Chân dung bác sỹ nhập cư đất Mỹ thành tỷ phú đôla nhờ lập công ty nghiên cứu cách điều trị ung thư

19/02/2018 10:30 AM | Kinh doanh

Trước khi trở thành doanh nhân, vị tỷ phú gốc Trung Quốc Patrick Soon-Shiong đã có thời gian dài làm bác sỹ với rất nhiều thành tựu nổi bật.

Chân dung bác sỹ nhập cư đất Mỹ thành tỷ phú đôla nhờ lập công ty nghiên cứu cách điều trị ung thư

Sau gần hai thập kỷ để "người ngoài" sở hữu, tờ Los Angeles Times lại đón ông chủ mới là cư dân Los Angeles - một tỷ phú nhập cư gốc Hoa với hành trình lập nghiệp đầy tham vọng và ấn tượng.

Patrick Soon-Shiong, sinh năm 1952, từng là một bác sĩ trước khi trở thành doanh nhân, sinh ra tại Nam Phi trong một gia đình người Trung Quốc, cha ông là thầy thuốc đông y.

Mới đây, ông mới đạt được thỏa thuận mua lại tờ Los Angeles Times và San Diego Union-Tribune - thương vụ chấn động giới truyền thông tại Nam California, đồng thời mở rộng địa bàn kinh doanh Soon-Shiong.

"Ông trùm" bệnh viện tại Los Angeles

Với tài sản ước tính 7,8 tỷ USD theo thống kê của tạp chí Forbes, Soon-Shiong được kỳ vọng sẽ thay đổi tờ Los Angeles Times vốn đã phải cắt một nửa phòng tin trong bối cảnh doanh thu quảng cáo sụt giảm và chìm trong khủng hoảng suốt hơn một thập kỷ dưới sự quản lý của Tronc Inc.

Soon-Shiong bắt đầu đầu tư vào Tronc từ năm 2016. Lúc rót khoản vốn đầu tiên vào đây, ông nói rằng muốn "lưu giữ trọn vẹn" ấn phẩm này. Nhiều năm qua, Soon-Shiong là một trong vài tỷ phú địa phương, gồm Eli Broad, David Geffen và Ron Burkle, được cho là có quan tâm tới việc thâu tóm tờ báo này.

So với Broad và Geffen, Soon-Shiong ít nổi tiếng hơn. Hoạt động kinh doanh của ông chủ yếu tập trung vào lĩnh vực y tế và kỹ thuật.

Năm 2009, Soon-Shiong đưa ra kế hoạch cải tổ hệ thống y tế quốc gia bằng cách kết nối các bác sĩ, bệnh viện và công ty bảo hiểm thông qua một mạng lưới cáp quang siêu tốc, siêu máy tính và nền tảng được gọi là "cơ sở dữ liệu trải nghiệm".

Cùng năm, ông cam kết dành 100 triệu USD cho bệnh viện St. John's Hospital tại Santa Monica. Sau đó, ông thực hiện một cam kết hỗ trợ tài chính nhằm giúp mở cửa lại bệnh viện Martin Luther King Jr. Community. Ông cùng vợ - Michele Chan, hiện điều hành Tổ chức Chan Soon-Shiong Family Foundationn.

Tháng 7/2017, Soon-Shiong tuyên bố công ty NantWorks của ông sẽ nắm quyền vận hành 6 bệnh viện tại California, bao gồm Trung tâm y tế St. Vincent gần trung tâm Los Angeles và Trung tâm y tế St. Francis ở Lynwood.

Soon-Shiong mua lại công ty mẹ của tờ The Los Angeles Times vào năm 2016 trong bối cảnh có nguy cơ bị thâu tóm bởi đối thủ Gannett Co. Khoản đầu tư 70,5 triệu USD của ông đã giúp Tronc cạnh tranh với Gannett.

Việc sở hữu hãng truyền thông lớn nhất Los Angeles sẽ bổ sung thêm vào danh mục kinh doanh của Soon-Shiong - bao gồm mạng lưới công ty nghiên cứu y tế do ông thành lập để "tìm cách chữa ung thư" - đây cũng là mục tiêu tham vọng của doanh nhân từng hành nghề bác sĩ này.

Thành tỷ phú đôla nhờ lập công ty nghiên cứu cách điều trị ung thư

Soon-Shiong sinh năm 1952 tại Port Elizabeth, Nam Phi. Gia đình ông rời khỏi Trung Quốc trong Thế chiến thứ 2. Ông tốt nghiệp trung học năm 16 tuổi và trở thành bác sĩ ở tuổi 23.

