Chủ sở hữu trà bí đao Wonderfarm muốn chi 200.000 USD mua đứt thương hiệu
2 năm gần đây, Interfood đang hồi phục mạnh mẽ, lợi nhuận lên cao kỷ lục sau giai đoạn 8 năm khủng hoảng.
Công ty cổ phần thực phẩm quốc tể (Interfood) vừa công bố các thông tin sẽ trình đại hội cổ đông thường niên.
Trong đó, Interfood sẽ đề xuất cổ đông thông qua việc mua lại thương hiệu "Wonderfarm" và các thương hiệu khác mà công ty đang thuê của Công ty Wonderfarm Biscuits and Confectionery Sdn. Bhd với giá trị chuyển nhượng tối đa 200.000 USD. Sau khi mua đứt, Interfood sẽ chấm dứt việc thuê thương hiệu.
Sau một năm kinh doanh thành công, Interfood vừa báo lãi tới 129 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay và là năm có lãi thứ 2 sau khi trải qua 5 năm liên tiếp thua lỗ nặng nề. Mặc dù vậy, công ty hiện vẫn đang lỗ lũy kế tổng cộng gần 700 tỷ đồng.
Tính đến cuối năm 2017, Interfood có tới 268 tỷ đồng tiền mặt, chiếm gần 40% tổng tài sản của công ty. Lượng tiền mặt dồi dào sẽ giúp Interfood có nhiều lựa chọn để phát triển kinh doanh. Năm 2018, công ty đặt mục tiêu doanh thu tăng 9% lên 1.658 tỷ đồng và lãi trước thuế khoản 100 tỷ đồng.
Interfood được thành lập năm 1991 với hoạt động chính ban đầu là chế biến nông sản, thủy sản thành sản phẩm đóng hộp sấy khô, ướp đông, ướp muối và ngâm dấm để xuất khẩu với vốn đầu tư ban đầu 1,14 triệu USD.
Đến năm 1994, Interfood mở rộng kinh doanh bằng cách thâm nhập vào thị trường bánh, và đến năm 2003 tiến vào thị trường nước trái cây có ga và nước trái cây có độ cồn nhẹ (5%).
Năm 2005, Interfood được sản xuất thêm các loại nước tinh khiết và chai PET và sang năm 2006 công ty niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.
Tuy nhiên, bắt đầu từ đây, hoạt động kinh doanh Interfood bắt đầu đi xuống do khủng hoảng kinh tế. Suốt giai đoạn từ 2008 đến nay, chỉ có năm 2010 Interfood đạt lợi nhuận khoảng 7 tỷ đồng, còn các năm khác đều lỗ.
Kinh doanh khó khăn, năm 2011 Interfood được tập đoàn Kirin tham gia tái cấu trúc, với tỷ lệ sở hữu 57% vốn. Kirin sau đó đã liên tục tăng tỷ lệ sở hữu tại Interfood và đến nay sở hữu gần 96%. Có thể thấy tín hiệu hồi phục với chủ sở hữu trà bí đao Wonderfarm đang hết sức rõ ràng.