Chờ mãi mới tới cuối tuần để xả hơi, làm sao để ngăn trạng thái tiêu cực trong ngày Thứ Hai?
Làm thế nào để ngày thứ Hai bớt căng thẳng.
Nếu những ngày Thứ Hai luôn mang lại cho bạn cảm giác khó chịu, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây
Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngày Thứ Hai trong tuần có liên hệ mật thiết với những cảm xúc tiêu cực và buồn chán. Có rất nhiều lý do về mặt tâm lý và sinh lý cho hiện tượng này, từ căng thẳng trong công việc cho đến sự chuyển đổi tâm lý đột ngột trong các hoạt động tự nhiên của cơ thể.
May mắn thay, có một số cách để chúng ta giảm thiểu sự căng thẳng và tránh các "trạng thái ngày Thứ Hai". Dưới đây, những chuyên gia về sức khỏe thể chất sẽ chia sẻ một số cách giúp cho ngày Thứ Hai đỡ áp lực hơn.
Chuẩn bị trước mọi thứ
Bạn nên dành một chút thời gian để chuẩn bị cho ngày thứ Hai, từ tinh thần, thể chất và sắp xếp các công việc đi kèm. Chúng ta có thể làm một số việc đơn giản như xem qua các email được gửi đến vào cuối tuần mà bạn chưa xem qua.
"Nếu được lựa chọn một ngày, tôi khuyên bạn nên chọn ngày Chủ nhật để xem qua lịch trình và nắm được những việc bạn cần phải làm cho ngày Thứ Hai. Điều này sẽ giảm bớt những rủi ro không đáng có với bạn", theo John Mayer, một nhà tâm lý học làm việc tại trụ sở Chicago.
Ông nói thêm: "Hãy quan tâm hơn đến đồng hồ sinh học của bạn, chú ý đến thời gian thức và ngủ tự nhiên của cơ thể. Bạn đừng nên thức khuya vào Chủ nhật để chơi trò chơi điện tử hoặc lướt Facebook hàng giờ liền và mong bản thân có thể dậy sớm vào ngày Thứ Hai. Bởi vì, chu kỳ giấc ngủ ngày Chủ nhật sẽ sao chép chu kỳ giấc ngủ cho các ngày còn lại trong tuần. Ngoài ra, bạn cũng đừng uống rượu vào ngày Chủ nhật vì cảm giác nôn nao sẽ làm cho ngày Thứ Hai của bạn trở nên rất tồi tệ".
Bắt đầu ngày làm việc sớm hơn
Sanam Hafeez, một nhà tâm lý học ở New York cho biết: "Nếu ai đang gặp khó khăn với việc luân chuyển từ ngày cuối tuần sang ngày Thứ Hai, sẽ cảm thấy việc bắt đầu ngày làm việc sớm hơn rất có ích".
Cô khuyên rằng bạn nên đến văn phòng (hoặc ngồi vào bàn làm việc tại nhà của bạn) sớm hơn một chút so với những ngày khác, uống một tách cà phê, đọc tin tức hay có thể nói chuyện một chút với đồng nghiệp khi có thể.
Hafeez giải thích: "Điều này sẽ giúp bạn ‘đánh thức’ tâm trí và dần thích nghi với môi trường làm việc. Một khi bạn đã thực sự tập trung cho công việc, hãy bắt đầu với những nhiệm vụ dễ rồi mới đến những nhiệm vụ khó khăn hơn."
Mang lại cho bản thân những thứ đáng mong đợi
Becky Stuempfig, một chuyên gia tư vấn hôn nhân và gia đình được công nhận tại trụ sở Encinitas, California cho biết: "Để giảm bớt căng thẳng vào ngày Thứ Hai, bạn hãy xây dựng niềm vui cho bản thân bằng cách tạo ra những điều thú vị trong ngày đầu tuần. Nó có thể là những thứ nhỏ bé và đơn giản như: một bữa sáng hoặc trưa với những món bạn thích, hoặc Thứ Hai sẽ là ngày "ăn tối ở ngoài" để giảm bớt áp lực nấu ăn cho gia đình".
Lên kế hoạch nấu những món ăn đặc biệt cho bản thân cũng giúp bạn điều khiển được một phần cảm xúc trong ngày Thứ Hai. Hoặc bạn có thể tự thưởng cho bản thân bằng một buổi tụ họp với bạn bè, tham gia một lớp học yêu thích, hoặc một sự kiện hấp dẫn tại nơi làm việc.
