Chán 'gây sự' với thị trường tiền số, Elon Musk mở nhà hàng Tesla
Chào mừng đến với Tesla, công ty kinh doanh...đồ ăn
Sau khi gây chấn động thị trường với những bài đăng về tiền số, nhà sáng lập Elon Musk của hãng xe điện Tesla tiếp tục thu hút sự chú ý khi muốn tham chiến mảng kinh doanh nhà hàng.
Theo hãng tin Bloomberg, công ty Tesla vào ngày 27/5/2021 đã nộp đơn đăng ký bản quyền thương hiệu cho thiết kế hình chữ "T" cũng như nhiều thiết kế khác liên quan đến mảng kinh doanh nhà hàng của doanh nghiệp này.
Các chuyên gia cho biết tất cả những đăng ký trên đều được dùng cho dịch vụ nhà hàng, chuỗi đồ ăn nhanh hay những cửa hàng bán đồ ăn tự động. Dẫu vậy Tesla vẫn chưa sử dụng những thiết kế mới này và nếu bản đăng ký được thông qua, chúng chỉ có hiệu lực bản quyền khi hãng xe điện chính thức mở nhà hàng kinh doanh và sử dụng các thiết kế đó.
Trạm sạc xe điện
Trên thực tế ngoài tiền số, tỷ phú Elon Musk đã nói nhiều về dự định mở nhà hàng trong nhiều năm qua. Năm 2018, ông đã từng đăng một bài trên Twitter bày tỏ ý định sẽ mở một nhà hàng sau khi Tesla thảo luận về vấn đề mở các cửa hàng tiện lợi hay trung tâm ăn uống tại các tụ điểm sạc pin cho xe điện.
Vào tháng 4/2021, nhà sáng lập Musk đã từng loan tin trên Twitter về kế hoạch khánh thành những trạm sạc pin lớn ở Santa Monica, đi kèm với rạp chiếu phim và nhà hàng. Chính ý tưởng này có thể là nguyên nhân cho động thái đăng ký bản quyền thương hiệu của Tesla mới đây.
Theo hãng tin Bloomberg, thông thường các nhà hàng chỉ đăng ký bản quyền thương hiệu khi có ý định xây dựng chuỗi chi nhánh hoặc phát triển rộng ra toàn quốc. Nhà sáng lập Steven Kamali của Hospitality House nhận định việc đăng ký bản quyền thường là tín hiệu cho việc mở rộng chi nhánh với số lượng lớn nhằm quảng bá thương hiệu.
Truyền thống gia đình?
Người anh trai Kimball Musk của nhà sáng lập Tesla đã mở chuỗi nhà hàng Kitchen Restaurant Group với nhiều chi nhánh ở các bang Colorado, Illinois và Tennessee. Bản thân ông đã từng nằm trong hội đồng quản trị của Chipotle mexican Grill từ năm 2013 đến 2019.
Có lẽ truyền thống đam mê nấu nướng đã ngấm vào máu gia đình nhà Musk. Tỷ phú Elon Musk đã từng bày tỏ kế hoạch bán rượu tequila vào năm 2018 sau khi đăng ký thương hiệu "Teslaquila". Các sản phẩm rượu tequila đầu tiên của hãng đã bán hết sạch gần như ngay lập tức sau khi lên kệ vào năm 2020.
Dẫu vậy nhà sáng lập Tesla có lẽ phải chờ nhiều tháng mới có thể triển khai kế hoạch. Nhà sáng lập Josiah Citrin của Citrin Hospitality cho biết kể cả khi bản quyền thương hiệu đã được thông qua thì cũng phải mất vài tháng để hãng xây dựng các chi nhánh ở những trạm sạc pin của Tesla.
"Kể cả với các nhà hàng đã tồn tại, họ cũng phải mất ít nhất 12-14 tuần sau khi đăng ký thành công bản quyền thương hiệu để xây dựng chuỗi chi nhánh", ông Citrin cho biết.