Chủ tịch Clever Group Nguyễn Khánh Trình: Tôi nghĩ có thể công ty chỉ như ngày hôm nay cũng một phần là do tôi!
Ông Nguyễn Khánh Trình cho rằng bản thân không phải một miếng ghép hoàn hảo, mà chỉ là miếng ghép phù hợp thôi.
Trên sàn chứng khoán Việt Nam không thiếu sự hiện diện của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khá "truyền thống" như bất động sản, tài chính ngân hàng, công nghiệp, xây dựng,... Trái lại, khi mà phong trào khởi nghiệp công nghệ diễn ra mạnh mẽ thì vẫn chưa có nhiều cái tên trong ngành đưa mình ra "công khai".
Clever Group là gương mặt hiếm hoi trong số đó khi đã chính thức chào sàn HOSE vào ngày 22/2/2021, chính thức trở thành công ty công nghệ quảng cáo số đầu tiên lên sàn.
Trước khi dấn thân vào thương trường, ông Nguyễn Khánh Trình từng là một giảng viên đại học. Thời điểm đầu những năm 2000s, với việc dạy học ở nhiều trường đại học và dạy thêm, giảng viên Nguyễn Khánh Trình có một mức thu nhập khá tốt. Ngoài công việc giảng dạy, ông Trình còn sáng lập và làm Giám đốc một trung tâm đào tạo, doanh thu năm 2006 đạt 10 chữ số.
Năm 2006, thầy giáo trẻ Nguyễn Khánh Trình cùng 2 người bạn lập một trang web bán áo sơ mi nam trực tuyến có tên somi.vn. Nửa năm đầu tiên, dự án khá thành công khi mỗi ngày có 30 - 50 đơn đặt hàng. Nguyễn Khánh Trình tự hào cách chọn tên cửa hàng này còn đi trước cả Thế giới di động từng làm.
Tuy nhiên sau đó, tình hình kinh doanh tại cửa hàng bắt đầu đi xuống khi những nhà sáng lập quản lý không thể dành nhiều thời gian cho hoạt động kinh doanh do còn vướng bận những công việc toàn thời gian khác.
Dự án somi.vn thất bại nhưng cũng mở ra một hướng đi mới cho giảng viên sinh năm 1981. Nguyễn Khánh Trình nhận thấy 80% khách hàng của mình đến từ công cụ tìm kiếm của Google. Google là công cụ tìm kiếm sử dụng nhiều tại Việt Nam nhưng chưa được dùng như một kênh marketing. Nguyễn Khánh Trình nhận ra tiềm năng của ngành quảng cáo trực tuyến từ đó. Ông bắt đầu tìm hiểu và thi các chứng chỉ chuyên môn về quảng cáo Google AdWords. Đồng thời, ông quyết định rời khỏi môi trường đại học để tập trung vào công ty của mình. Tháng 8/2008, CleverAds (tiền thân của Clever Group) chính thức ra đời.
Hai năm sau, năm 2011, CleverAds nhận được chứng chỉ đối tác cấp cao chính thức của Google. Đến 2013, CleverAds tiếp tục trở thành đại lý ủy quyền đầu tiên của Facebook tại Việt Nam (Facebook Authorized Reseller). Thành tựu này của Nguyễn Khánh Trình trở thành dấu ấn đáng chú ý trên thị trường quảng cáo trong nước thời điểm đó.
Đầu năm 2021, Clever Group chạm tới cột mốc mới khi chính thức lên sàn chứng khoán với mã ADG.
Ông Nguyễn Khánh Trình (thứ 5 từ trái sang) trong ngày Clever Group chính thức lên sàn
Là vị thuyền trưởng dẫn dắt "con tàu" Clever Group tiến xa mỗi ngày nhưng bản thân ông Nguyễn Khánh Trình vẫn mang trong lòng nỗi trăn trở về cách quản trị.