Mayer nói: "Bạn có thể nghỉ ngơi thêm vào ngày Thứ Hai. Hoặc nếu có thể, bạn nên sắp xếp các lịch trình nhẹ nhàng vào ngày đầu tuần. Sáng tạo lên và biến mọi thứ trở nên thú vị vào mỗi Thứ Hai".
Chú ý đến suy nghĩ và cảm xúc của bạn
Khi thức dậy và thực hiện các công việc thường ngày vào sáng Thứ Hai, bạn nên để ý đến những suy nghĩ và cảm xúc phát sinh.
"Mặc dù chúng ta nghĩ đến hàng nghìn thứ mỗi ngày, nhưng để ý đến những thứ ta nghĩ đến đầu tiên trong ngày. Những thứ đó thường là dấu hiệu của những điều tồi tệ nhất khiến tâm trí ta hình thành suy nghĩ ‘không làm được’ bất cứ việc gì", Hafeez cho biết.
Cô cũng lưu ý rằng những suy nghĩ tiêu cực thường ít hoặc không có liên quan gì đến thực tế. Chính vì vậy, khi bạn dám nghĩ rằng chúng không có thật, thì chúng cũng sẽ nhanh chóng biến mất theo thời gian.
Hafeez nói: "Cuối cùng, hãy cố gắng loại bỏ những cảm xúc tiêu cực như ‘điều đó sẽ không có hiệu quả’, ‘điều đó sẽ biến tôi thành kẻ ngốc’, hoặc ‘Tôi sẽ thất bại’. Thay vào đó, bạn nên vượt qua nó bằng cách suy nghĩ tích cực hơn. Ví dụ: hãy biến những suy nghĩ tiêu cực trên thành ‘cái này sẽ hoạt động tốt’, ‘tôi sẽ làm được’, ‘tôi không ngu ngốc’, và ‘nó đã hoạt động tốt trước đây, và nó có thể hoạt động trở lại’. Bằng cách này, chúng ta sẽ kiểm soát được suy nghĩ của bản thân thay vì để những thứ tiêu cực lớn dần trong tâm trí."
Hạn chế sử dụng mạng xã hội
Stuempfig nói: "Tôi khuyến khích mọi người hạn chế sử dụng mạng xã hội vào tối Chủ Nhật và sáng Thứ Hai. Vì chúng ta thường tự hình thành suy nghĩ tiêu cực vào ngày Thứ Hai khi thấy mọi người đăng những trạng thái tiêu cực trên mạng xã hội. Dạng tiêu cực kiểu vậy được lan truyền liên tục, nó có xu hướng lây lan từ người này sang người khác và khiến chúng ta mệt mỏi khi làm việc."
Bạn cũng có thể sử dụng mạng xã hội theo một số cách khác nhau để làm việc hiệu quả hơn. Chẳng hạn, nếu bạn thường bị choáng ngợp với khối lượng email dày đặc vào ngày Thứ Hai, bạn có thể cân nhắc chỉ định một thời gian cụ thể nào đó trong ngày để nhận email. Ngoài ra, bạn có thể sắp xếp các email vào những mục như "chờ thực hiện" hoặc "xem lại sau" để mọi thứ trông đơn giản hơn.
Dành thời gian chăm sóc sức khỏe vào ngày Thứ Hai
Hãy biến ngày Thứ Hai của bạn trở nên dễ chịu nhất có thể bằng cách làm những việc chăm sóc bản thân mà bạn yêu thích, chẳng hạn như: ngồi thiền, viết nhật ký, hoặc ngâm mình trong bồn nước ấm.
Stuempfig nói: "Khi bạn làm một việc gì đó khiến bản thân cảm thấy thoải mái sẽ giúp ích rất nhiều đến tinh thần của bạn. Đó có thể chỉ đơn giản là uống cà phê trong một cái ly đặc biệt hoặc dành ra 20 phút đi bộ trước khi bạn bắt đầu các công việc ngày Thứ Hai. Bạn cũng có thể tận hưởng không khí trong lành vào bữa trưa, sắp xếp một buổi ăn tối hẹn hò lãng mạn, hoặc trong mùa dịch hiện tại, hãy hẹn hò qua Facetime với một người bạn vào tối Thứ Hai."
