Chịu ảnh hưởng nặng nề từ khủng hoảng giá heo, lợi nhuận Masan giảm mạnh tới 34%
Masan cho biết, doanh thu và lợi nhuận sụt giảm do công ty đang trong giai đoạn giảm hàng tồn kho trong lĩnh vực thực phẩm - đồ uống và các khoản đầu tư một lần, nhằm hợp nhất thị trường nguồn dinh dưỡng từ thịt trong bối cảnh khủng hoảng giá heo.
Công ty cổ phần Tập đoàn Masan vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2017. Theo đó, doanh thu thuần 9 tháng đạt 27.451 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận giảm 34%, xuống 1.213 tỷ đồng.
Ngành hàng gia vị
Việc đầu tư 600 tỷ đồng cho nỗ lực giảm hàng tồn kho làm cho doanh thu thuần của ngành hàng gia vị trong 9 tháng đầu năm 2017 giảm 6,5% còn 3.482 tỷ đồng. Masan Consumer đang tiến tới gia tăng bán hàng đến người tiêu dùng, đồng thời áp dụng ít chương trình khuyến mãi hơn (làm tăng giá sản phẩm một cách gián tiếp), việc này làm giảm doanh thu do người tiêu dùng ở phân khúc bình dân nhạy cảm hơn về giá. Tuy nhiên, phân khúc trung cấp và cao cấp vẫn ổn định.
Ngành hàng thực phẩm tiện lợi
Ngành hàng thực phẩm tiện lợi phục hồi trong Quý 3/2017 nhờ vào việc tung ra các sản phẩm mới và đầu tư vào thương hiệu. Đây là lĩnh vực kinh doanh kém ấn tượng nhất của Masan Consumer trong năm 2016 và đã bắt đầu tăng trưởng trở lại nhờ tung ra sản phẩm Kokomi Đại. Mì Omachi cũng đang dần cải thiện, nhờ vào sản phẩm mì có thịt và sản phẩm mới tung là mì ly Omachi Cup.
Ngành hàng thịt chế biến
Đây là một mảng kinh doanh mới của Masan Consumer, hiện nay Masan chỉ mới có một sản phẩm snack xúc xích dưới nhãn hiệu "Heo Cao Bồi". Hiện nay lượng tiêu thụ thịt chế biến ở Việt Nam chỉ chiếm dưới 1% so với mức khoảng 14% tại Trung Quốc. Trong quý 3, ngành hàng thịt chế biến tăng trưởng gần 10 lần so với quý 2.
Đồ uống
Doanh thu thuần cho lĩnh vực đồ uống giảm 16,7% trong 9 tháng đầu năm do mức giảm 18,3% trong mảng đồ uống hoà tan. Masan đang có 2 động lực thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai:
Nước tăng lực: Thị phần nước tăng lực tăng lên 5% trong Quý 3/2017 nhờ vào việc đẩy mạnh phân phối ra toàn quốc, đặc biệt là tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Kết quả là doanh thu thuần của nước tăng lực tăng 58,2% lên 836 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.
Bia: Chương trình lễ hội bia và đợt tái tung của nhãn hiệu Sư Tử Trắng gần đây đã giúp cho doanh thu hàng tháng đạt được gần với mức tiêu thụ của năm trước. Ban Giám đốc dự kiến mảng bia sẽ tăng trưởng khoảng 50% trong Quý 4/2017 so với Quý 3/2017. Thương hiệu được đón nhận tại khu vực thành thị như TP. Hồ Chí Minh đóng góp gần 20% sản lượng tiêu thụ trong Quý 3/2017 so với chỉ 10% trong năm 2016.
Nhu yếu phẩm tiêu dùng
Doanh thu thuần 9 tháng đầu năm 2017 của Masan Nutri-Science đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi giá heo giảm xuống thấp nhất trong lịch sử trong nửa đầu năm 2017, hiện đang giao dịch ở mức dưới 30.000 đồng/kg và kéo dài hơn dự kiến.
Do đó, quy mô thị trường thức ăn cho heo nhìn chung đã giảm từ 6,3 triệu tấn xuống còn 3,5 triệu tấn trong vòng một năm, khiến cho doanh thu thuần của Masan Nutri-Science giảm 17,0% trong 9 tháng đầu năm còn 14.590 tỷ đồng.
Khoáng sản
Giá vonfram tăng cao đem lại doanh thu cao kỷ lục trong 9 tháng đầu năm 2017 cho Masan Resources, đạt 3.928 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ.
Sản lượng vonfram hơi chững lại do hàm lượng trong quặng cấp liệu thấp hơn dự kiến. Giá vonfram tăng mạnh trong quý trước đã giúp bù lại sản lượng vonfram bị giảm. Theo các hợp đồng bao tiêu sản phẩm dài hạn của Masan, cơ chế xác định giá được tính theo giá trung bình cộng của tháng trước đó. Với việc giá vonfram tăng lên đỉnh điểm vào tháng 9 và sản lượng vonfram dự kiến sẽ cao hơn trong những tháng tới, Masan cho rằng kết quả kinh doanh quý 4 sẽ tăng trưởng mạnh.