi ký hợp đồng và cải tạo phòng, chủ khách sạn có thể điều hành khách sạn bằng cách sử dụng các ứng dụng dành riêng cho thiết bị di động có khả năng xử lý mọi thứ từ quản lý phòng cho đến việc kiểm tra đặt phòng của khách hàng.
Công ty cũng có một đội ngũ công nhân làm nhiệm vụ chuyển các phòng và tòa nhà hiện có thành thương hiệu Oyo. Họ có khoảng 700 kỹ sư xây dựng và dân dụng làm việc 24/7 tại Ấn Độ và Trung Quốc để đảm bảo các công trình cải tạo và xây dựng được kiểm soát chặt chẽ. Với sự kết hợp của công nghệ và sức mạnh con người, Oyo khẳng định họ có thể tăng tỷ lệ lấp đầy cho các khách sạn thành viên mới chỉ trong vòng vài tuần.
Hai điều quan trọng nhất mà Agarwal học được khi ở Thung lũng Silicon là sáng tạo và nghĩ lớn.
Ngoài làm việc với những khách sạn có ngân sách eo hẹp, năm ngoái, họ đã khởi động Oyo Townhouse nhắm tới đối tượng khách hàng doanh nhân thường xuyên phải di chuyển và cần không gian để họp cũng như nhiều tiện nghi khác. Giá phòng dự kiến sẽ rơi vào khoảng 30 USD đến 70 USD. Tuy nhiên, thay vì hợp tác với trung gian độc lập dưới sự bảo trợ của Oyo, công ty sẽ trực tiếp quản lý tài sản.
Một báo cáo gần đây cho biết tăng trưởng của Oyo Townhouse nhanh gấp ba lần so với các chuỗi tương tự trên thị trường khách sạn trung cấp của Ấn Độ.
Được biết, Oyo có kế hoạch xâm nhập vào thị trường Anh quốc ở phân khúc trung cấp với cùng một định dạng và đang hướng tới việc chuyển đổi những khách sạn không có thương hiệu thành Oyo Townhouse
Giữa tháng 10, Oyo thông báo hị đang bước vào giai đoạn mở rộng đầy đủ ở UAE và Indonesia. Agarwal cho biết anh muốn có khoảng 300 khách sạn ở Anh đến cuối năm 2019 và 150 khách sạn ở UAE đến năm 2020. Oyo đã mở 1.000 phòng tại 30 khách sạn ở Jakarta, Surabaya và Palembang đồng thời có kế hoạch mở rộng ra 35 thành phố ở Indonesia từ giờ đến cuối năm sau.
Nếu thành công tại thị trường Anh, Agarwal sẽ cân nhắc đến việc tấn công thị trường lục địa châu Âu trong tương lai. Nhật Bản cũng là một thị trường yêu thích của ông chủ Oyo và anh hy vọng sẽ sớm đưa sản phẩm của mình tới đây.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Oyo có thể chưa đủ lớn để trở thành mối đe dọa với những chuỗi khách sạn lớn trên thế giới nhưng có một điều chắc chắn là họ sinh ra là để phá vỡ giới hạn.