Một nhà tâm lý học, Noel McDermott đã đề xuất sử dụng các công cụ tâm lý để đối phó với những cảm giác lo lắng hoặc căng thẳng
Ông nói: "Giống như một đứa trẻ đang buồn bã, bạn có thể đánh lừa bộ não của mình bằng cách tập trung vào một thứ khác để não không nghĩ đến nỗi đau, nỗi buồn và nước mắt. Bạn hãy nghĩ về những gì bạn thích? Những gì có thể làm bạn vui? Có nơi nào bạn cảm thấy an toàn không? và gạt bỏ đi những lo lắng trong tâm trí."
Đánh giá mức độ hạnh phúc của bạn tại nơi làm việc
Nếu bạn cảm thấy bản thân hay than vãn về công việc hoặc hay buồn chán, không có hứng thú làm gì, thì bạn nên tạo ra những điều mới mẻ cho bản thân mình. Điều đó không có nghĩa là bạn cần thay đổi công việc, nhưng bạn có thể thử xem xét lại xem bản thân phù hợp với công việc nào nhất. Từ đó, bạn sẽ tìm thấy những điều ý nghĩa và thú vị hơn trong hoàn cảnh hiện tại của mình.
Bạn nên tự đánh giá xem bản thân có đang bị kiệt sức hay không. Nếu cần thiết, bạn nên đến gặp chuyên gia hướng nghiệp hoặc nhà trị liệu. Những người này sẽ giúp bạn hiểu kỹ hơn về việc làm thế nào để bạn tìm thấy những điều ý nghĩa trong cuộc sống.
Bạn nên đối mặt với nó, vì cuộc sống này rất ngắn ngủi. Nếu bạn không tìm thấy niềm vui trong 8 tiếng làm việc mỗi ngày, điều đó cho thấy bạn vẫn chưa thực sự hài lòng với cuộc sống này. Ngày thứ Hai thông thường sẽ cho ta biết cảm xúc của bản thân trong cả tuần sẽ ra sao. Nếu bạn đang gặp khó khăn với ngày Thứ Hai, thì hãy xem nó như một động lực giúp bản thân tìm ra được nguyên do khiến bạn khó chịu và vượt qua nó.
Sắp xếp công việc hiệu quả trong tuần
Mayer gợi ý: "Bạn hãy lên kế hoạch cho một số sự kiện hấp dẫn trong một ngày nào đó không phải là Thứ Hai. Ví dụ: Thứ Sáu sẽ là đêm hẹn hò của bạn, vì vậy bạn hãy bắt đầu lên kế hoạch trước ngày Thứ Hai. Điều này sẽ khiến bạn mong chờ đến ngày Thứ Hai vì nó tạo cảm giác gần đến ngày Thứ Sáu hơn."
Mayer cũng khuyên nên tránh sắp xếp những công việc quá khó khăn hoặc sự kiện gây "suy sụp" tinh thần vào ngày Thứ Hai. Thay vào đó, ta nên giữ sự cân bằng cảm xúc cho cả tuần bằng cách lên kế hoạch thực hiện các công việc đó vào những ngày khác trong tuần.
Anh nói thêm: "Bạn đừng cố gắng tham gia những sự kiện quá hấp dẫn hoặc thú vị vào tối Chủ Nhật. Điều này chỉ khiến bạn bắt đầu ngày Thứ Hai với trạng thái uể oải và mệt mỏi hơn mà thôi"
Chấp nhận rằng các ngày Thứ Hai rất tệ hại
Bạn nên tập chấp nhận những thứ làm bạn khó chịu có thể ảnh hưởng đến năng suất làm việc của bạn và cố gắng tạo động lực cho bản thân để vượt qua nó.
Bạn hãy tập chấp nhận rằng, các ngày Thứ Hai có thể là những ngày rất tệ nhưng những ngày cuối tuần của bạn sẽ vô cùng tốt đẹp. Hãy luôn tự nhắc nhở bản thân bằng áp lực luôn là một phần của cuộc sống năng động và bận rộn này, và những kỹ năng bạn đang có sẽ giúp bạn vượt qua tất cả. Những lúc gặp áp lực, bạn nên nhìn lại những thử thách bản thân đã vượt qua. Những lúc đó bạn không chỉ vượt qua thử thách mà bạn đang giúp bản thân mình trưởng thành.