Chi tiết về hãng hàng không châu Á đầu tiên phá sản vì COVID-19
Trước khi sụp đổ vì COVID-19, hãng hàng không Virgin Australia của tỷ phú Richard Branson là hãng hàng không lớn thứ 2 tại Australia.
Theo SCMP, Virgin Australia trở thành hãng hàng không lớn nhất sụp đổ do COVID-19, khi quyền kiểm soát được trao cho công ty kiểm toán Deloitte. Đây cũng là hãng hàng không đầu tiên tại khu vực châu Á sụp đổ vì dịch bệnh này.
Tại thời điểm cuối năm 2019, Virgin Australia gánh khoản nợ hơn 5 tỷ AUD (3,2 tỷ USD). Tập đoàn đã yêu cầu Chính phủ Australia hỗ trợ khoản vay trị giá 1,4 tỷ AUD để có thể vượt qua khủng hoảng, tuy nhiên không được đáp ứng.
Chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, hãng phải tạm dừng hầu hết các hoạt động trong vài tuần gần đây, với 95% chuyến bay bị cắt giảm và 80% lực lượng lao động trong số 16.000 nhân viên tạm thời nghỉ việc. Suốt 2 tháng qua, hãng hàng không Virgin Australia mất sạch doanh thu.
Virgin Australia là hãng hàng không giá rẻ của Australia, cũng là hãng hàng không lớn thứ 2 tại nước này. Virgin Australia được thành lập bởi doanh nhân người Anh Richard Branson, người sáng lập Tập đoàn Virgin.
Virgin Australia bắt đầu hoạt động từ ngày 31/8/2000 với tên Virgin Blue. Khi đó, hãng hoạt động với hai tàu bay Boeing 737–400 trên một tuyến đường duy nhất. Virgin Australia trở thành hãng hàng không lớn tại thị trường nội địa của Australia khi Ansett Australia sụp đổ vào tháng 9/2001. Hãng phục vụ trực tiếp 42 thành phố ở nước này, từ các trung tâm ở Brisbane, Melbourne và Sydney. Hãng có trụ sở tại Bowen Hills, Brisbane, Queensland.
Năm 2011, hãng hàng không đổi thương hiệu của mình sang Virgin Australia, giới thiệu thêm dàn máy bay mới, đồng phục tiếp viên mới và các tùy chọn menu mới trên máy bay. Máy bay thân rộng cũng được mua để cạnh tranh với Qantas và triển khai hạng thương gia trên toàn bộ mạng lưới Virgin Australia.
Tính đến trước thời điểm phá sản, Virgin Australia hoạt động với 56 điểm đến cả trong và ngoài nước.