Chìa khóa vàng để khởi nghiệp thành công từ nhà phát minh ứng dụng Siri cho Apple

27/05/2017 17:03 PM | Kinh doanh

Adam Cheyer, người phát minh ra Siri - ứng dụng điều khiển tự động bằng giọng nói trên iPhone, chia sẻ câu chuyện làm giàu từ phát minh công nghệ và vụ hợp tác triệu đô với hãng Apple. Theo ông, bí quyết thành công cho sự nghiệp của mình là ý tưởng đầy tham vọng, một đội ngũ cộng sự tuyệt vời, kỹ năng thuyết phục nhà đầu tư và sự quyết đoán.

Khi Adam Cheyer bắt đầu làm việc với máy tính đầu những năm 90, ông đã nhận ra, trong tương lai, con người sẽ phải tương tác với máy móc nhiều hơn thông qua giao diện giọng nói và đồ họa. Đó chính là lý do sau nhiều năm làm việc tại phòng nghiên cứu quốc tế SRI, năm 1993, Cheyer đã xây dựng nguyên mẫu đầu tiên của ứng dụng Siri, phần mềm điều khiển thiết bị tự động thông qua giọng nói trên iPhone của Apple ngày nay.

Chìa khóa vàng để khởi nghiệp thành công từ nhà phát minh ứng dụng Siri cho Apple - Ảnh 1.

Adam Cheyer, người phát minh ra Siri - ứng dụng điều khiển tự động bằng giọng nói trên iPhone. Ảnh: CNBC.

Trong hơn 20 năm, Cheyer và cộng sự đã phát triển 50 phiên bản công nghệ Siri. Nhưng chỉ đến khi iPhone được phát hành vào năm 2007, họ mới nhận thấy cơ hội kiếm tiền từ phát minh sáng giá này. Cheyer cùng 2 người đồng sáng lập khác là Dag Kittlaus và Tom Gruber đã dành vài năm sau đó để thiết kế phiên bản thương mại của Siri.

Tháng 2/2010, Cheyer thành lập công ty Siri và tung ra ứng dụng cùng tên trên Apple Store cùng với hàng trăm nghìn ứng dụng khác. Phát minh này đã lọt vào mắt xanh của Steve Jobs chỉ sau 2-3 tuần ra mắt, Steve đột nhiên gọi điện tới văn phòng của Cheyer và ngỏ ý muốn mua công nghệ Siri và cả công ty.

Tuy nhiên, Cheyer và cộng sự từ chối cung cấp dịch vụ cho Steve. Cheyer cho rằng, mặc dù rất hãnh diện nhưng họ không muốn bán vào thời điểm đó, vì công ty vừa mới khởi đầu thành công và thu hút được nhà tài trợ mới, việc ai mua lại sản phẩm không phải là điều mà họ đang tìm kiếm. Nhưng sau khi nhận được lời đề nghị lần thứ 2 từ phía Apple, họ đã bán Siri với giá hơn 200 triệu USD.

Đây không phải là vụ làm ăn lớn duy nhất của Cheyer, vì chỉ vài năm sau đó, ông đã thành lập Viv Labs, một công ty hỗ trợ trí tuệ nhân tạo mà hãng điện tử Hàn Quốc Samsung đã mua lại vào năm 2016 với giá 215 triệu USD.

Có thể nói Cheyer là một doanh nhân thành công. Thành công nối tiếp thành công của người đàn ông này đã chứng minh, ông biết những gì cần làm để xây dựng một công ty thành công, và theo ông chia sẻ, đó là 4 điều sau:

Một ý tưởng đầy tham vọng

Cheyer cho rằng, muốn thành công bạn cần phải có một ý tưởng đủ lớn, đủ tham vọng. Đồng thời, bạn cũng cần một thị trường cung cấp thứ mà mọi người cần hoặc bạn có thể thuyết phục khách hàng rằng họ sẽ cần đến.

Đội ngũ cộng sự tuyệt vời

Theo Cheyer, để khởi đầu thành công, bạn không thể làm mọi việc một mình mà phải nhờ đến sự giúp đỡ từ đồng nghiệp có những kỹ năng khác nhau. Trong đó, 4 cộng sự mà bạn cần nhất là một người có tầm nhìn xa trông rộng, một chuyên gia phát triển sản phẩm, một người có thể biến ý tưởng thành một danh sách việc cần làm và một chuyên gia tiếp thị có thể truyền đạt ý tưởng này đến khách hàng.

Là một người sáng lập, bạn có thể đóng vai trò của một hoặc hai trong số những người trên nhưng không ai có khả năng làm được cả bốn, vì vậy, bạn cần phải thành lập nhóm nòng cốt gồm ít nhất 4 người này để đưa sản phẩm ra thị trường một cách thành công.

Kỹ năng thuyết phục nhà đầu tư

Ngay cả khi là người phát minh ra sản phẩm, hiểu rõ tận tường về nó thì đôi khi bạn cũng vẫn gặp khó khăn trong việc chứng minh cho nhà đầu tư thấy sản phẩm của mình tuyệt vời đến thế nào. Vì vậy, bạn cần phải lên kế hoạch và luyện tập thật kỹ càng để thuyết phục nhà tài trợ cung cấp vốn cho sự khởi đầu của mình.

Quyết đoán

Thành công cũng phụ thuộc rất nhiều vào sự quyết đoán: vì thời gian và nguồn lực hạn chế nên bạn phải đưa ra những lựa chọn đúng đắn.

Steve Jobs từng nói: "Tôi thực sự tự hào về những điều mà chúng tôi đã làm và cả về những điều mà chúng tôi không làm. Đối với tôi, sáng tạo là nói không với cả tỷ thứ".

Cheyer đồng ý với quan điểm này, theo ông, những gì bạn nói không quan trọng như những gì bạn theo đuổi. Ông giải thích: "Mỗi khi quyết định làm điều gì đó, có nghĩa là bạn đang lựa chọn không làm nhiều thứ khác. Sự lựa chọn bạn đưa ra có tác động mạnh mẽ đến đích đến và thành quả của bạn sau này".

Theo Nguyễn Linh

Cùng chuyên mục
XEM