Châu Kiệt Luân tổ chức concert, đây là cách thành phố sở tại tranh thủ làm du lịch, hồi sinh ngoạn mục nền kinh tế sau dịch trong vòng 4 ngày
“Những sao khác chỉ giúp các thương hiệu bán hàng, còn Châu Kiệt Luân thì thúc đẩy cả GDP”.
Sau ba năm vắng bóng, Châu Kiệt Luân trở lại với tour lưu diễn mang tên Carnival World Tour 2023. Từ ngày 29 tháng 6 đến ngày 2 tháng 7, ông hoàng nhạc pop châu Á đã biểu diễn tại Hải Khẩu, một thành phố trên đảo Hải Nam, Trung Quốc.
Là một siêu sao của làng nhạc Hoa ngữ, Châu Kiệt Luân có rất nhiều fan trung thành. Đêm nhạc của anh không chỉ là đại tiệc âm nhạc mà còn là điểm nóng du lịch của thành phố. Chỉ trong vòng vỏn vẹn bốn ngày, nền kinh tế và du lịch của Hải Khẩu đã trở nên sôi động hơn bao giờ hết.
Theo thông tin từ Cục Du lịch thành phố Hải Khẩu, buổi hòa nhạc này đã đưa tới cho thành phố 154.600 lượt khách, doanh thu du lịch lên tới 976 triệu NDT. Chính vì điều này, nhiều người hâm mộ đã nói đùa: "Những sao khác chỉ giúp các thương hiệu bán hàng, còn Châu Kiệt Luân thì thúc đẩy cả GDP". Tuy nhiên, đằng sau thu nhập gần 1 tỉ NDT ấy, không thể không nhắc đến những kế hoạch hiệu quả của chính quyền thành phố và sự chăm chỉ của người dân địa phương.
Phục vụ fan bằng toàn bộ hệ thống giao thông
Để chào đón cả trăm nghìn người hâm mộ từ khắp nơi đổ về, Hải Khẩu đã phủ sóng bầu không khí concert ở khắp nơi nhằm tạo nên một "thiên đường cho fan Châu Kiệt Luân". Đi đến đâu, fan cũng có cảm giác được hòa mình vào sự kiện.
Các hãng hàng không đã thay thế máy bay cỡ trung sang cỡ lớn cho các chuyến bay nối tới Hải Khẩu. Chuyến nào cũng phát nhạc của Châu Kiệt Luân để chào mừng fan, khách lên máy bay sẽ phát một bài và khách xuống máy bay lại phát một bài khác.
Đi tàu cao tốc, taxi hay xe buýt cũng được nghe nhạc của Châu Kiệt Luân. Chính quyền thành phố còn tổ chức mười tuyến xe buýt miễn phí để đưa đón người hâm mộ. Tài xế taxi thậm chí còn hỏi khách thích nghe bài nào thì sẽ bật bài đó. Một tài xế công nghệ đưa đón fan có thể kiếm được 1.000 NDT mỗi ngày trong thời gian này.
Ngay khi tắt chế độ máy bay trên điện thoại, người hâm mộ cũng lập tức nhận được tin nhắn chào mừng đến với buổi concert từ văn phòng du lịch địa phương.
Cửa hàng miễn thuế mở tới 2 giờ sáng
Trong bốn ngày liên tiếp, ngoài việc xem biểu diễn vào buổi tối, thời gian còn lại người hâm mộ dành để mua sắm, vui chơi. Do đó, các cửa hàng và trung tâm mua sắm đều nắm bắt thời cơ để tung ra hoàng loạt sự kiện và khuyến mãi dành riêng cho người hâm mộ.
Trên cốc cà phê, trà sữa có dán nhãn lời bài hát của Châu Kiệt Luân. Trung tâm mua sắm còn phát nhạc của Châu Kiệt Luân trong cả nhà vệ sinh.
Cốc trà sữa dán lời bài hát của Châu Kiệt Luân và những thẻ giảm giá cho người hâm mộ.
