Choáng với chi phí thay pin xe điện cao ngất hơn 700 triệu đồng
Một số chủ sở hữu xe điện, đặc biệt là mẫu xe cũ đã bị sốc khi biết chi phí thay pin của họ.
Ngoài việc giá bán cao hơn xe chạy xăng, xe điện còn khiến chủ xe choáng váng vì chi phí quá lớn liên quan tới việc thay pin chai hoặc hỏng. Mới đây, một số chủ xe điện ở Canada và Mỹ đã phải trải qua việc này.
Chia sẻ với trang CTV News Toronto, bà Phyllis Lau ở Ontario (Canada) sở hữu một chiếc Kia Soul EV 2018 cần thay pin cho biết, chiếc SUV điện của bà được hưởng chế độ bảo hành pin 8 năm hoặc 160.000km, nhưng vì pin lại trục trặc ở mốc hơn 170.000km, nên họ không được miễn phí thay pin.
Khi chiếc xe không hoạt động, bà đã mang nó đến đại lý địa phương và được thông báo rằng nó cần được thay thế pin. Bao gồm cả công và thuế, đại lý báo giá thay pin cho xe của bà là khoảng 23.000 CAD (khoảng 415 triệu đồng).
Sau khi thương lượng, Kia cho biết phương án tốt nhất mà họ có thể đưa ra là gia đình bà Lau chi trả một nửa số tiền trên, còn lại hãng sẽ chịu, dù xe đã hết hạn bảo hành. Tuy nhiên, bà đã quyết định không thay pin và trả xe cho công ty tài chính xử lý.
Ông Ken Edwardson cùng chiếc Lincoln MKZ Hybrid bị hỏng pin.
Một chủ xe điện khác ở Ontario cũng chia sẻ sự việc tương tự của bản thân. Theo đó, ông Ken Edwardson nhận được báo giá thay pin lên tới 20.000 CAD (tương đương 361 triệu đồng) cho chiếc Lincoln MKZ Hybrid 2011 đã qua sử dụng mà ông mua cách đây 4 năm. Trong đó, riêng bộ pin đã có giá 15.000 CAD (270 triệu đồng), còn lại là tiền công và thuế.
Tuy nhiên, xe của ông Edwardson không phải loại thuần điện, mà là hybrid. Do đó, ông Edwardson quyết định lựa chọn không thay pin cho chiếc xe hybrid của mình và chỉ sử dụng động cơ xăng, vì thấy không đáng để chi 20.000 CAD thay pin cho một chiếc xe đã hơn 10 năm tuổi.
Đây không phải chiếc xe hybrid đầu tiên có chi phí thay pin cao một cách hài hước. Trước đó, hồi tháng 8, một chủ xe Chevy Volt ở Mỹ đã được báo giá lên tới 30.000 USD (745 triệu đồng) cho việc thay pin.
Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu xe điện của Đại học - ông Olivier Trescase cho biết trường hợp hỏng pin hoàn toàn là rất hiếm và không nên coi nó là lí do để không mua xe điện. Các loại pin EV đang được sản xuất hiện nay vượt trội hơn nhiều so với các loại pin được sản xuất cách đây một thập kỷ. Đồng thời, ông Trescases lưu ý rằng những ai định mua xe điện đã qua sử dụng cần kiểm tra kỹ pin và chế độ, thời hạn bảo hành.
Cuối bản tin, phóng viên của CTV News đã cung cấp thông tin VinFast chuẩn bị giới thiệu xe điện của hãng tại Canada và hãng đang áp dụng một cách tiếp cận khác về quyền sở hữu xe điện.
Theo trang web của hãng, khi khách hàng mua xe VinFast EV, chi phí pin không được tính vào giá mua xe và khách hàng phải trả phí thuê bao hàng tháng để thuê pin. Với chính sách này, hãng cho biết họ sẽ chịu trách nhiệm về các chi phí sửa chữa, bảo dưỡng và thay thế pin do lỗi kỹ thuật để mang đến cho khách hàng trải nghiệm không phải lo lắng về tuổi thọ của xe.
Tham khảo: CTV News Toronto