Chỉ bán cơm trứng nhưng nhà hàng Nhật này đã tồn tại suốt 250 năm, khách xếp hàng 4 tiếng cũng chưa chắc mua được

27/11/2020 09:42 AM | Kinh doanh

Chỉ với món ăn đơn giản gồm cơm, trứng và thịt gà nhưng nhà hàng Nhật này đã tồn tại suốt hơn 250 năm và khách hàng vẫn xếp hàng dài chờ thưởng thức. Vậy điều gì đã tạo nên sự khác biệt này?

Chỉ bán cơm trứng nhưng nhà hàng Nhật này đã tồn tại suốt 250 năm, khách xếp hàng 4 tiếng cũng chưa chắc mua được

Nhà hàng Tamahide ra đời năm 1760 ở Ningyocho - một con phố cổ có từ thời Edo, nằm giữa thành phố Tokyo nhộn nhịp, sôi động (Ảnh: @gigiaimegigi)

Chỉ bán cơm trứng nhưng nhà hàng Nhật này đã tồn tại suốt 250 năm, khách xếp hàng 4 tiếng cũng chưa chắc mua được - Ảnh 1.

Không có nhiều nhà hàng trên thế giới tồn tại được hơn 250 năm. Tuy nhiên, nhà hàng Tamahide không những làm được điều này, mà còn khiến các thực khách xếp hàng trong nhiều giờ đồng hồ, thậm chí lên đến 4 tiếng, chỉ để thưởng thức món Oyakodon nổi tiếng của đầu bếp Hideyoshi Yamada - truyền nhân đời thứ 5 của nhà hàng.

Chỉ bán cơm trứng nhưng nhà hàng Nhật này đã tồn tại suốt 250 năm, khách xếp hàng 4 tiếng cũng chưa chắc mua được - Ảnh 2.
Chỉ bán cơm trứng nhưng nhà hàng Nhật này đã tồn tại suốt 250 năm, khách xếp hàng 4 tiếng cũng chưa chắc mua được - Ảnh 3.
Chỉ bán cơm trứng nhưng nhà hàng Nhật này đã tồn tại suốt 250 năm, khách xếp hàng 4 tiếng cũng chưa chắc mua được - Ảnh 4.
Chỉ bán cơm trứng nhưng nhà hàng Nhật này đã tồn tại suốt 250 năm, khách xếp hàng 4 tiếng cũng chưa chắc mua được - Ảnh 5.

Ảnh: Bon Appeit, @foodsaketokyo, @travellinggourmand

Nhà hàng này chính là nơi đã phát minh ra món Oyakodon. Món ăn có sức hút đặc biệt không chỉ với người dân địa phương mà còn cả các du khách quốc tế. Tưởng chừng như nguyên liệu của món ăn này phải rất cầu kì, nhưng kỳ thực chỉ là bát cơm trắng được phủ đầy một lớp trứng và thịt gà. Cái tên Oyakodon được tạo ra từ cách ghép chữ "oya" nghĩa là bố mẹ với "ko" nghĩa là con cái, nó biểu thị cho thịt gà và trứng được trộn lẫn với nhau trong cùng một bát cơm.

Chỉ bán cơm trứng nhưng nhà hàng Nhật này đã tồn tại suốt 250 năm, khách xếp hàng 4 tiếng cũng chưa chắc mua được - Ảnh 6.
Chỉ bán cơm trứng nhưng nhà hàng Nhật này đã tồn tại suốt 250 năm, khách xếp hàng 4 tiếng cũng chưa chắc mua được - Ảnh 7.

Ảnh: @nanaho9, @losangeleseates

Tuy chỉ được chế biến tối giản từ cơm, trứng, thịt gà cùng loại sốt gia truyền shamo, nhưng Oyakodon vẫn đủ sức chinh phục khách hàng nhờ cách chế biến tỉ mỉ và chất lượng trong từng nguyên liệu.

Chỉ bán cơm trứng nhưng nhà hàng Nhật này đã tồn tại suốt 250 năm, khách xếp hàng 4 tiếng cũng chưa chắc mua được - Ảnh 8.

Ảnh: @waraitourism

Dù đã trải qua 7, 8 đời đầu bếp khác nhau, món ăn này vẫn giữ được những giá trị nguyên bản nhất. Thịt gà ở đây được bảo quản trong tủ lạnh riêng và được thái theo kỹ thuật truyền thống. Trứng cũng luôn phải đảm bảo tươi mới và chỉ sử dụng trong ngày, sau đó được chế biến đến khi đạt độ sánh hoàn hảo. Món Oyakodon ở nhà hàng Tamahide không có hành tây như nhiều nơi khác. Khi xắn một thìa cơm, thực khách sẽ cảm nhận được ngay vị ngọt tự nhiên của gạo, vị bùi của trứng vừa chín tới hoà cùng độ mềm hoàn hảo của những miếng thịt gà.