Các khu mua sắm miễn thuế như Haikou International Duty Free City, cửa hàng miễn thuế sân bay Meilan cũng tung ra một loạt hoạt động, ví dụ: dựng áp phích hình Châu Kiệt Luân và các địa điểm check-in cùng chủ đề trong sảnh chính, giảm giá từ 10% đến 40% cho người hâm mộ, tặng những món quà lưu niệm nho nhỏ, v.v.
Ở một số cửa hàng quần áo, kính mắt, khách có vé buổi biểu diễn có thể được giảm giá tới 20%.
Áp phích trong sảnh khu miễn thuế Haikou International Duty Free City.
Để phục vụ lượng khách ồ ạt đổ về, các cửa hàng miễn thuế đã mở cửa thâu đêm tới tận 2 giờ sáng trong suốt những ngày concert diễn ra.
Trả lời báo TF Caijing, một người hâm mộ cho biết, anh ta vốn chỉ đến xem Châu Kiệt Luân diễn và không có ý định mua sắm, nhưng khi bước vào một cửa hàng miễn thuế, thấy món đồ rẻ hơn tận 1000 NDT liền mua luôn.
Khách sạn cũng "chiều fan" hết mức
Các khách sạn quanh sân vận động Wuyuanhe, nơi buổi concert diễn ra, đều kín chỗ. Nhiều khách sạn tăng giá gấp đôi so với ngày thường. Giá phòng của một khách sạn bình dân cách sân vận động 3 cây số ngày thường chỉ là 200 NDT/đêm. Nhưng trong bốn ngày này, giá đã tăng lên 600 NDT.
Tuy giá phòng tăng nhưng các khách sạn vẫn đưa ra nhiều ưu đãi như cho phép trả phòng trễ, tặng thêm trái cây, đưa đón miễn phí tới địa điểm concert, v.v. Khi check-in trong khách sạn, lễ tân còn nhắc khách đâu là lúc thích hợp để bắt đầu đi tới buổi concert.
Địa điểm check-in chủ đề Châu Kiệt Luân.
Lập "tổng đài vạn năng" xử lý mọi vấn đề
Chính quyền Hải Khẩu cũng thiết lập đường dây nóng 12345 dành riêng cho buổi hòa nhạc và bố trí nhân viên túc trực 24/24 để giải đáp các thắc mắc và phản ánh của khách du lịch. 12345 được coi là "tổng đài vạn năng", từ việc hỏi thông tin về buổi concert tới phản ánh việc tài xế "chặt chém", tất cả đều được phản hồi và xử lý. Nếu không nối máy được, khách du lịch cũng có thể gửi tin nhắn qua WeChat một cách tiện lợi.
Ngoài ra, chính quyền thành phố còn thành lập 12 tổ công tác bao gồm cảnh sát giao thông, giám sát thị trường, vệ sinh môi trường và các bộ phận khác để tạo thành một lực lượng chung, đảm bảo trật tự và chất lượng dịch vụ trong suốt thời gian diễn ra concert.
Trong số hơn 150 nghìn lượt khách du lịch có tới 61,5% là khách ngoại tỉnh. Về thu nhập từ du lịch, 134 triệu NDT là thu nhập từ khách sạn, chỗ ở, 72 triệu NDT liên quan tới ăn uống và có tận 322 triệu NDT đến từ mua sắm.
Dù có hơn 30.000 người hâm mộ không mua được vé, họ vẫn cảm nhận được bầu không khí của buổi concert ở khắp nơi, thấy không uổng phí khi đến đây và sẵn sàng trải nghiệm những thứ khác trong thành phố.
Buổi biểu diễn của Châu Kiệt Luân không chỉ thúc đẩy kinh tế ở Hải Khẩu mà còn củng cố hình ảnh của thành phố, cho thấy sự tương tác hoàn mỹ giữa âm nhạc và du lịch, kinh tế.
Tham khảo từ: TF Caijing, truyền thông Trung Quốc