Chợ cóc, bãi giữ xe trái phép bủa vây cầu đi bộ ở Hà Nội
Nhiều cầu đi bộ ở các khu vực gần trường học, bệnh viện và những nút giao thông tại Hà Nội trở thành điểm bán hàng rong, bãi trông giữ xe trái phép.
Thời gian qua, TP Hà Nội đã cải tạo, nâng cấp và xây dựng nhiều cầu đi bộ ở các khu vực gần trường học, bệnh viện và những nút giao thông đông đúc. Tuy nhiên, một số cây cầu này lại trở thành điểm bán hàng rong, bãi trông giữ xe trái phép. Đây là nỗi lo chung của các cơ quan chức năng và đơn vị quản lý cầu đi bộ, khi nhiều biện pháp đã được áp dụng nhưng chưa mang lại hiệu quả cao.
Bị lấn chiếm để làm nơi tụ tập, buôn bán, chắn ngang lối lên xuống là hình ảnh dễ bắt gặp tại khu vực cầu đi bộ trên phố Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng), đối diện Bệnh viện Bạch Mai, đủ mọi mặt hàng được bày bán, không khác gì một khu chợ thu nhỏ.
Không chỉ vậy, hành vi cờ bạc cũng được công khai diễn ra. Khi bị phát hiện, các đối tượng không ngần ngại buông lời thách thức.
Việc lắp camera giám sát để ngăn chặn tình trạng chiếm dụng trên cầu đã được thực hiện từ 2 năm trước, nhưng đã hư hỏng chỉ ít thời gian sau đó. Do đó, chỉ cần vắng bóng lực lượng chức năng, tình trạng vi phạm lại tái diễn.
Tại cầu đi bộ gần khu vực Bệnh viện K Tân Triều, bãi xe trái phép bủa vây khu vực lối lên xuống, thậm chí còn lấn chiếm cả lòng đường.
"Người ta cố tình phá hoại để người ta làm những việc không đúng quy định. Hiện tại bây giờ nó không hoạt động, nhất là những giờ người dân di chuyển trên cầu đi bộ nhiều, chúng tôi phải ra quân cùng với công an, liên tục thường xuyên", ông Bùi Ngọc Lâm (Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Phường Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết.
Việc lấn chiếm khu vực xung quanh chân cầu và trên cầu là thực trạng chung khiến nhiều người không còn mặn mà với việc sử dụng cầu vượt đi bộ. Tại cầu đi bộ gần khu vực Bệnh viện K Tân Triều, bãi xe trái phép bủa vây khu vực lối lên xuống, thậm chí còn lấn chiếm cả lòng đường.
"Phương án đặt ra là giao cho công an xã nghiên cứu gắn camera ở những điểm đen để quan sát các vấn đề vi phạm. Đây là một biện pháp để xử phạt với những đối tượng cố tình vi phạm khi không có lực lượng chức năng. Công an xã cũng đang lên phương án nghiên cứu lắp camera ở xung quanh 2 cổng của Bệnh viện K Tân Triều", ông Nguyễn Văn Lăng (Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho hay.
Được xây dựng nhằm giúp người đi bộ an toàn hơn khi sang đường và hạn chế ách tắc giao thông, tuy nhiên hiện nay tại một số tuyến đường nội đô, cầu vượt bộ hành đang chưa được sử dụng đúng mục đích và bị chiếm dụng cho hoạt động kinh doanh, mua bán.
Bài toán khó khi phát triển hạ tầng cho người đi bộ
Bị chiếm dụng cho mục đích kinh doanh là điều khiến nhiều người đi bộ còn ngần ngại khi tham gia các hạ tầng dành riêng cho mình. Hiện tại thành phố Hà Nội, có khoảng 70 cây cầu đi bộ và 23 hầm đi bộ được xây dựng tại các vị trí quan trọng như nút giao cắt đường và khu vực gần các cơ sở y tế, trường học và những nơi có mật độ giao thông cao.
Trong khi nhiều cây cầu vượt dành cho người đi bộ chưa phát huy được hiệu quả, Hà Nội đề xuất trong thời gian tới sẽ chi 300 tỷ đồng đầu tư thêm 29 cây cầu mới. Theo các chuyên gia, việc này cần cân nhắc và tính toán kỹ để tránh lãng phí.
Ai cũng có những lý do riêng để lựa chọn băng ngang đường một cách nguy hiểm, thay vì đi trên cầu vượt đi bộ cách đó không xa, thậm chí ngay trước mắt. Nếu không kết hợp xử lý thật nghiêm các trường hợp người đi bộ sang đường không đúng nơi quy định sẽ khó đạt hiệu quả sử dụng, đầu tư của những hạ tầng dành cho người đi bộ.
Không chỉ cần thay đổi thói quen, việc quản lý, duy tu các hạ tầng cho người đi bộ cũng cần được quan tâm. Nhiều cầu hầm đi bộ cũng đã được đầu tư trang trí nghệ thuật nhưng cũng chung cảnh bị chiếm dụng.
"Hà Nội cũng tính đến các phương án thẩm mỹ, trang trí. Giải pháp cầu hầm đi bộ là giải pháp linh hoạt nhưng chưa phát huy hiệu quả vì ý thức người dân, thiếu áp dụng khoa học kỹ thuật, cũng như thiếu giám sát, quản lý, xử lý vi phạm dẫn đến tình trạng như hiện nay. Chúng ta cần đầu tư hợp lý tỷ trọng giao thông công cộng, muốn giải quyết tốt chúng ta phải đồng bộ quan tâm đến các vấn đề trên, không phải chỉ chú trọng một vấn đề", Tiến sĩ, KTS Đào Ngọc Nghiêm (Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Việt Nam) nhận định.
Đề xuất sắp tới, Hà Nội sẽ xây dựng thêm 29 cầu vượt dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, nếu không nghiên cứu kỹ lưỡng các vị trí cầu, xử lý nghiêm các trường hợp người đi bộ băng ngang đường không đúng nơi quy định thì những cây cầu này khó phát huy hiệu quả.