Chiến lược “về nguồn” giải vây cho quà Tết 2021 của Morico

29/01/2021 16:00 PM | Xã hội

Rơi vào thời điểm thị trường hồi phục sau dịch, sân chơi quà Tết 2021 đặt ra cho doanh nghiệp bài toán cân bằng chi phí đầu tư, thẩm mỹ bao bì và giá trị quà tặng. Một lời giải tích cực đã được Morico tìm thấy khi khai thác tính truyền thống cho bộ quà Tết 2021 - ‘Duyên’.

Giá trị xưa với tiếp nhận mới

Khuynh hướng ứng dụng tính truyền thống tuy không mới nhưng liên tục tạo được ấn tượng đến người dùng khi ngày càng có nhiều sản phẩm sáng tạo trên thị trường, thể hiện cụ thể qua nhiều khuynh hướng R&D gần đây.

Bên cạnh chuyên nghiệp hoá, hiện đại hoá diễn ra phổ biến ở các sản phẩm, công thức gia truyền thuộc nhóm ngành mỹ phẩm, dược phẩm hay thực phẩm; nhiều sản phẩm thủ công, mỹ nghệ cũng đã tìm thấy "cửa mở" của mình ở lĩnh vực ứng dụng trong bao bì và quà lưu niệm.

Đơn cử, tĩn gốm thủ công tại Phan Thiết đã được một số các thương hiệu nước mắm sử dụng làm bình chứa (thương hiệu nước mắm Tĩn) hay vải hoạ tiết thổ cẩm của các dân tộc thiểu số (dân tộc Chăm, dân tộc Ba Na) đã được ứng dụng trong lĩnh vực trang sức (thương hiệu TheMay). Ngoài khả năng bảo tồn các giá trị làng nghề truyền thống, điểm chung của những kết hợp này là nét đẹp thẩm mỹ mang tinh thần đương đại độc đáo, khó trộn lẫn với nhiều sản phẩm cùng nhóm hàng trên thị trường.

Chiến lược “về nguồn” giải vây cho quà Tết 2021 của Morico - Ảnh 1.

Bộ sưu tập quà Tết 2021 của Morico sử dụng giỏ đan tre thủ công đến từ làng nghề Chương Mỹ hơn 400 năm tuổi tại Hà Nội (Hà Tây cũ).

Ở lĩnh vực quà tặng Tết 2021, xu hướng này tiếp tục cho thấy những ưu điểm mới khi thoả mãn gần như trọn vẹn các yêu cầu cân bằng về chi phí đầu tư, thẩm mỹ bao bì và giá trị quà tặng - nhất là khi Tết năm nay rơi vào thời điểm thị thị trường đang bước vào giai đoạn hồi phục sau dịch.

Là đơn vị nổi tiếng với những sản phẩm quà tặng theo mùa (Trung Thu, Giáng Sinh, lễ Tết...) được chăm chút và độc đáo, dù ở thời điểm tương đối khó khăn cho ngành F&B, vẫn không ngăn được sức sáng tạo của đội ngũ Morico với bộ sưu tập ‘Duyên' cùng việc sử dụng giỏ đan tre thủ công được thiết kế riêng đến từ làng nghề Chương Mỹ hơn 400 năm tuổi tại Hà Nội (Hà Tây cũ).

Chia sẻ về ý tưởng quà Tết 2021, đại diện Morico chia sẻ, toàn bộ quá trình này đến từ chữ "duyên" trong một lần công tác tại làng nghề này.

"Lần đầu tiên được nhìn thấy chiếc giỏ mây với hoa văn được đan lát thủ công tỉ mỉ, Morico đã nhủ thầm nhất định sẽ đem về làm vật đựng cho các sản phẩm mùa Tết năm nay. Bắt nguồn từ cảm hứng của chiếc hộp bento hai tầng, Morico đã phác thảo ra giấy rồi giải thích cho làng nghề hiểu, chỉ sau một tuần, chúng tôi đã nhận được mẫu chiếc giỏ mây hai tầng vô cùng ưng ý.

Chiến lược “về nguồn” giải vây cho quà Tết 2021 của Morico - Ảnh 2.

Những hộp quà Tết hai tầng được lấy cảm hứng từ hộp bento hai tầng của Nhật.