Chia sẻ tại chương trình CafeTalk số 5 do CafeBiz thực hiện, ông bày tỏ: "Tôi không học qua trường lớp nào về quản trị kinh doanh cả, vừa học vừa làm, đúng hơn là vừa làm vừa học. Đến giờ tôi nghĩ có thể Clever Group chỉ như ngày hôm nay cũng một phần là do tôi chứ không phải một thành quả, chưa hẳn đã tốt. Nếu như có một người giỏi kinh doanh hơn tôi thì có khi nó còn tốt hơn. Tôi vẫn đặt giả định như vậy.
Nhưng để chứng minh điều đấy thì phải tìm ra người đó là ai? Ai có thể quản trị tốt hơn? Có 50 người thì quản trị khác, 100 rồi 500 người lại càng khác. Khi quy mô doanh thu ở mức nhỏ cũng khác với khi doanh thu lớn hơn, hay nếu muốn làm dàn trải trên nhiều lĩnh vực thì quản trị cũng khác. Bây giờ là một công ty niêm yết lại khác nữa. Tại mỗi thời điểm tôi cũng cố gắng tự học thêm các kiến thức mới. Nhưng tôi không nghĩ mình là một miếng ghép hoàn hảo, mà chỉ là miếng ghép phù hợp thôi".
Một trong những bài học quản trị mà vị doanh nhân này đúc rút được, đó là việc dùng nhân sự quá trẻ vào các vị trí senior.
"Tôi thường xuyên làm việc đó và kết quả là tỷ lệ thành công cũng dưới 50%. Nếu như sử dụng một chỉ tiêu khác hoặc đưa ra một tập lý thuyết ra quyết định khác thì có thể tỷ lệ thành công đối với nhân sự của mình sẽ lớn hơn 50%. Nhưng mà tôi lại vẫn thích thế. Đó cũng là vấn đề.
Nói thêm về người trẻ, ông Trình nhận định: "Không phải tất cả nhưng các bạn trẻ thường cả thèm chóng chán, đứng núi này trông núi nọ. Nhưng ai chẳng bắt đầu từ một người trẻ. Thế nên việc một người trẻ muốn thay đổi các môi trường là chuyện bình thường. Có những người tới làm rồi nghỉ rồi 4- 5 năm, đi qua vài nơi khác rồi lại quay về công ty làm. Tôi vẫn chào đón, đó là chuyện bình thường".
Ông Nguyễn Khánh Trình: Có thể Clever Group chỉ như ngày hôm nay một phần là do tôi
Hay việc cử nhân sự đi làm việc tại nước ngoài. Người có năng lực tốt nhưng tính cách không phù hợp, chỉ coi đi làm ở nước ngoài như đi du lịch thì không thể thành công. Theo Chủ tịch Clever Group, phải xác định đây là cuộc sống của bản thân, phải xông pha, yêu văn hoá, yêu ẩm thực, lối sống, con người, màu da ở đó. Một nhân sự có thể có năng lực tốt nhưng không phù hợp với văn hoá nước ngoài thì cũng không làm được. Ngược lại, một nhân sự có trình độ vừa phải nhưng thích một cuộc sống ở nước ngoài, thích trải nghiệm, tiếp cận những cái mới, thì có khi mới là lựa chọn tốt.
Nội dung bài viết được trích dẫn từ Chương trình CafeTalk do CafeBiz và Kinglive phối hợp thực hiện. CafeTalk là talk show trò chuyện với các doanh nhân và người nổi tiếng, chia sẻ về câu chuyện kinh doanh, quan điểm cá nhân và phong cách sống của họ.
"CafeTalk số 05 - Lựa chọn của lý trí" được phát sóng ngày 12/01/2022 trên:
Fanpage CafeBiz: https://www.facebook.com/watch/322766317751157/1388963011563325
Kênh YouTube CafeBiz: https://www.youtube.com/watch?v=S8w4XmEwaUU