Chỉ cần 7 giây để phán đoán về một người, 10 giây để kết luận ‘người này có đáng tin hay không?’: Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên

09/04/2024 15:38 PM | Sống

Trong 7 giây đầu tiên, người khác đã có đến 11 nhận xét về bạn từ làn da, gương mặt, trang phục, mái tóc, ánh nhìn, cử chỉ, giọng nói, cách chào hỏi…

Tại sao ấn tượng đầu tiên lại quan trọng?

Theo kinh nghiệm từ các doanh nhân, ấn tượng đầu tiên về một người rất quan trọng. Chúng ta chỉ cần 7 giây để phán đoán sơ bộ về một con người, và 10 giây để bắt đầu kết luận "người này có đáng tin hay không?", Forbes đưa tin.

Nghiên cứu từ SAGE Journals năm 2004 đã chỉ ra, chúng ta không hề kết bạn một cách ngẫu nhiên. Đằng sau mọi lời mời kết bạn là kết quả phân tích chớp nhoáng của não xem liệu người này có mang lại "giá trị" gì cho ta trong tương lai hay không. Giá trị ở đây không chỉ thuần vật chất mà có thể là sự đồng điệu cảm xúc, uy tín, tin tưởng, giúp đỡ nhau đi lên,…

Một ví dụ đơn giản: "Bạn này nói chuyện hài, đi chơi với nó chắc sẽ vui lắm". Đây gọi là Predicted Outcome Value Theory - dịch: Thuyết Dự đoán Giá trị Nhận lại, cho chúng ta động lực và lý do kết thêm các vòng tròn quan hệ mới (Sunnafrank & Ramirez, 2004).

Trong một nghiên cứu khác, hơn 100 sinh viên tại Đại học Texas đã tham gia với tư cách là đối tượng hoặc người đánh giá tính cách. Các giám khảo có thể đoán chính xác tính cách của những đối tượng chỉ dựa trên các bức ảnh.

Chỉ cần mất 7 giây để phán đoán về một người, 10 giây để kết luận "người này có đáng tin hay không?": Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên - Ảnh 1.

Chỉ cần mất 7 giây đầu tiên để gây ấn tượng mạnh mẽ với người đối diện

Nghiên cứu được thực hiện như sau: Hai bức ảnh đã được chụp về các đối tượng. Trong một bức, họ tạo dáng theo cách mà các nhà nghiên cứu đã nói với họ đó là nhìn thẳng vào máy ảnh, không cười, chân phải dang rộng ra, tay để ngang.

Một bức khác, họ được chụp trong những tư thế tự nhiên, ngẫu hứng. Tính cách thực tế của họ được đánh giá dựa trên bảng câu hỏi mà họ tự điền, cũng như bảng câu hỏi được hoàn thành bởi những người hiểu rõ về họ.

Các giám khảo sau đó đánh giá các đối tượng dựa trên các bức ảnh để tìm 10 đặc điểm tính cách. Ngay cả khi chỉ nhìn vào những bức ảnh được tạo dáng, ban giám khảo đã có thể đoán chính xác ba đặc điểm: Hướng ngoại, tự trọng và tôn giáo. Khi nhìn vào những bức ảnh ngẫu hứng hơn, các giám khảo đã có thể đoán chính xác gần như tất cả các đặc điểm.

Nhà nghiên cứu Sam Gosling của Đại học Texas cho biết: “Chúng ta từ lâu đã biết rằng mọi người đi đến kết luận về người khác dựa trên rất ít thông tin, ngay cả trên cơ sở của một cái gì đó đơn giản như một bức ảnh duy nhất".

Những người hướng ngoại có xu hướng cười nhiều hơn, đi đứng theo cách tràn đầy năng lượng và ít căng thẳng, trông khỏe mạnh, gọn gàng và phong cách.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, kết quả "gợi ý rằng tính cách được biểu hiện thông qua cả hai kênh ngoại hình tĩnh và biểu cảm, những người quan sát sử dụng thông tin này để đưa ra các phán đoán chính xác cho nhiều đặc điểm khác nhau". Nói cách khác, có lẽ bạn có thể đánh giá một cuốn sách qua bìa của nó.

Từ những nghiên cứu này có thể lý giải, nếu bạn nắm bắt ngọn ngành cách vận hành tâm lý khi gặp gỡ và xây dựng các mối quan hệ sẽ giúp bạn dễ dàng ghi điểm hơn trong các tình huống xã hội, đặc biệt là khi phỏng vấn, gặp gỡ bạn bè,...

Vậy thì yếu tố giúp bản thân trở nên lôi cuốn là gì?

Cách tạo ấn tượng đầu tiên trong giao tiếp

Mặc dù khoa học cho rằng việc đưa ra nhận xét dựa trên biểu hiện và ngoại hình của người khác là một cách khá không chính xác để có thể hiểu một người, nhưng ấn tượng đầu tiên sẽ không biến mất nhanh chóng. 

Dựa trên cơ sở khoa học, đây là một số mẹo để bạn đạt được ấn tượng đầu tiên trong giao tiếp:

Gương mặt

Theo các nhà khoa học, một người bắt đầu hình thành ấn tượng về một người sau khi nhìn thấy khuôn mặt của họ chưa đầy 1/10 giây. Khi đó, chúng ta quyết định xem người đó có hấp dẫn, đáng tin cậy, có năng lực, hướng ngoại hay thống trị hay không.

Chỉ cần mất 7 giây để phán đoán về một người, 10 giây để kết luận "người này có đáng tin hay không?": Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên - Ảnh 2.

