Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết: 10 máy bay Bamboo Airways đang "nuôi" đội ngũ vận hành 30 máy bay
Theo ông Quyết, hãng hàng không Bamboo Airways hiện nay đang vận hành 10 máy bay, nhưng phía sau còn đang chuẩn bị con người, nguồn lực để sẵn sàng tăng lên 30 máy bay trong thời gian sắp tới. Vì vậy, hãng hàng không này tạm thời đang lỗ dù đã tự chủ được tài chính.
Ngày 26/6, Tập đoàn FLC đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2019.
Tại đại hội, FLC đã thông qua việc thay đổi địa chỉ trụ sở chính, từ tòa nhà FLC Landmark Tower trên đường Lê Đức Thọ sang Tòa nhà Bamboo Airways trên đường Cầu Giấy, Hà Nội. Trụ sở mới của FLC là tòa nhà cao 41 tầng và đang trong những công đoạn hoàn thiện cuối cùng. Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC cho biết, tòa nhà mới được đặt tên là Bamboo Airways nhằm nâng cao nhận diện và vị thế cho hãng hàng không mới đi vào vận hành từ đầu năm. FLC thay đổi trụ sở là do quy mô tập đoàn hiện nay đã lên đến hơn 10.000 nhân sự, với nhiều công ty con, công ty liên kết và các đơn vị thành viên, trụ sở cũ không còn đáp ứng được nhu cầu hoạt động.
Năm 2018, FLC đạt tổng doanh thu 12.016 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 677 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 470 tỷ đồng.
Sang năm 2019, công ty nâng mục tiêu doanh thu tăng vọt lên 20.000 tỷ đồng và chỉ tiêu lợi nhuận trước và sau thuế lần lượt là 720 tỷ đồng và 570 tỷ đồng.
Đại hội của FLC đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ. Theo đó, FLC sẽ chào bán gần 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, theo tỷ lệ 1.000:422, với giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Số tiền thu được khoảng 3.000 tỷ đồng sẽ được dùng để đầu tư vào các dự án như Dự án xây dựng Trung tâm hội nghị, khách sạn, du lịch nghỉ dưỡng và biệt thự nghỉ dưỡng FLC Quảng Bình, dự án khu đô thị tại Hà Khánh, Hạ Long, dự án Khu đô thị du lịch sinh thái FLC Quy Nhơn, Dự án đầu tư xây dựng bệnh viện đa khoa quốc tế tỉnh Thái Bình, tăng vốn cho hãng hàng không Tre Việt, bổ sung vốn lưu động.
Kế hoạch tăng vốn 3.000 tỷ đồng đã từng được đưa ra tại đại hội cổ đông 2018, tuy nhiên, do giá cổ phiếu FLC trên sàn chứng khoán vẫn còn thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu, nên kế hoạch này đã không thực hiện. Năm nay, ông Trịnh Văn Quyết cho biết, tuy cổ đông thông qua, nhưng nếu giá cổ phiếu FLC trên sàn không lên trên 10.000 đồng/cổ phiếu, thì phương án này cũng sẽ không thực hiện. Hiện nay, FLC giao dịch tại giá 4.320 đồng/cổ phiếu.
Nói về việc giá cổ phiếu thấp, ông Quyết cho biết, bản thân ông cũng rất buồn vì giá FLC hiện đang không phản ánh đúng giá trị thật của công ty. Ông Quyết tiếp tục khuyên cổ đông "trung thành" với FLC và khẳng định rằng, chỉ cần ông bỏ tiền ra mua thêm 10-20% thì giá FLC sẽ khác. Tuy nhiên, ông Quyết chưa muốn mua ở thời điểm hiện tại mà đang chuẩn bị tài chính cá nhân.
Đối với hãng hàng không Bamboo Airways, ông Trịnh Văn Quyết cho biết, hiện nay Bamboo Airways vẫn đang lỗ, nguyên nhân là do hãng đang vận hành 10 máy bay, nhưng phải chuẩn bị con người, nguồn lực cho quy mô 30 máy bay. Đây là sự chuẩn bị để tăng số lượng máy bay trong thời gian sắp tới. Ông Quyết đánh giá mảng hàng không là một chiến lược dài hơi của Tập đoàn FLC.
Trả lời cổ đông về việc không chia cổ tức, ông Lê Thành Vinh, Phó Chủ tịch FLC cho biết, công ty muốn giữ lại lợi nhuận để tái đầu tư, nhằm tiết kiệm chi phí so với vay ngân hàng. Hiện nay, FLC đang đầu tư tới 238 dự án, tăng tới gần 10 lần chỉ trong 1 năm và FLC cần rất nhiều vốn để thực hiện các dự án này. Bên cạnh đó, Bamboo Airways cũng cần tăng vốn từ 1.300 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng để hoạt động 30 máy bay.