Hiện tại, ở Nhật Bản đã có rất nhiều nhà hàng cũng bắt đầu phục vụ món ăn này, nhưng Oyakodon của Tamahide vẫn được coi là công thức chuẩn mực nhất, đồng thời cũng là món ăn mà bất cứ du khách nào đặt chân đến đây cũng nên nếm thử một lần.

Chỉ bán cơm trứng nhưng nhà hàng Nhật này đã tồn tại suốt 250 năm, khách xếp hàng 4 tiếng cũng chưa chắc mua được - Ảnh 9.
Chỉ bán cơm trứng nhưng nhà hàng Nhật này đã tồn tại suốt 250 năm, khách xếp hàng 4 tiếng cũng chưa chắc mua được - Ảnh 10.

Ảnh: @sachiing, @calvinchar

Điểm hạn chế của nhà hàng là diện tích ngồi lại khá hẹp, chỉ gồm 3 tầng (trong đó bao gồm 2 tầng tiếp khách và 1 tầng bếp) nên rất nhanh hết chỗ và việc rơi vào tình trạng quá tải là thường xuyên xảy ra. Nếu may mắn, thực khách chỉ phải xếp hàng đợi khoảng 30 phút là đến lượt. Còn nếu không, việc đợi đến 1 - 2 tiếng đồng hồ hoặc thậm chí nhiều hơn là điều hết sức bình thường.

Chỉ bán cơm trứng nhưng nhà hàng Nhật này đã tồn tại suốt 250 năm, khách xếp hàng 4 tiếng cũng chưa chắc mua được - Ảnh 11.
Chỉ bán cơm trứng nhưng nhà hàng Nhật này đã tồn tại suốt 250 năm, khách xếp hàng 4 tiếng cũng chưa chắc mua được - Ảnh 12.

Ảnh: @travellinggourmand, Husmarried

Tuy nhiên, nhà hàng chỉ mở cửa từ 11h30 - 13h30 hàng ngày, thế nên cũng có không ít trường hợp thực khách xếp hàng mỏi cả chân mà vẫn không được thưởng thức món ăn độc đáo của nhà hàng cổ này. Các món cơm trứng tại đây có giá từ 1.500 yen đến 3.000 yen (tương đương 330.000 - 660.000đ).

Ông Konosuke Yamada - chủ nhân đời thứ 8 của nhà hàng Tamahide cho biết món cơm trứng ở đây đặc biệt vì chứa đựng tinh thần của dòng họ Yamada. Nhà hàng này cũng không có ý định mở thêm cơ sở để tăng lợi nhuận hay quảng bá rầm rộ mà sẽ chỉ truyền lại cho con cháu. Chủ nhà hàng cũng hy vọng nhà hàng của gia đình mình sẽ còn tồn tại ít nhất là trong vòng 100-200 năm tới nữa.

Nguồn: Great Big Story, Bon Appeit

Như Trúc

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cái chết như phim của CEO tỷ phú: Bị đầu độc bằng 5 loại chất độc, nghi phạm là cấp dưới, mua cả trăm chất độc về thử với động vật trước khi hạ sát

Nghi phạm Xu Yao đã mua khoảng 100 loại chất độc khác nhau trên web đen và thử nghiệm trên động vật trước khi đầu độc ít nhất 3 người và khiến một ông trùm cờ bạc thiệt mạng.

Truy tố đối tượng câu kết cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng

Sau khi dụ những người có tiền cùng đầu tư dự án để họ gửi tiền vào ngân hàng nhằm chứng minh tài chính, Nguyễn Thị Hà Thành đã câu kết với một số đối tượng và nhân viên ngân hàng để làm giả các loại giấy tờ để rút tiền từ sổ tiết kiệm của khách, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng của các ngân hàng TMCP Việt Á (VAB), ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), PVcombank.

Câu chuyện kinh doanh

Vừa được rót 1 triệu USD, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3 chữ C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

Để có thể thuyết phục các nhà đầu tư đồng ý ‘kết hôn’ với mình, theo co-founder GoStream các startup cần có 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái (kế hoạch thoái vốn). Nhưng đồng thời, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

Chiêu trò livestream bán hàng hiệu Gucci, Burberry, Louis Vuitton giá vài trăm ngàn đồng

Shop thời trang livestream bán hàng quần áo, giày dép mỗi ca từ 1-2 tiếng, giới thiệu sản phẩm đều là hàng hiệu, nhưng giá chỉ vài trăm ngàn đồng.

Đọc thêm