Soon-Shiong có bằng cử nhân y của trường Đại học Witwatersrand, nơi mà vào cuối những năm 1970 ông đã chữa trị cho những người bị thương trong cuộc nổi loạn đẫm máu Soweto ở Nam Phi.

Sau khi tốt nghiệp, ông thực tập tại Bệnh viện Đa khoa Johannesburg - nơi chưa từng nhận một sinh viên Trung Quốc nào trước đó.

Vào thời điểm các đồng nghiệp khác rời khỏi Nam Phi, ông tham gia một chương trình nội trú với Đại học British Columbia, Canada. Tại đây, ông gặp bà Chan - người đang làm việc cho hãng truyền hình Canadian Broadcasting Corp. Sau đó, ông cùng vợ tương lai chuyển tới Mỹ - nơi Chan tham gia diễn xuất trong một số bộ phim.

Năm 1983, ông gia nhập trường Y của Đại California, Los Angeles (UCLA) với vai trò trợ lý giáo sư tại khoa giải phẫu tiêu hóa. Sau đó, ông trở thành giám đốc chương trình cấy ghép tuyến tụy của trường.

Sau khi phát triển phương pháp điều trị tiểu đường bằng cách cấy ghép tế bào sản sinh insulin vào tuyến tụy của một bệnh nhân, Soon-Shiong rời UCLA và thành lập công ty nghiên cứu y học của riêng mình vào năm 1991.

Cuối những năm 1990, ông mở rộng nghiên cứu sang các phương pháp điều trị ung thư, phát triển thuốc điều trị không chỉ bệnh tiểu đường mà còn cả ung thư vú. Trong đó, thuốc Abraxane do công ty phát triển đã giúp ông trở thành tỷ phú. Năm 2010, ông bán công ty đã phát triển thuốc Abraxane cho Celgene với giá 2,9 tỷ USD.

Soon-Shiong cũng xây dựng và bán một công ty dược khác - nhà sản xuất thuốc gốc APP Pharmaceuticals cho công ty Đức Fresenius với giá 4,6 tỷ USD.

Năm 2016, ông thành lập Cancer MoonShot 2020 - tổ chức hợp tác giữa các công ty, bác sĩ và nhà nghiên cứu với mục tiêu chinh phục bệnh ung thư chỉ trong 4 năm. Tổ chức sau đó đổi tên thành Cancer Breakthroughs 2020.

Vân Đàm

Theo LATimes

Từ khóa:  bác sỹ, tỷ phú đôla
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chỉ ít ngày nữa, khách mua hàng trên Shopee sẽ không còn được chọn đơn vị vận chuyển

Từ 12/5/2021, người mua hàng trên Shopee sẽ chỉ có thể chọn 1 trong 3 phương thức vận chuyển: Hỏa tốc, Nhanh, hoặc Tiết kiệm. Shopee cho biết sẽ tự sắp xếp đơn vị vận chuyển phù hợp sau khi khách hàng thanh toán. Thông báo này không đề cập đến mức giá của phương thức vận chuyển mới, dù mức giá giữa các đơn vị vận chuyển chênh lệch tới 12.000 đồng.

Câu chuyện kinh doanh

Luật sư nói về vụ việc VinFast kiện chủ kênh YouTube GoGo TV: Hoàn toàn bình thường về luật pháp, là tiền lệ tốt và nên khuyến khích!

Vụ việc VinFast kiện khách hàng, ở đây là chủ kênh YouTube GoGo TV - Trần Văn Hoàng đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều trong công chúng.

Chuyện cũ kể lại: 4 năm trước, khách hàng và Thaco từng đưa nhau ra tòa vì vụ xe Mazda dính lỗi nhưng không được bảo hành

“Khách hàng là thượng đế” nhưng tất nhiên, không phải thượng đế luôn được chiều chuộng vô điều kiện.

Pha “cà khịa” giữa phố của VinID và Mytour: Mytour khuyên khách đi chợ cả năm rồi, đi du lịch thôi! VinID đáp trả “căng đét”

Sự xuất hiện của cả 2 tấm biển quảng cáo này khiến nhiều người cảm thấy thú vị, đồng thời đem lại hiệu ứng tích cực cho cả hai thương hiệu.

Đọc thêm