Morico đã nhanh chóng quyết định sử dụng những sản phẩm tại quê nhà thay vì nhập trực tiếp những chiếc hộp gỗ từ Nhật Bản như kế hoạch ban đầu, khi vừa có thể kết hợp giữa hai nền văn hoá Việt - Nhật, vừa tạo thêm công ăn việc làm cho các cô chú tại làng nghề nơi này"

Nhân văn sau mỗi hộp quà

Bỏ qua các vấn đề về thích ứng với giai đoạn khó khăn và xu thế tiêu dùng, câu chuyện ứng dụng các sản phẩm truyền thống thực tế còn mang ý nghĩa lớn hơn với cộng đồng.

Dịch bệnh diễn ra cũng là lúc tinh thần đoàn kết giữa các doanh nghiệp trong nước được cổ vũ, tiêu biểu như phong trào "Shop local - Small business" (tạm dịch: Chọn sản phẩm địa phương, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ) do nhiều đơn vị kinh doanh nhỏ, lẻ khởi xướng gần đây.

Ở nhóm các doanh nghiệp có kinh nghiệm hơn, quy mô lớn hơn, tinh thần tương trợ này lại được thể hiện phổ biến qua hình thức hợp lực các sản phẩm chia sẻ cùng giá trị, lấy ví dụ từ chính bộ sưu tập ‘Duyên' của Morico kể trên.

Ngoài việc ứng dụng sản phẩm đan tre truyền thống, góp phần tạo thêm thu nhập cho làng nghề Chương Mỹ ở giai đoạn khó khăn, hộp quà Tết Morico còn sử dụng mứt, hạt từ chính nguồn nông sản Việt đến từ nhiều nhà cung cấp trên cả nước - các hộ kinh doanh, trang trại đối tác uy tín đã và đang hợp tác với Morico nhiều năm qua.

"Từ đó, những sản phẩm bên trong gói quà, Morico cũng quyết định sử dụng phần lớn là những nông sản đặc sắc của vùng miền như hạt điều vỏ lụa Bình Phước, sung sấy dẻo, ổi xá lị sấy dẻo, khô heo cháy tỏi, v..v.. kết hợp cùng sản phẩm Nhật Bản như rượu Sake, các loại trà Nhật nhằm mang đến những Gói quà Tết cổ truyền Việt Nam phong cách Nhật Bản lạ mà quen, quen mà lạ!" - đại diện Morico cho biết.

Chiến lược “về nguồn” giải vây cho quà Tết 2021 của Morico - Ảnh 3.

Hộp quà Tết Morico sử dụng nguồn nông sản Việt đến từ các hộ kinh doanh, trang trại đối tác uy tín đã và đang hợp tác với Morico nhiều năm qua

Có thể nói, dịch bệnh vừa qua tuy mang lại nhiều thách thức song cũng là "lửa thử vàng" đến tư duy phát triển sản phẩm, thu hút sức mua của nhiều doanh nghiệp. Có nhiều hướng đi khác nhau, song việc có thể cân bằng về chi phí đầu tư, thẩm mỹ bao bì và giá trị quà tặng nhờ ứng dụng tính truyền thống từ một số đơn vị - điển hình như Morico, là hướng đi đáng để tham khảo và áp dụng. Mặt khác, kết quả này đã cho thấy tiềm năng khó phủ nhận từ khuynh hướng ứng dụng truyền thống vào sản phẩm hiện đại đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam nhiều năm qua.

Morico là chuỗi Nhà hàng Café phong cách sống đương đại Nhật Bản, nổi tiếng với thiên đường các các món tráng miệng, trà Nhật (Matcha, Houjicha, Genmaicha,...).

Bước qua năm thứ 12, bên cạnh việc được yêu thích thông qua các món ăn chuẩn vị Nhật, những hoạt động "nuôi dưỡng tinh thần" (âm nhạc, trải nghiệm văn hoá), Morico còn dần được biết đến với các bộ sưu tập quà tặng phong cách Nhật chất lượng, sang trọng và tinh tế (Tết, Trung Thu, Giáng Sinh, Valentine,...) đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mang đến trải nghiệm trọn vẹn Contemporary Japanese Lifestyle mà Morico luôn mong muốn hướng đến. Hiện Morico đang hoạt động tại 30 Lê Lợi, Q.1 và 6 chi nhánh khác tại HCM.


Chi tiết xem tại website: www.morico.life và www.morico-at-home.myshopify.com

Ánh Dương

Từ khóa:  quà tết
Cùng chuyên mục
XEM