Từng cử chỉ, hành động, gương mặt,..đều gây ra ấn tượng tích cực hoặc tiêu cực cho đối phương

Hãy tạo ấn tượng cho người khác bằng nụ cười tươi tắn, bởi đó là cách nhanh nhất để tạo thiện cảm và lan tỏa năng lượng tích cực. Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của làn da cho dù bạn luôn tự hào mình là "đấng nam nhi" "mày râu nhẵn nhụi". Một làn da sạch, không bóng nhờn không chỉ mang đến cho bạn một gương mặt đẹp mà còn quyết định 90% cơ hội thành công trong giao tiếp.

Nhớ tên một ai đó

Tưởng chừng việc nhớ tên người đối diện không có gì đáng để bàn nhưng thực chất lại là điểm cộng hoặc trừ rất lớn trong giao tiếp.

Trong cuốn sách Đắc Nhân Tâm, Dale Carnegie đã nhấn mạnh: "Tên một người là âm thanh thân thương và quan trọng nhất với họ, dù là ở ngôn ngữ nào". Việc bạn ghi nhớ tên một ai đó cho thấy rằng bạn quan tâm và giữ một ấn tượng nhất định với họ - đáp ứng nhu cầu được nghe và thấu hiểu của con người, dù 2 bạn chỉ là người mới quen.

Nếu được hãy gọi tên người mới trong suốt cuộc trò chuyện để bày tỏ sự tôn trọng. Việc nhớ tên còn giúp bạn ghi điểm trong mắt người đối diện và trở nên khác biệt hơn so với những người không nhớ tên.

Trang phục

Mặc đẹp chứ không phản cảm, lịch sự nhưng không kém phần thanh lịch cứng nhắc. Đừng để "mất điểm" hay khiến người đối diện phải "choáng" với chiếc áo đầy hoa bướm hay một chiếc quần lua tua. Trong kinh doanh, bạn có thể tham chiếu nguyên tắc chọn trang phục bằng hoặc hơn một cấp so với người mà bạn phải gặp gỡ (đối tác hoặc khách hàng), hoặc so với vị trí mà bạn muốn được tuyển vào. Ví như nếu bạn đi tư vấn cho một khách hàng của mình đang làm công việc văn phòng, trang phục phù hợp là quần tây, sơ mi, cà vạt; hoặc trang phục là veston nếu bạn ứng tuyển vào vị trí quản lý.

Ngoài ra, bạn nên chú ý một vài điểm chính cần lưu ý như:

- Thoải mái: Quần áo chật chội thừa trước thiếu sau khiến chúng ta khó chịu, phải ngồi lại chỉnh đốn gây mất điểm. Hãy chọn đồ thoải mái và an toàn nhất có thể.

- Quần áo tươm tất: Chỉ vài nếp nhăn cũng dễ khiến bạn trông lôi thôi. Bạn có thể chọn những loại vải ít nhăn, như vải voan, kate, cotton lạnh, khi dự sự kiện.

- Giữ giày sạch sẽ: Một đôi giày chỉn chu cũng nói lên nhiều điều về thân chủ nó. Hãy siêng làm sạch giày, và hạn chế mang dép lê vào những dịp trang trọng.

- Hợp hoàn cảnh: Quần áo khi đi làm - đi chơi - đi họp mặt gia đình sẽ khác nhau. Hãy chú ý những quy tắc "ngầm" ví dụ như đi ăn đám cưới không ăn bận rực rỡ lấn át "spotlight" của cô dâu chú rể.

Chỉ cần mất 7 giây để phán đoán về một người, 10 giây để kết luận "người này có đáng tin hay không?": Học ngay 5 mẹo gây ấn tượng mạnh trong 1/10 giây đầu tiên - Ảnh 3.

Nếu đi làm, bạn không thể mặc chiếc váy sexy như cô gái này


Cử chỉ, lời nói

Hãy chào bằng cái bắt tay đầy tự tin (bắt bằng 1 bàn tay, cách cổ tay người kia 1/3 chiều dài bàn tay, lắc nhẹ 1 lần và giữ khoảng 3 giây, nhớ giữ bàn tay khô và ấm). Anh chàng khéo léo sẽ có phong cách nói chuyện nhẹ nhàng. Trong khi đó, những chàng tự tin "có thừa" sẽ hơi cao giọng hơn một chút. Nhưng cao giọng không đồng nghĩa với tự cao.

Có một số mẹo để nói chuyện hấp dẫn hơn như:

- Không nên đem người đối diện ra đùa, an toàn nhất vẫn là đùa về chính mình.

- Chú ý cảm xúc người nghe, thấy họ không phản ứng thì nên giải thích hoặc ngưng đùa lại vì có thể họ đang không "cảm" được ta.

- Hãy cười khi người khác đùa nếu bạn thấy vui

Phong thái tự tin

Tự tin là điều cực kỳ quan trọng, có ý nghĩa quyết định kết quả tốt đẹp cho khởi đầu gặp gỡ. Hít thở sâu; mắt nhìn thẳng không né ánh nhìn của người khác; vai ưỡn về trước, lưng giữ thẳng, đừng khum vai hay cúi người vì trông bạn sẽ lúng túng, tạo cảm giác "thấp hơn"; chân bước khoan thai với độ dài bước chân vừa đủ; nói chậm nhưng chắc, tốc độ chậm cho thấy bạn thoải mái từ bên trong.… là vài "chiêu" giúp bạn thêm phần tự tin.

Tóm lại, nếu bạn chú ý giữ đúng những điều trên đây, bạn sẽ có 7 giây đầu tiên với nhiều ấn tượng tốt đẹp cho người bạn gặp gỡ và 90% cánh cửa đi đến thành công của bạn đã được mở ra.

Nguyễn Phượng

Cùng chuyên mục
XEM